
PGS. TS Trần Mạnh Huy, Phó Viện trưởng Viện Blockchain và Trí Tuệ Nhân Tạo, Ủy viên BCH Hiệp hội Blockchain Việt nam, đồng sáng lập kiêm Chủ tịch điều hành Công ty RAINSCALES
Từ "Bình dân học vụ số" đến "Nhân viên số" trong công tác quản lý dự án
Thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị về chủ động tham gia Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) đã và đang tích cực triển khai nhiều chương trình hành động cụ thể. Trong đó, Công đoàn EVNNPT đặc biệt chú trọng nâng cao năng lực số cho toàn thể cán bộ công nhân viên (CBCNV) thông qua Chương trình "Bình dân học vụ số".
Bên cạnh đó, với mục đích nghiên cứu, tìm hiểu các phần mềm quản lý dự án trong và ngoài nước, đồng thời đề xuất thử nghiệm, ứng dụng Trí tuệ nhân tạo (AI) nhằm hỗ trợ tốt công tác quản lý dự án.
Lãnh đạo CPMB rất chú trọng và quan tâm đến việc cho CBCNV tìm hiểu, nhận thức AI, biết được năng lực AI trong khả năng hỗ trợ công tác QLDA, QLĐTXD để từ đó giúp CBCNV vận dụng chủ công nghệ cùng hướng đến xu hướng AI agent (Tác nhân AI – “Nhân viên số” hỗ trợ tự động hóa công việc chuyên môn lặp đi lặp lại).

CPMB tổ chức khóa đào tạo “Nâng cao nhận thức số và ứng dụng AI trong công tác ĐTXD, QLDA”cho toàn thể CBCNV
Với mong muốn truyền đạt tốt nhất những kiến thức AI vào Ban QLDA, Ban Tổ chức đã liên hệ và nhận được sự đồng ý của PGS.TS Trần Mạnh Huy – một chuyên gia uy tín, giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực AI và Blockchain tại Đà Nẵng. Sự tham gia chia sẻ của Giáo sư giúp CBCNV CPMB nhận thức, hiểu sâu hơn và ứng dụng AI vào công việc chuyên môn một cách tối ưu, hiệu quả, phù hợp, mang lại lợi ích thiết thực cho Ban Quản lý dự án.
Lợi ích của khóa đào tạo “Nâng cao nhận thức số và ứng dụng AI trong công tác ĐTXD, QLDA”
Khóa đào tạo này mang lại nhiều lợi ích thiết thực và đóng góp quan trọng vào hành trình chuyển đổi số của EVNNPT, CPMB cụ thể:
- Góp phần phổ cập AI – Bình đẳng công nghệ: Dù là kỹ sư, cán bộ nghiệp vụ hay nhân viên hành chính, ai cũng có quyền được hiểu và làm chủ AI. Đây là hành trình “xóa mù công nghệ” mang đầy cảm hứng và cấp tiến.
- Nâng tầm gía trị công việc, chuyển đổi từ công việc hằng ngày sang giá trị công việc đóng góp cho tổ chức: Khóa học không chỉ dạy cách dùng công cụ, mà giúp từng người định nghĩa lại công việc. Từ làm việc theo nhiệm vụ sang làm ít hơn, nghĩ nhiều hơn, tạo ra giá trị cao hơn.
- Mỗi CBCNV các phòng là một “Agent đổi mới”: Thay vì trông chờ vào thay đổi từ trên xuống, mỗi CBCNV sẽ là một điểm bùng phát sáng tạo, tự mình tìm ra những tác vụ có thể tự động hóa bằng AI.
- Góp phần xây dựng văn hóa học tập suốt đời: Không còn biên giới giữa học và làm, văn phòng trở thành lớp học, nơi tri thức được lan tỏa, cộng tác được kích hoạt và đổi mới sáng tạo được khởi nguồn.
Hướng đến mục tiêu xa hơn: Quản lý dự án bằng AI – Tối ưu, tăng thu giảm nhập và thông minh (Tăng thu thập dữ liệu, giảm nhập dữ liệu trên nhiều nền tảng , hệ thống sẵn có)
Mục đích của việc triển khai khóa đào tạo không chỉ dừng lại ở việc nâng cao nhận thức về AI cho mỗi CBCNV, mà còn là bước khởi đầu quan trọng để CPMB rà soát lại toàn bộ quy trình triển khai dự án, từ giai đoạn hình thành đến lúc quyết toán, thống nhất lại các quy trình và đặc biệt là xem xét ứng dụng AI vào các giai đoạn khác nhau của dự án.
AI có tiềm năng to lớn để tối ưu hóa quy trình, nâng cao hiệu quả làm việc, giảm thiểu sai sót và đưa ra các quyết định sáng suốt hơn. Từ việc dự báo rủi ro, tối ưu hóa lịch trình, phân tích dữ liệu hiệu suất, đến tự động hóa các tác vụ lặp đi lặp lại, AI sẽ góp phần thay đổi cách thức làm việc và ứng dụng vào công tác quản lý điều hành tại CPMB, hướng tới một nền tảng quản lý dự án thông minh và hiệu quả hơn.
Nâng tầm khai thác công cụ AI từ trợ lý số (hỏi đáp) đến nhân viên số (hành động).
Kỷ nguyên số đang bước vào giai đoạn “máy không chỉ làm, mà còn hiểu”. Vậy để AI hiểu đúng, chính con người phải hiểu AI trước. AI sẽ giúp tổ chức: Dự báo rủi ro trước khi xảy ra. Ra quyết định nhanh và chính xác hơn. Giảm sai sót do quy trình thủ công. Tăng tốc mọi giai đoạn mà vẫn đảm bảo tính minh bạch.
Hành động của chúng ta: “Thử – sai – cải tiến – nhân rộng”: Hãy thử sớm, sai nhỏ, học nhanh, cải tiến đều và nhân rộng đúng lúc
Sức mạnh tính toán và trí nhớ là của AI, nhưng sự khéo léo, tư duy phản biện, lập luận là của con người, đó là sự khác biệt. Sản phẩm AI có tốt hay không tốt là từ năng lực số, tư duy số, ý chí quản lý số và cùng với ý tưởng của mỗi CBCNV. Nói một cách khác, AI là đứa con tinh thần của người có tư duy số. Do đó, Để khai thác tối đa sức mạnh của AI, chúng ta cần chủ động hành động:
- Phải thúc đẩy sáng tạo và học tập: Học tập suốt đời là yếu tố then chốt để thích nghi với tốc độ phát triển của công nghệ trong một tổ chức.
- Mỗi cán bộ phải có tư duy số: Chuyển đổi tư duy từ tri thức tổ chức, quy trình làm việc truyền thống sang môi trường số có ứng dụng các công cụ AI để tự động hóa các tác vụ trong quản lý dự án. Chuyển đổi tư duy từ “làm tốt” sang “làm khôn”, không sợ AI thay thế Chúng ta, thay đổi quan điểm này để hiểu ràng biết AI để làm công việc được tốt hơn khoa học và phù hợp với xu thế hơn.
- Phải hiểu rõ nghiệp vụ và sẵn sàng thay đổi cách làm: Xác định các công việc có tính chất lặp đi lặp lại, tốn nhiều thời gian và dễ có sai sót để ưu tiên áp dụng AI. Chủ động thay đổi quy trình bằng cách xác định cho được những việc lặp lại, dễ sai, tốn thời gian để “AI hóa” chúng.
- Phải chuẩn bị cơ sở hạ tầng, đội ngũ và công cụ: Chuẩn bị nền móng hạ tầng và dữ liệu: Không có dữ liệu sạch, AI cũng như “vecto vô định”. Đảm bảo hệ thống dữ liệu sẵn sàng và xem xét mô hình triển khai (On-cloud hay On-premise). Triển khai nghiên cứu các công cụ AI có bản quyền và các công cụ triển khai phù hợp. Bên cạnh đó, phải xây dựng đội ngũ am hiểu nghiệp vụ, có tư duy đổi mới, kết hợp với kiến thức công nghệ và kỹ thuật. Chính chúng ta mới là người quyết định chất lượng sản phẩm và định hướng ứng dụng.
- Phải có sản phẩm mang lại lợi ích công việc và tính khoa học công nghệ: Tổ hức khuyến khích sự cống hiến sáng tạo, mang lại hiệu quả cao trong công việc và tăng năng suất. Lấy hiệu quả công việc làm thước đo, không phải AI nào cũng tốt – chỉ AI nào tiết kiệm chi phí, tăng năng suất mới đáng giữ lại.
- Phải đạt tiêu chí tăng thu giảm chi, tận dụng dữ liệu trên các hệ thống sẵn có để tối ưu hóa nguồn lực. Không nhập lại dữ liệu mà chỉ thu thập và tổng hợp theo ý chí.
- Phải đào tạo làm chủ công nghệ và tự chủ nhân rộng: Với triết lý vừa chạy vừa xếp hàng, không cầu toàn cho các nghiệp vụ khác, làm từ dễ đến khó, làm từ đơn giản đến phức tạp. Chúng ta sẽ dần làm chủ công nghệ và tự nhân rộng các mô hình ứng dụng. Đồng thời, mạnh dạn thử nghiệm và chấp nhận kết quả, sẵn sàng thử nghiệm các giải pháp mới và đánh giá kết quả một cách khách quan để điều chỉnh và cải tiến.
CPMB tin tưởng rằng, với sự chủ động, tinh thần học hỏi, tri thức công việc của toàn thể CBCNV, cùng với Khoa học kỹ thuật và công nghệ đang phát triển không ngừng. Khóa đào tạo này sẽ góp phần chuyển đổi nhận thức mạnh mẽ trong mỗi CBCNV. CPMB cùng nhau nắm bắt cơ hội này để nâng cao năng lực cá nhân, góp phần vào sự phát triển chung của CPMB và EVNNPT trong kỷ nguyên số, tiến tới một mô hình "Nhân viên số" làm chủ công nghệ và gia tăng hiệu suất công việc.