Truyền tải điện Phú Yên: Nỗ lực vận hành an toàn lưới điện truyền tải

Thứ ba, 31/5/2011 | 14:00 GMT+7
Theo thống kê của UBND Tỉnh Phú Yên, tốc độ tăng trưởng bình quân năm 2010 đạt 13,6%/năm; phấn đấu giai đoạn 2011 - 2015 đạt 15,2%/năm và giai đoạn 2016 - 2020 đạt 15,3%/năm. Thu nhập bình quân đầu người năm 2010 là 750 USD, năm 2015 là 1.600 USD, năm 2020 là 3.000 USD. ​

​Về cơ cấu kinh tế: năm 2010: nông nghiệp 24,5%, công nghiệp 38,5%, dịch vụ 37%; đến năm 2015: nông nghiệp 16%, công nghiệp 44%, dịch vụ 40%; đến năm 2020: nông nghiệp 10%, công nghiệp 47%, dịch vụ 43%. Để đạt được điều này thì trước tiên ngành điện phải luôn đi trước một bước để làm động lực thúc đẩy phát triển kinh tế của tỉnh nhà. Chúng tôi đã có chuyến đi ghi nhận thực tế của một trong những đơn vị ngành điện trên địa bàn tỉnh Phú Yên đó là Truyền tải điện Phú Yên (Công ty Truyền tải điện 3).
Theo ông Nguyễn Duy Ngọ - Trưởng Truyền tải điện Phú Yên: Hiện nay đơn vị quản lý quản lý vận hành 76,3 km mạch đơn đường dây 220kV Quy Nhơn - Tuy Hoà, 45,8 km mạch kép đường dây x220/110kV Tuy Hoà - Nha Trang; 39km mạch kép đường dây 220kV Hạ Sông Ba - Tuy Hoà, Trạm biến áp 220 kV Tuy Hòa với công suất 125 MVA và 01 kho vật tư Công ty địa bàn hoạt động rộng với 7 huyện, thành phố và 29 xã, thị trấn của tỉnh Phú Yên. Đây là địa bàn có địa hình tương đối phức tạp đường dây phần lớn đi qua vùng đầm lầy, đồng trũng, đèo núi như đèo Cù Mông, Đèo Cả, đường ra vào tuyến khó khăn, nhiều vị trí phải mất hàng giờ đi bộ. Bên cạnh đó do ảnh hưởng của cơn bão số 9 và 11/2009, đợt mưa lũ kéo dài trong năm 2010 nên xảy ra tình trạng xói lở móng trụ, đất lấp mương thoát nước, móng trụ 37 vị trí; xói lở lòi tiếp địa 11 vị trí; mương thoát nước, kè móng bị nứt vỡ 04 vị trí. Để hoàn thành nhiệm vụ được giao đơn vị đã huyđộng tối đa nhân vật lực, nỗ lực rất lớn trong công tác quản lý vận hành sửa chữa hư hỏng đảm bảo cung cấp điện an toàn liên tục phục vụ công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hoá, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội - an ninh - quốc phòng cho địa bàn tỉnh Phú Yên cũng như các tỉnh bạn, trong năm qua tập thể CBCNV Truyền tải điện Phú Yên đã đoàn kết, nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ kế hoạch được giao. Năm 2010, đơn vị đã truyền tải được 689 triệu kWh vượt 254% so với cùng kỳ, sản lượng điện giao 300 triệu kWh vượt mức kế hoạch giao trong năm 2010 là 250%, giá trị sửa chữa lớn đạt trên 800 triệu đồng. Đặc biệt trong năm qua tình hình bão lụt có những diễn biến phức tạp nhưng hệ thống lưới điện của đơn vị không có sự cố vĩnh cửu xảy ra, đây là một thành tích đáng ghi nhận của Truyền tải điện Phú Yên.
Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, để đạt được những kết quả trên đơn vị đã tập trung triển khai đồng bọ nhiều giải pháp để đảm bảo an toàn cho lưới điện, giảm sự cố, hạn chế tổn thất. Ngay từ những ngày đầu mới tiếp nhận quản lý vận hành, đơn vị đã lập kế hoạch, chương trình triển khai ký kết “Quy chế phối hợp tuyên truyền, bảo vệ an toàn lưới điện” với 7 huyện, thành phố và 29 xã, thị trấn. Đưa nội dung chương trình tuyên truyền bảo vệ lưới điện vào các đợt sinh hoạt cộng đồng, các chương trình phát thanh của đài phát thanh xã, cung cấp tờ rơi, băng đĩa tuyên truyền bảo vệ lưới điện về các xã phát cho nhân dân. Để quản lý vận hành an toàn lưới điện trong điều kiện thời tiết bất lợi và có nhiều khó khăn, đơn vị đã có nhiều biện pháp tăng cường công tác quản lý vận hành như: Giao cung đoạn vận hành tới từng nhóm công nhân, tăng cường kiểm tra chéo giữa các nhóm; Thường xuyên theo dõi chặt chẽ, kịp thời tuyên truyền vận động ngăn chặn các trường hợp đốt rẫy dưới đường dây; Tăng cường các đợt kiểm tra đêm (04 đợt), kiểm tra đột xuất (06 đợt); Kịp thời phát hiện xin cắt điện để xử lý các hiện tượng bất thường, vệ sinh, bảo dưỡng và kiểm tra kỹ thuật trên lưới điện (04 đợt), phát hiện báo cáo chính quyền, Công an địa phương điều tra xử lý 03 vụ mất cắp, 02 vụ vi phạm hành lang an toàn trên lưới điện. Tổ chức gia công, lắp đặt “Biển báo thứ tự pha, ký hiệu mạch” để đảm bảo an toàn khi thi công sửa chữa và thuận tiện trong công tác quản lý vận hành đường dây 220 kV (Tuy Hoà - Nha Trang, Sông Ba Hạ  - Tuy Hoà, Qui Nhơn - Tuy Hoà): 455 vị trí; Lắp đặt 04 bộ biển báo hiệu giao chéo giữa đường dây Truyền tải và đường bộ. Không chỉ vậy, sau đợt lũ lớn xảy ra trên địa bàn Phú Yên, đơn vị đã tổ chức lực lượng đoàn viên thanh viên xuống địa bàn giúp nhân dân sửa chữa, lắp điện cho các hộ nơi có đường dây đi qua, cũng nhân dịp này đơn vị đã tiến hành tổ chức tuyên truyền vận động nhân dân tham gia bảo vệ hành lang an toàn lưới điện.
Thành tích không ngẫu nhiên mà có, để có được điều này đó là sự kết tinh từ một quá trình lao động bền bỉ, không ngừng học tập, từng bước làm chủ công nghệ và thiết bị mới, hiện đại của tập thể CBCNV Truyền tải điện Phú Yên. Năm 2010, đơn vị đã có 7 sáng kiến cải tiến kỹ thuật - Hợp lý hoá sản xuất năm 2010 được hội đồng công nhận 5 sáng kiến để áp dụng rộng rãi, qua đó làm lợi hàng trăn triệu đồng. Trong năm qua đơn vị đã phối hợp với Phòng cảnh sát PCCC Công an tỉnh Phú Yên đào tạo và cấp giấy chứng nhận cho 43 CBCNV; Kiểm tra sát hạch QTAT cho 117 lượt CBCNV; Tổ chức diễn tập phương án PCCC; tổ chức 6 lượt diễn tập phương án xử lý sự cố kết hợp phòng chống lụt bão cho các tổ đường dây và trạm biến áp.
Có thể nói, khi những ánh điện vẫn sáng trên đường phố, các nhà máy, công xưởng đang dùng điện để tạo ra những sản phẩm cho tỉnh nhà thì không thể không nhắc đến những người thợ truyền tải điện đang ngày đêm giữ cho dòng điện được thông suốt. Bước sang năm 2011 Truyền tải điện Phú Yên tiếp tục quản lý vận hành an toàn lưới điện, đơn vị phát triển ổn định, nội bộ đoàn kết, không để xảy ra các sự cố lưới điện do chủ quan, sự cố cháy nổ, các thiệt hại lớn do bão lụt. CBCNV chấp hành tốt các chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước, nội qui qui chế, QTQP của ngành và Công ty. Phong trào CNVC, các tổ chức đoàn thể tiếp tục phát triển tốt, động viên chăm lo tốt đời sống vật chất tinh thần của CBCNV, tạo động lực góp phần tích cực giúp đơn vị hoàn thành tốt các chỉ tiêu kinh tế - kỹ thuật, kế hoạch sản xuất Công ty giao.