Đoàn kiểm tra hoàn tất dự án phân kỳ 1, 2 ADB làm việc với EVNNPT và các đơn vị

Thứ ba, 6/12/2016 | 14:15 GMT+7
Từ ngày 30/11 - 5/12/2016, Đoàn kiểm tra hoàn tất dự án phân kỳ 1, 2 của Ngân hàng Phát triển Châu Á đã làm việc với Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT ) và các Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Bắc, miền Trung và miền Nam (NPMB, CPMB, SPMB). 

Hai khoản vay phân kỳ 1, 2 vay vốn Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) đã ở giai đoạn cuối cùng. Khoản vay phân kỳ 1 sẽ đóng Hiệp định vay vào ngày 30/11/2016 và Khoản vay phân kỳ 2 sẽ đóng Hiệp định vay vào ngày 31/12/2016. Để xem xét và đánh giá công tác thực hiện dự án của cả 2 khoản vay,  ADB đã cử đoàn kiểm tra hoàn tất dự án sang làm việc với EVNNPT và các Ban Quản lý dự án đồng thời đi thực địa tất cả các tiểu dự án thuộc 2 phân kỳ nói trên.

ADBPK12_061216_3.jpg
Đoàn đi thực địa TBA 500kV Phố Nối

Đoàn ADB (Đoàn) gồm có Bà Hyunjung Lee – Trưởng dự án; Bà Minnie Ramas – chuyên gia phân tích dự án; Bà Renalyn Padilla – trợ lý dự án thuộc Vụ Năng lượng Đông Nam Á và Ông Âu Minh Tuân – cán bộ dự án cấp cao của Văn phòng ADB tại Việt Nam.

Mục tiêu của Đoàn là kiểm tra và thu thập các thông tin liên quan đến quá trình triển khai thực hiện dự án như: (i) Các thông tin, dữ liệu đầu ra, chi phí của dự án bao gồm cả phần vốn đối ứng; (ii) Cập nhật tính tuân thủ các cam kết của khoản vay bao gồm cả các vấn đề về môi trường, xã hội; (iii) Tiến hành đánh giá ban đầu về các lợi ích mà dự án mang lại, so sánh hiệu quả thực tế với thiết kế ban đầu của dự án...

Sau buổi họp khởi động tại EVNNPT sáng ngày 29/11/2016, Đoàn đã vào TP Hồ Chí Minh làm việc với CPMB, SPMB và đại diện của EVNNPT từ ngày 30/11 - 1/12/2016. Sau những trao đổi nhanh liên quan đến tình hình thực tế triển khai các dự án, chi phí thực tế triển khai dự án so với dự toán, các tồn tại và nguyên nhân… Đoàn đã đi kiểm tra thực địa các tiểu dự án: Trạm 500kV Cầu Bông; Trạm 220kV Phú Mỹ 2, Uyên Hưng và đi dọc tuyến của ĐZ 500kV Pleiku – Mỹ Phước – Cầu Bông và ĐZ 220kV Uyên Hưng – Sông Mây.

Sáng ngày 2/12/2016 Đoàn làm việc với NPMB và đi kiểm tra thực địa Trạm biến áp 500kV Phố Nối và ĐZ 500kV Bắc Ninh 2 – Phố Nối.

ADBPK12_061216_4.jpg
Đoàn họp tổng kết tại EVNNPT

Chiều ngày 5/12/2016 Đoàn đã có buổi họp tổng kết tại trụ sở của EVNNPT dưới sự chủ trì của Phó Tổng giám đốc Vũ Trần Nguyễn cùng với sự tham dự của các Ban chức năng và NPMB, CPMB, SPMB.  

Bà Hyunjung Lee – Trưởng dự án cho biết các dự án đáp ứng về cơ bản các yêu cầu của ADB về môi trường, xã hội và tuân thủ các cam kết đã ký trong Hiệp định vay. Hiện các tiểu dự án đang vận hành ổn định góp phần phát triển kinh tế của vùng cũng như của cả nước. Phần lớn các trạm biến áp đã hoạt động đầy tải, trừ Trạm biến áp 220kV Phú Mỹ 2 hiện mới hoạt động khoảng 20-30% công suất do Khu Công nghiệp Phú Mỹ 2 hoàn thành chậm tiến độ dự kiến. Tuy nhiên, Bà Hyun Lee  đề nghị EVNNPT lưu tâm xử lý nốt một vài tồn tại nhỏ liên quan đến đền bù và tái định cư cho một số hộ dân thuộc dự án ĐZ 220kV Cầu Bông – Hóc Môn rẽ Bình Tân và trạm 500kV Phố Nối. Bên cạnh đó, Bà Hyunjung Lee cũng đề xuất ADB và EVNNPT cần phối hợp chặt chẽ hơn nữa trong giai đoạn chuẩn bị dự án khi tính toán các chi phí của dự án để đảm bảo tính hiệu quả của đồng vốn vay, giảm thiếu tối đa tình trạng thừa vốn sau đấu thầu do giá trị dự toán chênh lệch đáng kể so với giá trị đấu thầu thực tế của một số gói thầu.

Tại buổi làm việc, Phó Tổng giám đốc EVNNPT Vũ Trần Nguyễn cảm ơn sự hỗ trợ của ADB trong thời gian qua cũng như cá nhân bà Hyunjung Lee và nhóm dự án năng lượng. Phó Tổng giám đốc EVNNPT Vũ Trần Nguyễn cam kết sẽ phối hợp chặt chẽ với ADB trong công tác chuẩn bị cũng như triển khai các dự án, tiến hành tổ chức họp định kỳ hàng tháng với ADB để xử lý kịp thời các vấn đề tồn tại và phát sinh, đảm bảo dự án được triển khai nhanh nhất. Đồng thời mong muốn tiếp tục nhận được sự hỗ trợ và ủng hộ của ADB trong công tác phát triển lưới truyền tải điện của Việt Nam./.​

Đinh Thị Sen - Ban QHQT