Văn hóa doanh nghiệp giúp người lao động thấy rõ mục tiêu, định hướng và bản chất công việc mình làm, đồng thời tạo ra các mối quan hệ tốt đẹp giữa các nhân viên với nhau trong môi trường làm việc thật thoải mái, lành mạnh. Triển khai nền văn hóa phù hợp sẽ giúp người lao động có cảm giác thích thú trong công việc và hãnh diện vì là một thành viên của doanh nghiệp mà mình đang gắn bó.
Văn hóa doanh nghiệp mang “tính nhân sinh”, tập hợp một nhóm người cùng làm việc với nhau trong tổ chức sẽ hình thành nên những thói quen, đặc trưng của nhóm người này. Do đó, theo thời gian, những thói quen này sẽ dần càng rõ ràng hơn và hình thành ra “cá tính” của nhóm người, của doanh nghiệp. Nên, một doanh nghiệp, dù muốn hay không, đều sẽ dần hình thành văn hoá của tổ chức mình.
Trên nền tảng văn hóa doanh nghiệp đã được hình thành trong suốt quá trình xây dựng và phát triển của ngành Điện, bộ Tài liệu “Văn hóa doanh nghiệp” của Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia được coi là “Kim chỉ nam” cho hành động và nhận thức của cán bộ công nhân viên trong toàn Tổng công ty, hướng tới hành vi ứng xử chuẩn mực, tạo nếp văn hóa tự giác trong từng cán bộ công nhân viên. Mỗi cán bộ công nhân viên là một đại sứ đưa các giá trị văn hóa của Ngành lan tỏa tới cộng đồng.
Truyền tải điện miền Tây 1 là một trong những Đơn vị triển khai thực hiện nhiều hình thức văn hoá doanh nghiệp như việc mặc đồng phục theo quy định, đã cấu thành văn hóa bề nổi, thể hiện "Màu cờ sắc áo" của Ngành, tạo ra sự khác biệt với các doanh nghiệp bên ngoài; bảng hiệu của Đơn vị và các Đội, Trạm, các phông màn trong các kỳ tổ chức Hội, họp, băng rôn cũng thực hiện theo quy định văn hóa doanh nghiệp của Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia.

Thực hiện thông điệp trên băng rôn và banner theo văn hóa EVNNPT.
Đặc biệt, để triển khai một cách hiệu quả hơn về bộ tài liệu Văn hóa doanh nghiệp theo chỉ đạo của Công ty, Truyền tải điện miền Tây 1 đã đề xuất một hình thức truyền thông nội bộ trong cán bộ công nhân viên, đó là sáng kiến về “Truyền thông nội bộ về Văn hóa doanh nghiệp”. Mục tiêu của truyền thông nội bộ này là nhằm tạo ấn tượng, duy trì liên tục để khắc sâu vào lòng mọi người.
Trong sáng kiến, tác giả đã trình bày những thông tin, nội dung như giá trị cốt lõi... trong bộ tài liệu Văn hóa doanh nghiệp của Tổng công ty trên một poster, đồng thời lồng ghép chính hình ảnh của cán bộ công nhân viên của Đơn vị để tạo một thông điệp sinh động đáng nhớ. Chân dung của chính cán bộ công nhân viên cùng với những quy tắc ứng xử, giá trị cốt lõi... sẽ là những bức thông điệp rất dễ khắc ghi và dần dần đi vào tâm thức của mọi người. Nhờ vậy Văn hóa doanh nghiệp của Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia sẽ thấm nhuần một cách tự nhiên vào sinh hoạt cũng như công việc của mỗi cán bộ công nhân viên, từ đó tất cả cán bộ công nhân viên sẽ tự giác thực hiện.
Tác giả đã đưa hình ảnh thông điệp vào một tấm poster kích thước 75cm x 30cm để có thể treo tại các Phòng, Đội, Trạm biến áp, hoặc có thể sử dụng hình ảnh thông điệp đưa lên lịch bloc tuyên truyền các nội dung này. Hàng năm chỉ cần thay bloc lịch, còn thông điệp truyền thông thì vẫn giữ lại. Sáng kiến này có thể áp dụng trong toàn lưới truyền tải, Đơn vị nào thực hiện thì sử dụng hình ảnh của Đơn vị đó. Ngoài ra có thể dùng hình ảnh này làm hình nền trên các tập tài liệu họp, các Nghị quyết chuyên đề,...

Hình ảnh thông điệp văn hóa EVNNPT.
Với nội dung của sáng kiến, tác giả mong muốn Văn hóa doanh nghiệp của Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia sẽ dần dần thấm sâu vào mỗi cán bộ công nhân viên và "... tạo điều kiện cho từng người phát huy cao nhất năng lực, sở trường của mình để cống hiến cho sự nghiệp truyền tải điện phát triển mạnh mẽ, bền vững" (Trích lời kết trong Thông điệp của Lãnh đạo - Bộ tài liệu Văn hóa doanh nghiệp của Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia)./.