Vào ngày 31/10/2018
vừa qua, Nhóm nghiên cứu Doing Business của Ngân hàng Thế giới (World Bank –
WB) đã công bố báo cáo Doing Business 2019 với nội dung là kết quả đánh giá các
chỉ số năng lực cạnh tranh năm 2018 của 190 quốc gia/nền kinh tế trên thế giới,
trong đó bao gồm kết quả đánh giá về CHỈ SỐ TIẾP CẬN ĐIỆN NĂNG. Theo kết quả đánh giá, chỉ số Tiếp cận
điện năng năm 2018 của Việt Nam đã thăng hạng vượt bậc, đạt được mức xếp hạng cao
nhất từ trước đến nay, đạt 87,94 điểm - đứng ở vị trí 27 trên tổng số 190
quốc gia/ nền kinh tế - tăng tới 37 bậc so với xếp hạng năm 2017. Chỉ số Tiếp
cận điện năng được Doing Business đánh giá theo các tiêu chí: thủ tục, thời
gian và chi phí để kết nối với lưới điện, độ tin cậy cung cấp điện và tính minh
bạch của giá điện.
Đây là năm thứ 5
liên tiếp chỉ số Tiếp cận điện năng của Việt Nam được cải thiện về vị trí, là
nền kinh tế có chỉ số Tiếp cận điện năng cải thiện vị trí nhiều nhất trong khu
vực. Việt Nam đã vượt qua Philippin và hiện đứng thứ 4
khu vực Asean - tức nằm trong nhóm ASEAN-4. Với quá trình liên tục tiến hành
đổi mới, cải cách và kết hợp đồng bộ nhiều giải pháp trong vấn đề Tiếp cận điện
năng, Việt Nam đã từng bước cải thiện vượt bậc về xếp hạng qua từng năm trong
giai đoạn 2013-2018 với kết quả tăng 129 bậc từ vị trí 156 (năm 2013) lên vị
trí 27 (năm 2018).
Chỉ số Tiếp cận
điện năng năm 2018 cải thiện 37 bậc là chỉ số có cải thiện tốt nhất trong số 10
chỉ số của nền kinh tế theo đánh giá của Doing Business, góp phần duy trì đánh
giá tích cực về môi trường kinh doanh tại Việt Nam. Xét riêng về số thủ tục và
thời gian thực hiện của ngành điện thì Việt Nam đứng thứ 2 trong khu vực
ASEAN.
So sánh Việt Nam
với các quốc gia tham gia ký kết Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ Xuyên
Thái Bình Dương (CPTPP) mà Việt Nam chuẩn bị gia nhập cho thấy Chỉ số tiếp cận
điện năng của Việt Nam đang ở nhóm 4 nước tốt nhất của các nước tham gia hiệp
định CPTPP (chi tiết trong BOX thông tin).
Nếu so sánh Việt
Nam với một số quốc gia phát triển cho thấy chỉ số tiếp cận điện năng của Việt
Nam đã ngang bằng với các nước có nền kinh tế phát triển như: số
thủ tục của Việt Nam là tương đương, thời gian thực hiện của Việt Nam tốt hơn
nhiều chỉ còn 31 ngày (so với 46 ngày năm 2018) – nhỏ hơn ½ thời gian so với mức
bình quân các nước khu vực Châu Á Thái Bình Dương (65 ngày) hay nhóm các nước
OECD (71,2 ngày). Yếu tố về độ tin
cậy cung cấp điện và minh bạch giá điện của Việt Nam đạt 7/8 điểm tăng 1 điểm
so với năm 2017, ngang bằng với các quốc gia có nền kinh tế phát triển như:
Singapore, Thụy Sĩ, Đan Mạch và tốt hơn một số quốc gia lớn như Trung Quốc, Ấn
Độ, Brazil…. Ngoài ra, trong báo cáo của Doing Business cũng ghi nhận Việt Nam tiếp
tục cải thiện rất nhiều trong năm vừa qua với những cải cách của EVN trong việc
cung cấp các dịch vụ điện năng trực tuyến với chất lượng đảm bảo.
Vị trí xếp
hạng về chỉ số Tiếp cận điện năng của năm 2018 (27/190) cũng như thời gian tiếp
cận điện năng (31 ngày) đã đưa Việt Nam nằm trong nhóm các quốc gia ASEAN-4,
đạt mục tiêu đặt ra của Chính phủ đến 2020.
Để góp phần có được kết quả vượt bậc về cải thiện thủ tục cấp điện, cung cấp
điện ổn định và minh bạch giá điện như đánh giá của nhóm nghiên cứu Doing Business, thời gian vừa qua EVN đã
liên tục quyết liệt triển khai thực hiện hàng loạt các giải pháp về dịch vụ
khách hàng như: 100% các dịch vụ cung cấp điện năng của EVN đều đã có thể thực
hiện đăng ký trực tuyến tương đương với dịch vụ công cấp độ 3; các thông tin về quy định được đăng tải công khai trên các
website về dịch vụ khách hàng, hỏi đáp trực tiếp qua đường dây nóng 24/24h của các
Trung tâm Chăm sóc khách hàng của EVN trên toàn quốc; thanh toán tiền điện qua
nhiều hình thức tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng. Bên cạnh đó, trong năm
2018, ngành Điện đã chủ động báo cáo, làm việc với UBND các tỉnh/thành phố trực
thuộc TW để đưa các dịch vụ điện ra Trung tâm hành chính công của địa phương
(15 tỉnh/thành phố) hoặc kết nối liên thông để đưa dịch vụ điện lên các Website
cung cấp dịch vụ công trực tuyến của địa phương (42 tỉnh/thành phố) đã giúp các
dịch vụ điện đến gần thêm với doanh nghiệp và người dân đồng thời nâng cao mức
độ minh bạch trong quá trình cung cấp dịch vụ điện ...
Đồng thời với rút ngắn thời gian, đơn giản hóa các hồ sơ thủ tục và đẩy mạnh việc minh
bạch, công khai các dịch vụ của ngành Điện đến với khách hàng, EVN đã
chú trọng việc áp dụng công nghệ vào để nâng cao chất lượng cung cấp điện, đây
là yếu tố quan trọng giúp cho chỉ số tiếp cận điện năng được cải thiện rất
nhiều trong 2 năm vừa qua.
Việc thăng hạng liên tục vượt bậc về chỉ số Tiếp cận điện năng như trong
các báo cáo của Doing Business hàng năm đã khẳng định kết quả tích cực đối với những
nỗ lực không ngừng của EVN trong việc mang tới cho các khách hàng sử dụng điện
chất lượng và dịch vụ ngày càng tốt hơn./.
Chỉ số Tiếp cận điện năng của các
nước tham gia hiệp định CPTPP
STT
|
Quốc gia/
nền kinh tế
|
Vị trí DB2019
|
Số thủ tục
|
Thời gian (ngày)
|
Độ tin cậy cung cấp điện và minh bạch về
giá điện
(0-8)
|
1.
|
Malaysia
|
4
|
3
|
24
|
8
|
2.
|
Singapore
|
16
|
4
|
30
|
7
|
3.
|
Japan
|
22
|
3,4
|
97,7
|
8
|
4.
|
Vietnam
|
27
|
4
|
31
|
7
|
5.
|
Brunei
|
31
|
5
|
35
|
7
|
6.
|
Chile
|
36
|
5
|
43
|
7
|
7.
|
New Zealand
|
45
|
5
|
58
|
7
|
8.
|
Australia
|
52
|
5
|
75
|
7
|
9.
|
Peru
|
67
|
5
|
67
|
6
|
10.
|
Mexico
|
99
|
6,8
|
100,4
|
7
|
11.
|
Canada
|
121
|
7
|
137
|
6
|
Bình quân CPTPP
|
|
4.83
|
63.46
|
7,00
|