Công tác đánh giá tình trạng vận hành cho Máy cắt 500kV tại Trạm Sông Mây theo phương pháp CBM

Thứ ba, 22/2/2022 | 14:23 GMT+7
Bảo trì, bảo dưỡng theo trình trạng vận hành (Condition-Based Maintenance - CBM) là giải pháp dựa trên việc đánh giá tình trạng vật lý thực tế theo thời gian thực thông qua chỉ số “sức khỏe” (Condition Health Index - CHI) của thiết bị. Trên cơ sở số liệu vận hành kết hợp kết quả kiểm tra, thử nghiệm, đơn vị có thể đưa ra quyết định phải sửa chữa bảo dưỡng từng bộ phận hoặc cả thiết bị. Điều này cho phép nhân viên sửa chữa, bảo dưỡng chỉ làm đúng nhiệm vụ, giảm thiểu chi phí phụ tùng thay thế cũng như giảm thiểu thời gian thiết bị ngừng hoạt động và thời gian bảo dưỡng.

Trạm biến áp 500kV Sông Mây hiện tại đang quản lý và vận hành 6 bộ máy cắt 500 kV SIEMENS do Đức sản xuất và 13 bộ máy cắt 500kV ABB do Thụy  Điển sản  xuất. Để áp dụng thực hiện các công tác bảo trì theo CBM, bên cạnh việc sử dụng những thiết bị hiện đại phục vụ trong công tác kiểm tra thí nghiệm định kỳ của Công ty dịch vụ kỹ thuật thì trạm 500kV Sông Mây đã xây dựng bộ tiêu chí đánh giá định lượng cho loại thiết bị máy cắt 500kV song song với việc cập nhật dữ liệu, theo dõi và định lượng bằng số điểm thu thập được để đánh giá tình trạng sức khỏe của các thiết bị đang vận hành.

Máy cắt (MC) 500kV  ABB tại trạm 500kV Sông Mây.

Việc đánh giá tình trạng thiết bị theo phương pháp CBM tại trạm 500kV Sông Mây được chia thành 3 cấp độ để kiểm tra; trong đó cấp độ 1 là các hạng mục có thể thực hiện online mà không cần phải gián đoạn cung cấp điện; cấp độ 2 là thực hiện offline, giải pháp này phải sử dụng cấp điện bổ sung hỗ trợ thay thế hoặc buộc phải ngưng cung cấp điện để thực hiện; cấp độ 3 là các hạng mục phân tích và chẩn đoán chuyên sâu hơn khi cần thiết.

Điều hành viên nhập số liệu thí nghiệm thiết bị MC vào CBM.

Để công tác đánh giá tình trạng vật lý thực tế cho Máy cắt 500kV tại Trạm Sông Mây được chính xác, các dữ liệu thiết bị được cập nhật thường xuyên qua chương trình quản lý kỹ thuật PMIS đang áp dung trong toàn EVN. Qua đó, các thiết bị được chấm điểm CHI và phân tích tình trạng vận hành để “chẩn đoán bệnh” trong thời gian thực. Trên cơ sở đó, trạm sẽ có biện pháp tăng cường theo dõi, kịp thời điều chỉnh chu kỳ kiểm tra thử nghiệm thiết bị để có biện pháp bảo dưỡng, xử lý kịp thời nếu thiết bị đang gặp vấn đề về “sức khỏe”. 

Máy cắt (MC) 500kV  SIEMENS tại trạm 500kV Sông Mây.

Đến thời điểm hiện tại, trạm biến áp 500kV Sông Mây đã triển khai áp dụng phương pháp này cho tất cả 19/19 bộ máy cắt 500kV, đạt tỷ lệ hoàn thành 100%. Từ những dữ liệu qua các lần kiểm tra ngoại quan cũng như kiểm tra thí nghiệm định kỳ đều được các điều hành viên cập nhật ngay thông qua chương trình PMIS và cho ra kết quả phân tích tình trạng vận hành; bên cạnh đó trạm cũng tăng cường theo dõi trong quá trình vận hành để điều chỉnh chu kỳ kiểm tra thử nghiệm, có biện pháp bảo dưỡng xử lý kịp thời khi thiết bị có vấn đề để tránh sự cố đáng tiếc có thể xảy ra.

Nhập số liệu vào CBM trong PMIS và kết quả chấm điểm CHI.

Với phương pháp bảo trì CBM, các kế hoạch bảo trì được đề xuất dựa trên những phân tích tình trạng thiết bị thông qua nhật ký vận hành, dữ liệu trong quá trình sử dụng, dữ liệu tình trạng thiết bị thu thập qua quá trình thí nghiệm định kỳ và chỉ tiến hành khi cần thiết nhằm không để xảy ra trường hợp suy giảm khả năng vận hành hoặc sự cố, loại bỏ phương án bảo trì định kỳ tốn kém và giảm đáng kể xác suất hư hỏng thiết bị. 

Có thể nói, việc áp dụng phương pháp CBM giúp hợp lý hóa công tác sửa chữa bảo dưỡng cả về mặt kỹ thuật và kinh tế, giúp ngăn ngừa được các sự cố để đảm bảo vận hành an toàn liên tục, giúp tối ưu hóa chi phí bảo dưỡng, sửa chữa lưới điện cũng như nâng cao chất lượng điện năng, độ tin cậy cung cấp điện trong hệ thống điện.

ĐHV kiểm tra đánh giá MC ngoài sân ngắt.

Trạm 500kV Sông Mây – PTC4
Vận hành

Vận hành

Đầu tư

Đầu tư

Quan hệ quốc tế

Quan hệ quốc tế

Lịch sự kiện

Lịch sự kiện