Giảng viên nội bộ EVN Nguyễn Văn Tấn: Người truyền đạt kiến thức cho gần 1.300 lượt học viên

Thứ năm, 21/11/2024 | 10:02 GMT+7
52 lớp huấn luyện, 664 giờ giảng, 1.290 lượt CBCNV được kèm cặp là kết quả của những năm tháng mà anh Nguyễn Văn Tấn, một giảng viên nội bộ của Công ty Truyền tải điện 4 đã xuất sắc hoàn thành. Với những kiến thức và tâm huyết của mình trong công tác giảng dạy trong nội bộ đơn vị, anh Nguyễn Văn Tấn đã được Tập đoàn Điện lực Việt Nam vinh danh giảng viên nội bộ giỏi năm 2024, là niềm vinh dự cho tập thể CBCNV Công ty Truyền tải điện 4 và là động lực để CBCNV Công ty noi theo.

Anh Nguyễn Văn Tấn công tác ngành điện đến nay hơn 22 năm, qua các vị trí công tác, từ nhân viên vận hành trạm biến áp, trực vận hành chính trạm biến áp, trưởng trạm biến áp (500kV Phú Mỹ và 500kV Sông Mây), trưởng phòng Kỹ thuật Truyền tải điện miền Đông 1- Công ty Truyền tải điện 4 và hiện tại đang là Phó trưởng Phòng Điều độ - Công ty Truyền tải điện 4. Giai đoạn từ 2019 đến nay, anh Tấn được trao tặng nhiều danh hiệu khen thưởng từ các cấp như Bằng khen Tập đoàn Điện lực Việt Nam năm 2019, Chiến sĩ thi đua cơ sở các năm 2019, 2021, 2022, 2023, điển hình tiên tiến đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2015-2020 và lao động tiên tiến các năm 2019, 2020, 2021, 2022, 2023

Trong 5 năm gần nhất (từ 2019 đến nay), anh Tấn đã tham gia đào tạo, huấn luyện cùng đơn vị với vai trò là giảng viên nội bộ được 52 lớp huấn luyện, với 664 giờ giảng, 1290 lượt CBCNV được kèm cặp. Các lớp mà Anh tham gia giảng dạy gồm nhiều chuyên đề khác nhau như: Bồi huấn quy trình vận hành; Bồi huấn định kỳ như huấn luyện an toàn vệ sinh lao động, an toàn điện năm 2024, bồi huấn, kiểm tra sát hạch thao tác thiết bị trong hệ thống điện; Đào tạo kiến thức, kỹ năng vận hành cho nhân viên vận hành Tổ thao tác lưu động và Trạm biến áp; Đào tạo, bồi dưỡng kiến thức nhập ngành cho các nhân viên mới tuyển dụng; Bồi huấn cho các nhân viên vận hành tham dự kiểm tra cấp Chứng nhận vận hành trạm biến áp 220kV, 500kV. Trong đó, 100% lớp huấn luyện tham gia được đánh giá tốt trở lên.

Vừa thực hiện công tác sản xuất, vừa tham gia đào tạo với vai trò là giảng viên nội bộ, anh Tấn đã chia sẻ một vài cảm nhận về công tác giảng dạy như sau.

Tiêu chí để trở thành giảng viên nội bộ hiệu quả.

Giảng viên cần có nhiều kiến thức, kinh nghiệm, trải nghiệm trong cả chuyên môn cũng như trong công việc và cuộc sống, cần có các kỹ năng đào tạo cần thiết như kỹ năng giao tiếp, kỹ năng sư phạm... Một tiêu chí nữa rất quan trọng là cần có đam mê việc đào tạo, thấy việc này như một sứ mệnh, niềm hạnh phúc để vượt qua khó khăn, cân đối với công việc, vai trò chính.

Việc đào tạo nội bộ có những điểm khác, những thuận lợi và khó khăn so với việc đào tạo ở các khóa học mở. Nếu được thiết kế, tổ chức tốt thành chương trình cho các vị trí, trình độ khác nhau và liên hệ mật thiết đến mục tiêu nhiệm vụ của đơn vị thì đào tạo nội bộ sẽ hiệu quả hơn nhiều. Giảng viên nội bộ có thể mang chính công việc, kinh nghiệm của bản thân để đào tạo, minh họa. Đào tạo những gì cần giúp người tham gia tiếp thu dễ dàng hơn. Việc đào tạo nội bộ cũng sẽ giúp tối ưu về kinh phí và giữ được bí mật của đơn vị. Tuy nhiên, nếu không có đủ lực lượng giảng viên, chương trình được thiết kế có hệ thống, nội dung được thiết kế không phù hợp đối tượng tham gia thì hiệu quả chương trình có thể không cao, tinh thần tham gia của cả giảng viên và học viên không giữ được theo thời gian... Một chương trình đào tạo hiệu quả đôi khi cũng cần phối hợp giữa giảng viên nội bộ và giảng viên bên ngoài, khóa nội bộ với khóa mở...

Giảng viên nội bộ cần có chuyên môn sâu.

Sự sâu sắc trong kiến thức chuyên môn là một điểm mạnh cần có của giảng viên nội bộ. Những người này thường đã tích lũy được một lượng lớn thông tin, cho phép họ tiếp cận với những khía cạnh tinh túy của công việc, từ những chi tiết nhỏ đến những xu hướng lớn đang diễn ra. Điều quan trọng là họ không chỉ giữ được kiến thức mà còn biết cách áp dụng một cách thực tế và hợp lý hoạt động sản xuất.

Sự hiểu biết sâu sắc này cho phép giảng viên nội bộ thấu hiểu tường tận về nhiệm vụ. Khi họ chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm của mình, nhân viên có cơ hội tiếp cận những thông tin quý báu mà họ khó lòng tìm thấy ở các nguồn khác. Điều này giúp tạo ra sự thấu hiểu chặt chẽ hơn công việc đang thực hiện, đồng thời giúp người tham gia nhận ra tầm quan trọng của việc áp dụng kiến thức vào thực tế.

Khả năng chia sẻ thông tin một cách chính xác và chi tiết của giảng viên nội bộ không chỉ tạo ra sự tin tưởng mà còn hỗ trợ quá trình học tập và phát triển của nhân viên. Những ví dụ thực tế và câu chuyện thành công từ kinh nghiệm làm việc của họ mang tính thuyết phục và cung cấp hướng dẫn rõ ràng cho những người tham gia. Điều này tạo nên một môi trường học tập động viên và sáng tạo, thúc đẩy sự phát triển cá nhân và sự nghiệp của nhân viên trong doanh nghiệp.

Giảng viên nội bộ giúp nhân viên hiểu rõ về mục tiêu và nhiệm vụ của đơn vị

Giảng viên nội bộ là người nắm rõ hầu như mọi hoạt động nội bộ của của đơn vị. Sự hiểu rõ về hoạt động nội bộ, quy trình làm việc và văn hóa không chỉ đơn thuần là kiến thức, mà còn là sự sâu sắc trong việc tương tác và hỗ trợ nhân viên.

Nhờ sự hiểu biết sâu sắc này, giảng viên nội bộ có khả năng tương tác một cách tự nhiên và hiệu quả với nhân viên. Họ có khả năng đồng cảm và lắng nghe những khó khăn, mong muốn của nhân viên một cách chân thành. Điều này tạo ra môi trường tương tác thoải mái và cởi mở, mở cửa cho việc chia sẻ ý kiến và thảo luận.

Sự hiểu biết về nội bộ cũng giúp giảng viên nội bộ trở thành nguồn tư vấn đáng tin cậy cho nhân viên. Họ có khả năng cung cấp thông tin cụ thể và giúp họ thúc đẩy sự tham gia và đóng góp tích cực từ phía nhân viên, góp phần xây dựng một môi trường làm việc lành mạnh và phát triển trong đơn vị.

Tạo sự gắn kết giữa các nhân viên.

Sự gắn kết trong tập thể là mục tiêu quan trọng mà giảng viên nội bộ đóng góp một phần quan trọng để thực hiện. Họ thường xuyên duy trì mối quan hệ tốt với đồng nghiệp và nhân viên khác, từ đó tạo nên môi trường làm việc đoàn kết và sự tương tác tích cực.

Có sự kết nối chặt chẽ với đồng nghiệp giúp giảng viên nội bộ truyền đạt thông điệp và kinh nghiệm một cách mạnh mẽ hơn. Những người đã từng làm việc chung cùng nhau có thể chia sẻ những câu chuyện thực tế, bài học hữu ích từ quá trình làm việc. Điều này không chỉ tạo ra sự đồng tình và cảm thông, mà còn khuyến khích nhân viên học hỏi và tham gia tích cực hơn trong môi trường làm việc.

Việc giảng viên nội bộ chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm từ những người đã từng làm việc chung cũng giúp tạo ra sự gắn kết chặt chẽ hơn. Nhân viên cảm thấy rằng họ không chỉ là một phần của một nhóm công việc, mà còn là một phần của một cộng đồng có thể chia sẻ và hỗ trợ lẫn nhau. Điều này tạo ra sự tin tưởng và tương tác tích cực giữa các thành viên, giúp tạo nên môi trường làm việc tràn đầy sức sống và cảm hứng.

Tiết kiệm chi phí đào tạo cho đơn vị.

Việc tiết kiệm chi phí đào tạo là một ưu điểm lớn khi sử dụng giảng viên nội bộ trong doanh nghiệp. Thay vì phải thuê ngoài hoặc hợp tác với các tổ chức đào tạo bên ngoài, việc sử dụng nguồn tài năng sẵn có trong tổ chức giúp giảm thiểu các chi phí không cần thiết. Hơn nữa, chi phí đào tạo của giảng viên nội bộ thường thấp hơn so với việc thuê giảng viên bên ngoài hoặc tổ chức đào tạo khác. Các giảng viên nội bộ không chỉ có sự hiểu biết về đơn vị mà còn có khả năng tùy chỉnh nội dung đào tạo để phù hợp với nhu cầu cụ thể của từng đơn vị. Điều này đồng nghĩa với việc duy trì khả năng đầu tư vào các lĩnh vực khác, thúc đẩy sự phát triển bền vững trong tương lai.

Tích cực thúc đẩy sự phát triển cá nhân của mỗi nhân viên.

Trong quá trình truyền đạt kiến thức và kinh nghiệm, giảng viên nội bộ cũng đóng vai trò là người hướng dẫn, tạo điều kiện cho nhân viên phát triển những kỹ năng quan trọng như giao tiếp, truyền đạt và lãnh đạo.

Việc tham gia vào quá trình giảng dạy giúp nhân viên nội bộ rèn luyện khả năng giao tiếp hiệu quả. Họ cần phải truyền đạt thông tin một cách rõ ràng và logic, từ đó phải thể hiện khả năng tương tác và lắng nghe để đáp ứng nhu cầu của người tham gia. Điều này không chỉ cải thiện khả năng giao tiếp mà còn tác động tích cực vào mọi khía cạnh của công việc hàng ngày.

Ngoài ra, giảng dạy cũng giúp nhân viên phát triển kỹ năng truyền đạt thông tin một cách hiệu quả. Họ phải tìm cách giải thích khái niệm phức tạp một cách dễ hiểu và liên kết với thực tế. Điều này yêu cầu phải sáng tạo trong việc sử dụng các ví dụ và phương pháp giảng dạy phù hợp với khả năng hiểu biết của từng nhóm người tham gia. Giảng dạy còn giúp nhân viên nội bộ phát triển kỹ năng lãnh đạo. Khi họ đứng trước một nhóm học viên, họ cần phải có khả năng hướng dẫn, thúc đẩy sự tham gia và tạo động lực cho nhóm. Điều này giúp họ trở nên tự tin hơn trong việc đảm nhận các vị trí lãnh đạo trong tổ chức.

Tóm lại, vai trò của giảng viên nội bộ là không thể bỏ qua. Họ không chỉ đóng góp vào việc truyền đạt kiến thức mà còn góp phần xây dựng môi trường học tập và phát triển. Sự hiểu biết về nội bộ, khả năng thúc đẩy phát triển cá nhân và tiết kiệm chi phí là những lợi ích đáng giá mà giảng viên nội bộ mang lại. Việc sử dụng tài năng sẵn có trong tổ chức là một bước đi đúng và hiệu quả, điều này giúp đơn vị vươn tới tầm cao mới trong hành trình phát triển bền vững của mình.

Với những kiến thức và tâm huyết của mình trong công tác giảng dạy trong nội bộ đơn vị, anh Nguyễn Văn Tấn đã được Tập đoàn Điện lực Việt Nam vinh danh Giảng viên nội bộ giỏi năm 2024, là niềm vinh dự cho Tập thể CBCNV Công ty Truyền tải điện 4 và là động lực để CBCNV Công ty noi theo./.

Anh Nguyễn Văn Tấn bồi huấn, kiểm tra sát hạch phiếu thao tác năm 2024 tại Truyền tải điện miền Đông 1.

Anh Nguyễn Văn Tấn đào tạo kiến thức, kỹ năng vận hành cho nhân viên vận hành Tổ thao tác lưu động Cần Thơ thuộc Truyền tải điện miền Tây 1.

Anh Nguyễn Văn Tấn đào tạo thi sát hạch nghề cho nhân viên vận hành Tổ thao tác lưu động Bạc Liêu thuộc Truyền tải điện miền Tây 1.

Nguyễn Văn Tấn, Ngọc Dung - PTC4