Hội thảo kỹ thuật về “Quản lý bảo trì tài sản dựa trên độ tin cậy - RCM” giữa EVNNPT và Công ty Truyền tải điện Bỉ (EGI)

Thứ ba, 10/10/2017 | 08:55 GMT+7
​Ngày 4/10/2017 vừa qua, Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) đã phối hợp với Công ty Truyền tải điện Bỉ (EGI) tổ chức Hội thảo chuyên đề về Quản lý bảo trì tài sản dựa trên độ tin cậy (RCM)”. Hội thảo do ông Nguyễn Tuấn Tùng - Phó Tổng Giám đốc EVNNPT chủ trì.

Tham dự Hội thảo có đại diện Tập đoàn Điện lực Việt Nam; các Ban chức năng, các thành viên Tổ công tác RCM của EVNNPT; tư vấn EGI, Viện Năng lượng và các đơn vị của EVNNPT.

Tại Hội thảo, chuyên gia EGI đã trình bày chi tiết, nêu rõ RCM không phải là một công cụ mà là một phương pháp luận, bao gồm các khía cạnh tài chính và kỹ thuật trong quá trình ra quyết định. RCM xem xét toàn bộ các chiến lược bảo dưỡng như: Dựa trên thời gian, dựa vào tính rủi ro, dựa vào điều kiện thực tế, hoặc vận hành đến lúc hỏng và thay thế. Việc triển khai RCM là một quá trình tốn kém thời gian, đòi hỏi cán bộ có kinh nghiệm và tay nghề cao. EGI khuyến cáo việc triển khai RCM cần được thực hiện ở tất cả các khâu, với nỗ lực cao, thay vì chỉ tập trung vào các phần riêng lẻ nào đó.

Với kinh nghiệm triển khai RCM từ năm 2010, chuyên gia EGI cho biết các công ty truyền tải điện thường đối mặt với hàng loạt khó khăn, thách thức như: Nhu cầu cung cấp điện ngày càng tăng, mối quan tâm về an ninh năng lượng, tích hợp năng lượng tái tạo, phát triển chương trình hiệu quả, tái cơ cấu lại ngành năng lượng, hiệu quả hoạt động của công ty, v.v.  Do vậy, việc áp dụng RCM là cần thiết, hữu ích nhằm giảm chi phí sản xuất, tối ưu hóa hiệu quả sửa chữa, bảo dưỡng tài sản. Thực tế cho thấy EVNNPT cũng phải đương đầu với những thách thức tương tự. Hiện tại, nhiều tài sản của EVNNPT đã sử dụng lâu năm, cần được sửa chữa, thay thế, đội ngũ cán bộ kỹ thuật cần được đào tạo chuyên sâu hơn để đảm nhiệm các công việc chuyên môn và ứng dụng công nghệ mới, tự động hóa. Việc thành lập mới Công ty Dịch vụ kỹ thuật truyền tải điện (NPTS) của EVNNPT là một cách đi đúng đắn và hợp lý nhằm phân tách khâu quản lý vận hành với sửa chữa, bảo dưỡng tiến tới giảm chi phí sản xuất, tối ưu hóa hiệu quả sửa chữa, bảo dưỡng lưới điện truyền tải.

Cũng tại Hội thảo, ông Nguyễn Duy Bình - Phó Trưởng ban Kỹ thuật sản xuất EVN, Trưởng nhóm hỗ trợ triển khai RCM của Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã đánh giá cao bài trình bày nhiều thông tin của chuyên gia EGI cũng như sự chia sẻ kinh nghiệm thẳng thắn của chuyên gia trong quá trình triển khai RCM thực tế, rất hữu ích đối với EVNNPT nhằm tối ưu hóa trong sửa chữa, bảo dưỡng lưới truyền tải điện.

Kết thúc Hội thảo, Phó Tổng Giám đốc EVNNPT Nguyễn Tuấn Tùng cảm ơn chuyên gia EGI đã giúp EVNNPT hiểu sâu hơn về cách thức và các bước triển khai RCM nhằm áp dụng tại EVNNPT trong thời gian tới. Ông cho biết, EVNNPT dự kiến thực hiện RCM thí điểm tại TBA 500 kV Đà Nẵng và sẽ lập kế hoạch triển khai dự án cụ thể, với sự tham gia tích cực của lãnh đạo, các Ban chức năng và đơn vị của EVNNPT.

Lãnh đạo EGI cũng khẳng định sẽ sẵn sàng hỗ trợ EVNNPT, đề xuất lộ trình triển khai thử nghiệm RCM tại EVNNPT, tập trung vào một số tài sản nhất định như máy biến áp, cũng như đào tạo về triển khai RCM cho đội ngũ cán bộ kỹ thuật của EVNNPT nhằm tránh được những rủi ro, vướng mắc trong quá trình triển khai RCM với lưới truyền tải điện Việt Nam./.​

Ban QHQT