EVNNPT đào tạo chuyên viên bảo vệ an toàn hệ thống mạng

Thứ hai, 18/12/2023 | 16:54 GMT+7
Vừa qua, tại Hà Nội, Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) tổ chức khóa đào tạo chuyên viên bảo vệ an toàn hệ thống mạng. Đây là khóa nền tảng trong chuỗi khóa đào tạo các chuẩn kỹ năng nhân lực công nghệ thông tin chuyên nghiệp theo Văn bản hợp nhất 12/VBHN-BTTTT năm 2022 do Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành hợp nhất Thông tư quy định chuẩn kỹ năng nhân lực công nghệ thông tin chuyên nghiệp.

Tham dự lớp học có 63 học viên đến từ các đơn vị trực thuộc EVNNPT, trong đó có 20 người tham dự học trực tiếp tại Hà Nội và 43 cán bộ tham dự từ xa qua phần mềm Microsoft Team.

Giảng viên trực tiếp đào tạo là Th.s Nguyễn Trần Thành - Giảng viên Trung tâm Đào tạo 3 - VNPT.

Hình ảnh khai giảng khóa học

Khóa đào tạo được thực hiện theo bản quyền môn học Certified Network Defender của Hãng EC-Council, giúp học viên đạt được các mục tiêu:

Nhận diện các mối đe dọa trên hệ thống mạng.

Thiết kế và triển khai các chính sách về bảo mật mạng.

Hiểu về lớp bảo vệ vật lý, có khả năng xác định và triển khai một loạt các phương thức kiểm soát liên quan tới lớp bảo vệ này.

Khả năng bảo đảm an toàn cho các máy riêng rẽ trong hệ thống mạng.

Khả năng lựa chọn các giải pháp tường lửa phù hợp, thiết kế mô hình đặt tường lửa và cấu hình các mức độ bảo mật trên các thiết bị tường lửa này.

Khả năng xác định vị trí đặt cũng như cách thức cấu hình trên các thiết bị IDS/IPS.

Có khả năng cấu hình mạng riêng ảo VPN với độ an toàn cao cho các kết nối từ môi trường bên ngoài vào mạng nội bộ.

Nhận biết các đợt tấn công trên mạng không dây và cách thức để giảm thiểu số lượng cũng như tác hại của các đợt tấn công này.

Có khả năng giám sát và thực hiện các phân tích để dò tìm ra các kiểu tấn công và các hành vi vi phạm các chính sách về an toàn thông tin của tổ chức.

Có khả năng sử dụng các công cụ scaning để thực hiện các đánh giá rủi ro, đánh giá/quét các lỗ hổng và đưa ra các báo cáo tương ứng.

Khả năng nhận diện loại dữ liệu quan trọng và lựa chọn phương pháp sao lưu phù hợp, loại thiết bị lưu trữ và kỹ thuật sao lưu dữ liệu này một cách an toàn và bảo mật.

Có khả năng đối phó với các sự cố về an ninh mạng và hỗ trợ nhóm CSIRT và nhóm điều tra chứng cứ để có cơ chế xử lý triệt để với các sự cố này.

Hình ảnh lớp học trực tiếp tại Hà Nội

Kết thúc khóa học, EVNNPT đã lựa chọn các học viên xuất sắc tham gia thi chứng chỉ quốc tế EC-Council CND và đạt được kết quả cao.

Tính đến hết năm 2023, EVNNPT đã có 34 cán bộ đạt chứng chỉ quốc tế về an toàn thông tin bao trùm các lĩnh vực bảo vệ mạng, điều tra sự cố và đánh giá an toàn thông tin. EVNNPT đang tiếp tục tăng cường đào tạo theo lộ trình phát triển chuyên gia về an toàn thông tin nhằm mục tiêu đạt tối thiếu 05 cán bộ đạt hạng 2 theo thang đo của Bộ Thông tin và Truyền thông vào năm 2025.

Hình ảnh bế giảng lớp học và trao chứng chỉ cho các học viên

Số lượng cán bộ đạt chứng chỉ quốc tế về ATTT phân bổ theo đơn vị tính đến hết năm 2023 tại EVNNPT

 

Mai Anh Tuấn - Ban VTCNTT (EVNNPT)