Công đoàn Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia tổ chức tập huấn nghiệp vụ công tác công đoàn

Thứ ba, 27/9/2011 | 12:00 GMT+7
Trong hai ngày 23, 24/9/2011, Công đoàn Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia đã tổ chức tập huấn nghiệp vụ công tác công đoàn​

 Công đoàn Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia đã tổ chức lớp tập huấn về công tác An toàn BHLĐ, nghiệp vụ công tác thanh tra nhân dân, công tác kiểm tra Công đoàn cho gần 200 cán bộ Công đoàn, Ban thanh tra nhân dân, uỷ ban kiểm tra Công Đoàn các cấp trong toàn Tổng công ty. Ông Nguyễn Trung Sơn - chuyên viên cao cấp Phó trưởng Ban Chính Sách pháp luật Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam và ông Đào văn Thư – Cán bộ Phòng quan hệ lao động Ban CS-PL TLĐLĐ VN đã trực tiếp truyền đạt các quy định của pháp luật về chế độ, chính sách BHLĐ đối với người lao động và sử dụng lao động; Công đoàn với công tác BHLĐ và chỉ đạo hoạt động mạng lưới an toàn vệ sinh viên; Nghiệp vụ thanh tra nhân dân và ủy ban kiểm tra Công đoàn.

anh bai tap huan - ATVSV E51 (2).jpg
ATVSV thực hiện nhiệm vụ kiểm tra giám sát trong quá trình công tác tại TBA 500 kV Đà Nẵng
 
Trong những năm qua, công tác bảo hộ lao động luôn được Đảng và Nhà nước ta quan tâm đặc biệt vì liên quan trực tiếp đến sức khoẻ, tính mạng của người lao động. Đối với tổ chức Công đoàn, đây là hoạt động thiết thực và quan trọng nhất trong việc tham gia bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng cho người lao động, đặc biêt đẩy mạnh hoạt động của mạng lưới an toàn vệ sinh viên. Vì vậy, sau đại hội Công đoàn và đại hội công nhân viên chức các cấp, Công đoàn Tổng công ty đã tập trung nắm bắt tình hình việc làm, đời sống, tâm tư tình cảm của hơn 6.715 đoàn viên được phân bổ rộng khắp trên cả nước để cùng lãnh đạo Tổng công ty tập trung giải quyết kịp thời những vướng mắc về tiền lương, chế độ thực hiện các chính sách về bảo hộ lao động.
Tại lớp tập huấn, ông Nguyễn Trung Sơn - Phó trưởng Ban Chính Sách pháp luật Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam đã nhấn mạnh: Cán bộ công đoàn muốn làm tốt công tác bảo hộ lao động của đơn vị mình thì trước hết cần phải nắm rõ các quy định của pháp luật về công tác này. Đây chính là cơ sở pháp lý mà Công đoàn các cấp tham gia bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của CNVC-LĐ bên cạnh đó việc nắm bắt các nghiệp vụ quản lý và tổ chức mạng lưới an toàn vệ sinh viên cũng góp phần không nhỏ trong việc tham gia kiểm tra giám sát công tác sửa chữa, vận hành lưới điện truyền tải.
Trong hơn 3 năm qua kể từ khi thành lập Tổng công ty đến nay, chính quyền và Công đoàn các cấp trong Tổng công ty đều đã có những việc làm thiết thực, đẩy mạnh việc thực hiện các chế độ chính sách, trang bị đầy đủ phương tiện, dụng cụ, thiết bị bảo hộ lao động góp phần lớn vào việc đảm bảo tuyệt đối an toàn cho người và thiết bị trong quá trình công tác một cách tốt nhất. Đặc thù của ngành truyền tải luôn phải làm việc trong môi trường có mức độ nguy hiểm cao, nhất là khi tham gia sửa chữa đường dây và trạm. Do vậy về phía Công đoàn việc tham gia, tổ chức giám sát công tác này hết sức quan trọng, trong đó vai trò của mạng lưới an toàn vệ sinh viên không hề nhỏ. Theo ông Nguyễn Tiến Dũng – Phó giám đốc, Chủ tịch Công đoàn Công ty Truyền tải điện 2: Thực tế cho thấy trong quá trình tham gia sửa chữa lưới điện truyền tải, nhất là khi công nhân sửa chữa các thiết bị trong điều kiện làm gần khu vực đang mang điện tại các trạm biến áp hoặc trên đường dây 1 mạch cắt điện, 1 mạch đang mang điện, đường dây giao chéo nhau lúc này vai trò của các an toàn viên trong việc kiểm tra, giám sát nhắc nhở đã được phát huy một cách có hiệu quả.
anh bai tap huan - o trinh tuan son.jpg
Ông Trịnh Tuấn Sơn – Chủ tịch Công đoàn Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia phát biểu tại lớp tập huấn.

Tại hội nghị tập huấn lần này, ông Trịnh Tuấn Sơn – Chủ tịch Công đoàn Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia cho biết: Việc tổ chức lớp học này là một giải pháp nhằm trang bị đủ kiến thức, kỹ năng, bản lĩnh thực hiện trọng trách của mình và thực hiện chương trình hành động mà Công đoàn và đại hội công nhân viên chức Tổng công ty đã đề ra. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ của cán bộ công đoàn các cấp cần chú ý tập trung vận dụng các kiến thức của mình, tham gia làm tốt công tác BHLĐ, đẩy mạnh hoạt động của mạng lưới ATVSV; tổ chức và hoạt động của Ban thanh tra nhân dân các cấp; hướng dẫn về phương pháp và trình tự các bước kiểm tra chấp hành điều lệ, kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm và kiểm tra tài chính công đoàn… để giúp hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của đơn vị mình.

Quang Thắng - NPT