Campuchia mất điện vì sự cố tại Việt Nam

Thứ sáu, 24/5/2013 | 10:00 GMT+7
Người dân thủ đô Phnom Penh phải sống trong cảnh không điện, không nước đến 20h tối 22/5, vì sự cố đường dây tại Việt Nam.​

Khi 22 tỉnh thành ở Việt Nam bị mất điện vì xe cẩu gây sự cố với đường dây 500kV, thì nhiều khu vực ở thủ đô Phnom Penh cũng chịu chung hoàn cảnh. Tờ Cambodia Daily trích lời một quan chức từ cơ quan điện lực quốc gia nước này cho biết việc mất điện ở Phnom Penh có nguyên nhân từ sự cố tại Việt Nam.

Theo đó, đường dây 500 kV của quốc gia láng giềng cũng là một trong những nguồn cung cấp điện chính cho Campuchia. Hiện 40% điện của nước này là do Việt Nam cung cấp. Do sự cố nêu trên, cơ quan điều độ Campuchia chỉ có thể đảm bảo khoảng 30% điện năng trong thành phố, chủ yếu dành cho các khu vực quan trọng.

 anh su co DL VT 2.JPG
 
Một xe cần cẩu gây sự cố mất điện miền Nam Việt Nam, và ảnh hưởng đến cả thủ đô của Campuchia.
 
Cũng theo báo chí nước này, bắt đầu từ khoảng 14h, mất điện khiến nhiều khu vực Phnom Penh rối loạn, hệ thống cung cấp nước ngừng hoạt động. Các hộ dân phải sống trong cảnh không điện lẫn không nước. Đến 19h, toàn bộ khu vực dọc hai bờ sông ở Phnom Penh vẫn chìm trong bóng tối. Tại các nhà hàng, người ta gặp cảnh các đám đông khách du lịch phải uống bia bên ánh nến, còn đội ngũ nhân viên quán thì đứng ngồi bên ngoài vì không có điện để nấu nướng. Đến khoảng 20h, Phnom Penh mới có điện trở lại.

Keo Sovannarith, Phó giám đốc cơ quan cung cấp nước của Phnom Penh xác nhận rằng sự cố mất nước có nguyên nhân do mất điện. Theo ông này giải thích, hệ thống bơm nước vào đường ống cần có điện năng. Và sau khi điện được kết nối trở lại, phải 30 phút đến một tiếng sau thì máy bơm mới hoạt động bình thường.

 

Tại một nhà hàng mang tên Câu lạc bộ nhà báo quốc tế (FCC) nằm dọc bờ sông, nhân viên tại đây cho biết họ có máy nổ để đề phòng mỗi khi mất điện nhưng cũng không dùng được. "Mất điện xảy ra từ 14h, đến tối thì máy hỏng vì chúng tôi cũng hiếm khi dùng tới nó", quản lý của nhà hàng nói.
 

Theo Vnexpress
Vận hành

Vận hành

Đầu tư

Đầu tư

Quan hệ quốc tế

Quan hệ quốc tế

Lịch sự kiện

Lịch sự kiện