Bàn giải pháp tháo gỡ BT-GPMB đường dây truyền tải điện trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi

Thứ năm, 7/5/2020 | 13:00 GMT+7
Chiều 5/5, tại Quảng Ngãi, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Ngãi - Nguyễn Tăng Bính chủ trì buổi làm việc với Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung (CPMB) bàn giải pháp đẩy nhanh tiến độ bồi thường, giải phóng mặt bằng (BT-GPMB) các dự án đường dây truyền tải đi qua địa bàn tỉnh.

Ông Nguyễn Đức Tuyển – Giám đốc CPMB báo cáo tại buổi làm việc

Theo ông Nguyễn Đức Tuyển – Giám đốc CPMB, hiện nay, CPMB đang triển khai 2 dự án đi qua địa bàn tỉnh và đang gặp khó khăn trong công tác BT-GPMB gồm đường dây 500kV mạch 3 và đường dây 220kV Quảng Ngãi – Quy Nhơn.

Hiện dự án đường dây 500kV mạch 3 đã bàn giao mặt bằng được 146/167 vị trí cột, nhưng phần hành lang tuyến mới bàn giao được 55 vị trí khoảng cột. Nguyên nhân do một số hộ dân chưa thống nhất đơn giá bồi thường về nhà cửa, vật kiến trúc và đơn giá bồi thường đất rừng sản xuất; một số vị trí móng cột và phần hành lang tuyến chưa phê duyệt phương án bồi thường do chờ UBND tỉnh ban hành đơn giá 5 năm (2020-2024) và hệ số giá đất phi nông nghiệp,…

Đường dây 500kV mạch 3 qua địa phận tỉnh Quảng Ngãi đang vướng mắc trong BT-GPMB

Dự án đường dây 220kV Quảng Ngãi- Quy Nhơn đã chậm tiến độ 2 năm so với kế hoạch. Hiện tại đã bồi thường xong 100% các hộ tại vị trí móng, chi trả cho 344/350 hộ bị ảnh hưởng trong hành lang tuyến điện.

Hiện còn 6 hộ nằm trên địa bàn xã Phổ Phong không đồng ý nhận tiền bồi thường. Các hộ dân yêu cầu bồi thường cây cối và vật kiến trúc theo đơn giá mới của UBND tỉnh Quảng Ngãi, mặc dù đã có quyết định duyệt phương án bồi thường trước khi có quyết định giá mới. Bồi thường nhà cửa, đất đai theo đơn giá đất thị trường và di dời nhà ra ngoài hành lang, bố trí đất tái định cư. Hỗ trợ luôn phần diện tích đất ở nằm ngoài hành lang còn lại.

Tại cuộc họp, ông Nguyễn Đức Tuyển – Giám đốc CPMB kiến nghị UBND tỉnh Quảng Ngãi chỉ đạo UBND các huyện liên quan nghiên cứu, tham mưu UBND tỉnh tháo gỡ các vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ công tác này để bàn giao mặt bằng, đảm bảo tiến độ dự án theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

UBND tỉnh sớm ban hành Quyết định phê duyệt đơn giá 5 năm (2020-2024) và hệ số giá đất phi nông nghiệp để có cơ sở tiếp tục lập phương án bồi thường cho dự án. Đồng thời, thống nhất chủ trương cho phép phê duyệt phương án bồi thường cho các hộ dân có nhà phải di dời trước khi phê duyệt phương án tái định cư để các hộ dân chủ động sắp xếp cuộc sống,…

Đối với đường dây 220kV Quảng Ngãi – Quy Nhơn, CPMB kiến nghị UBND tỉnh Quảng Ngãi chỉ đạo UBND thị xã Đức Phổ và các ngành chức năng của tỉnh họp vận động, giải thích cho các hộ dân lần cuối trước ngày 15/5/2020. Thống nhất cho UBND thị xã tổ chức việc hỗ trợ thi công kéo dây đoạn tuyến còn lại này trong thời gian từ ngày 25/5/2020 đến 30/5/2020. Chỉ đạo lực lượng Công an tỉnh hướng dẫn và hỗ trợ Công an thị xã triển khai công tác hỗ trợ thi công, đạt kết quả tốt nhất.

Ông Nguyễn Tăng Bính – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi kết luận tại buổi làm việc.

Sau khi ngheo báo cáo của CPMB và lãnh đạo các sở, ngành địa phương dự họp, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tăng Bính đã chỉ đạo và giao nhiệm vụ cụ thể cho từng địa phương liên quan; yêu cầu các sở, ngành, địa phương liên quan đến dự án tập trung quyết liệt, đẩy nhanh tiến độ bồi thường giải phóng mặt bằng đáp ứng tiến độ dự án.

Đối với những kiến nghị của Ban Quản lý các công trình điện miền Trung, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tăng Bính cho biết hiện tại HĐND tỉnh đã thông qua Quyết định phê duyệt đơn giá đất mới và sẽ ban hành sớm nhất; đồng thời, thống nhất chủ trương cho phép phê duyệt phương án bồi thường cho các hộ dân có nhà phải di dời trước khi phê duyệt phương án tái định cư, tuy nhiên phải có sự đồng thuận của người dân trước khi thực hiện,...

Xuân Tiến