Đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ trong kiểm tra lưới điện, hiện thực hóa "chuyển đổi số trong EVNNPT"

Thứ ba, 9/3/2021 | 09:00 GMT+7
Nhằm ứng dụng công nghệ vào quản lý vận hành, tăng năng suất lao động, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, nhiều công nghệ mới đã được Công ty Truyền tải điện 1 (PTC1) đưa vào ứng dụng, trong đó phải kể đến công nghệ thiết bị bay không người lái (UAV) để kiểm tra, quản lý vận hành trên các tuyến đường dây 220 kV, 500 kV do Công ty quản lý.

Đưa khoa học công nghệ vào quản lý

Là một tỉnh cửa ngõ phía Tây Bắc, với địa hình đồi núi cao, trong thời gian qua nhờ ứng dụng thiết bị bay không người lái UVA đã giúp Truyền tải điện Hòa Bình nâng cao công tác quản lý vận hành, giảm nhân công phải đi lên tuyến kiểm tra, kịp thời phát hiện sớm các khiếm khuyến trên hệ thống đường dây truyền tải điện cao thế 220kV- 500kV.

Theo ông Nguyễn Văn Giang – Giám đốc TTĐ Hòa Bình cho biết - Những năm gần đây, phong trào nghiên cứu khoa học, sáng kiến cải tiến kỹ thuật, nghiên cứu ứng dụng công nghệ mới đưa vào phục vụ sản xuất, phù hợp với công tác quản lý vận hành lưới truyền tải điện luôn được nghiên cứu và đẩy mạnh. Việc áp dụng thiết bị bay không người lái (UAV) trong quản lý vận hành đường dây là công cụ hết sức hiệu quả giúp sớm phát hiện kịp thời các hư hỏng trên đường dây, đặc biệt đối với các vị trí bị ngăn cách khó tiếp cận và kiểm tra được khi đường dây đang vận hành, tiết kiệm được nhân lực, phương tiện, thời gian phục vụ công tác kiểm tra các vị trí có đường đến khó khăn hiểm trở.

TTĐ Hòa Bình đưa ứng dụng UAV vào chụp kiểm tra tuyến đường dây

Theo đó, thực hiện chiến lược ứng dụng và phát triển khoa học kỹ thuật trong lĩnh vực truyền tải điện đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2040; TTĐ Hòa Bình đã được trang bị 01 Thiết bị UAV – Altura zenith ATX8 do Công ty Aerialtronics của Hà Lan sản xuất. Đây là thiết bị bay không người lái kiểm tra được chi tiết các tổn thương hư hỏng phần móng, cột, nhìn thấy rõ được các góc cạnh khác nhau của phụ kiện đường dây mà khi kiểm tra bằng mắt thường hoặc máy ảnh nếu không có vị trí đứng thì khó lòng có thể nhìn thấy. Ngoài ra thiết bị có thể kiểm tra, chụp ảnh các đoạn đường dây nằm khuất đồi, núi, hay trên sông hồ. Ảnh chụp và video quay có chất lượng rất rõ nét, khoảng cách điều khiển thiết bị có thể xa từ 3 đến 5 km.

Giảm thời gian và sức người

Trong khi đó ông Nguyễn Phúc An - Giám đốc Công ty Truyền tải điện 1 cho biết - Với địa bản trải rộng tại 27 tỉnh, thành phía Bắc, nhiều tỉnh hệ thống điện truyền tải quốc gia phải đi qua các địa hình đồi núi, sông, suối… phức tạp như các tỉnh phía Tây Bắc, Bắc Trung Bộ… và qua sử dụng cho thấy thiết bị UAV có camera chất lượng cao bay dọc theo đường dây, quay phim và chụp lại hình ảnh rõ nét với độ tin cậy cao, chính xác, kịp thời, phát hiện, xử lý các khiếm khuyết trên đường dây, góp phần ngăn ngừa các sự cố trong quá trình vận hành. UAV là giải pháp giúp giải quyết hiệu quả công tác kiểm tra tình trạng kỹ thuật các cột vượt, các khoảng dây vượt sông, vượt thung lũng mà chúng ta khó hoặc không tiếp cận được, đồng thời ghi lại hình ảnh để phân tích, kiểm tra kỹ hơn, đảm bảo không để thiếu sót dẫn đến bất lợi trong công tác quản lý vận hành. Bên cạnh đó, UAV còn giúp đơn vị truyền tải có thể kiểm tra nhanh, tổng thể hành lang tuyến, móng cột, trong một phạm vi cụ thể, đồng thời hạn chế việc phải di chuyển nhiều và tiết kiệm thời gian cho công tác kiểm tra, bằng cách bay dọc theo hành lang quay phim, chụp ảnh chất lượng cao, để phân tích, đánh giá hiện trạng hành lang và kịp thời đưa ra các giải pháp ngăn ngừa sự cố phù hợp với từng khu vực cụ thể.

Cũng theo ông Nguyễn Văn Giang trước đây để kiểm tra tình trạng các vị trí cột trên cao, các vị trí vượt thung lũng thì công nhân phải tiếp cận từng vị trí, sau đó tiến hành leo lên cột để kiểm tra. Công việc tốn rất nhiều sức lực của anh em công nhân, nguy cơ mất an toàn do ngã cao, do điện từ trường... nhưng vẫn không đảm bảo kiểm soát hết hiện trạng trụ, phụ kiện trên cột do nhiều thành phần bị che khuất. Tuy nhiên khi ứng dụng thiết bị UAV, chỉ trong khoảng thời gian ngắn thiết bị đã hỗ trợ cho đơn vị quản lý vận hành kiểm tra, ghi hình, chụp hình cận cảnh được các chi tiết phụ kiện trên đường dây rõ ràng bằng camera với độ nét cao cũng như soi kiểm tra phát nhiệt các ống nối, khóa néo dây dẫn; kiểm tra hành lang tuyến; dữ liệu thu thập được từ thiết bị UAV sẽ được các cán bộ kỹ thuật phân tích kiểm tra và phát hiện sớm các khiếm khuyết từ đó đưa ra định hướng sửa chữa cụ thể.

Xử lý các tồn tại trên tuyến đường dây cao áp

Có thể thấy, việc ứng dụng UAV rất phù hợp trong công tác quản lý vận hành lưới truyền tải điện, thiết bị có thể kiểm tra trong điều kiện các đường dây đang mang điện. Tiết kiệm được nhân lực, phương tiện, thời gian phục vụ công tác kiểm tra đặc biệt đối với các vị trí có đường đến khó khăn, hiểm trở. Giúp phát hiện sớm các hư hỏng bất thường trên lưới điện, giảm nguy cơ tai nạn lao động do trèo cao; nâng cao năng suất lao động. Đồng thời góp phần hiện thực hóa chủ trương của Tập đoàn Điện lực Việt Nam và Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia chủ đề năm 2021 “Chuyển đổi số trong Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia” ứng dụng khoa học công nghệ 4.0 vào công tác quản lý vận hành lưới điện truyền tải, đảm bảo truyền tải điện an toàn, liên tục, ổn định cho các hoạt động kinh tế, chính trị, xã hội, an ninh quốc phòng và thị trường điện Việt Nam./.

Theo Báo Công Thương