Kết quả hoạt động SXKD năm 2022 của Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Bắc (NPMB)

Thứ sáu, 9/12/2022 | 14:37 GMT+7
Năm 2022, tình hình thế giới có nhiều biến động lớn, các tác động tiêu cực của đại dịch Covid-19, chiến tranh, thiên tai làm ảnh hưởng sâu rộng đến toàn thể đời sống của người dân cũng như kế hoạch sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp. NPMB cũng không phải là ngoại lệ. Với đặc thù là Ban QLDA, NPMB trực tiếp thực hiện công việc quản lý các dự án đầu tư trạm biến áp, đường dây truyền tải điện phục vụ công tác truyền tải điện quốc gia.

Để thực hiện công việc của mình, các cán bộ NPMB phải thực hiện từ khâu chuẩn bị đầu tư trình bổ sung quy hoạch, thỏa thuận hướng tuyến, mặt bằng trạm biến áp, bồi thường giải phóng mặt bằng, xin cấp phép từ các Sở, Bộ, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố. Tuy nhiên, đại dịch Covid-19 chưa chấm dứt hoàn toàn, các tác động do ảnh hưởng chiến tranh Nga – Ucraina làm giá nguyên vật liệu biến động, nguồn cung đứt gãy, chuỗi cung ứng toàn cầu bị gián đoạn đặc biệt là đối với hoạt động vận chuyển hàng hóa giữ các nước. Mặc dù đối diện với nhiều khó khăn, NPMB đã nỗ lực cao độ trong công tác quản lý điều hành dự án, phát huy trí tuệ tập thể, đoàn kết nhất trí, năng động sáng tạo, không ngừng nâng cao ý thức trách nhiệm, không chùn bước trước khó khăn thách thức, chủ động nghiên cứu và đề ra các giải pháp phù hợp với từng thời điểm, huy động mọi nguồn lực để thực hiện có hiệu quả trong công tác đầu tư xây dựng các công trình lưới điện truyền tải tại khu vực phía Bắc, đảm bảo tiến độ và chất lượng, kịp thời cung cấp lượng điện năng thiếu hụt cho hệ thống điện, đảm bảo an ninh năng lượng cho quốc gia, góp phần hoàn thành nhiệm vụ kế hoạch cấp trên giao.

Để thực hiện tốt chủ đề năm 2022 “Thích ứng an toàn, linh hoạt và hiệu quả” của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Bắc (NPMB) đã chủ động thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ nhằm đẩy mạnh các hoạt động sản xuất kinh doanh, cung cấp điện phục vụ nhiệm vụ chính trị, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế xã hội, nhu cầu phụ tải trên địa bàn các tỉnh phía Bắc trong điều kiện bình thường mới, góp phần bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia. Tiếp theo đó là hiện đại hóa lưới điện, áp dụng công nghệ mới, đưa các trạm biến áp 220 kV không người trực (TBA thông minh) đi vào hoạt động ổn định, hiệu quả: Trạm biến áp 220 kV Bắc Quang, Trạm biến áp 220 kV Yên Hưng và đấu nối. Nhờ sự chỉ đạo sát sao và quyết liệt của lãnh đạo NPMB, tính đến hết tháng 11/2022, NPMB đã thực hiện được giá trị giải ngân là 1.835.746 triệu đồng. Đã được duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi 3/8 dự án, được duyệt Thiết kế kỹ thuật 8/13 dự án; đóng điện 11 dự án gồm 2 dự án cấp 500kV, 9 dự án cấp 220kV. Các dự án đóng điện bao gồm:

+ Đường dây 500kV Tây Hà Nội - Thường Tín.

+ Nâng công suất trạm biến áp 500kV Nho Quan.

+ Treo dây mạch 2 đoạn Thanh Hóa - Nghi Sơn - Quỳnh Lưu trên ĐZ 220kV Thanh Hóa – Vinh.

+ Lắp đặt bổ sung kháng bù, tụ bù 110kV tại các trạm biến áp 220kV Than Uyên, Phủ Lý, Vĩnh Yên.

+ Trạm biến áp 220kV Bắc Quang.

+ Trạm biến áp 220kV Yên Hưng và đấu nối.

+ Đường dây 220kV Lào Cai – Bảo Thắng.

+ Nâng khả năng tải đường dây 220kV Đồng Hòa - Thái Bình và đường dây 220kV Sơn Tây – Hòa Bình.

+ Nâng khả năng tải đường dây 220kV Việt Trì - Vĩnh Yên - Sóc Sơn; Yên Bái - Việt Trì và Thái Nguyên - Bắc Giang.

+ Trạm biến áp 220kV nối cấp trong trạm 500kV Phố Nối.

             + Kho bảo quản vật tư thiết bị tại trạm 500kV Phố Nối.

(Đóng điện dự án Trạm biến áp 220kV Yên Hưng và đấu nối)

NPMB đang thực hiện các thủ tục để thanh lý lượng vật tư ứ đọng, kém phẩm chất theo kế hoạch với số tiền 2.967  triệu  đồng. Trong công tác đấu thầu, dự kiến đến hết năm 2022 NPMB sẽ hoàn thành khoảng 100 gói thầu; đặc biệt đã tổ chức đấu thầu thành công Gói thầu số 8: Cung cấp, vận chuyển VTTB và xây lắp đường dây (gói thầu hỗn hợp PC) Đường dây 220kV Bát Xát - Bảo Thắng/Trạm biến áp 500kV Lào Cai với giá trị gói thầu gần 300 tỷ. Công tác thẩm tra, thẩm định được tổ chức thực hiện tốt nhằm từng bước đẩy nhanh tiến độ, nâng cao chất lượng hồ sơ tài liệu các giai đoạn thực hiện dự án. NPMB đã tổ chức học tập, thực hiện tốt văn hóa EVNNPT tại NPMB, gắn với Chiến lược phát triển EVNNPT đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2040. Các công tác khác đều được quan tâm thực hiện tốt.

Về công tác xây dựng Đảng, NPMB luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo và hỗ trợ kịp thời của các Bộ ngành liên quan, EVN; sự chỉ đạo sát sao của Đảng ủy EVNNPT được thể chế hóa bằng các Nghị quyết của đảng; sự phối hợp chặt chẽ của các đơn vị trong và ngoài ngành điện. Tập thể BCH Đảng bộ NPMB luôn đoàn kết, thống nhất, nghiêm túc thực hiện quy chế hoạt động của Đảng ủy cũng như cơ quan. Phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng đồng chí UV BCH Đảng bộ, tạo sự đông thuận, nhất trí cao trong giải quyết công việc. NPMB đã hoàn thành tổ chức học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về ý chí tự lực, tự cường và khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc. Thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở đã tạo không khí dân chủ, cởi mở trong cơ quan, đơn vị, phát huy tinh thần làm chủ tập thể của cán bộ, công nhân viên,  là động lực để thực  hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị, ngăn ngừa được các biểu hiện tiêu cực, quan liêu, góp phần xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị Công ty trong sạch, vững mạnh. NPMB đã triển khai công tác tổ chức, cán bộ và xây dựng đảng bộ, chi bộ theo đúng các quy định của Trung ương, đảng ủy cấp trên. Trong năm 2022, Đảng ủy NPMB đã đề nghị và được cấp ủy cấp trên quyết định kết nạp 04 đảng viên mới. Công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật đảng được thực hiện tốt, góp phần tăng cường công tác xây dựng Đảng. Trong toàn đảng bộ không có đơn thư, tố cáo, 100% cán bộ đảng viên đã gương mẫu giữ mối quan hệ tốt với địa phương, đã tham gia đóng góp kính phí xây dựng địa phương, hỗ trợ các quỹ do địa phương quy định, đảng viên trong đảng bộ luôn có ý thức về thực hiện những điều đảng viên không được làm, 100% đảng viên chấp hành nghiêm chỉnh các nghị quyết, chỉ thị, quy định, chính sách, pháp luật của  Nhà  nước; chấp  hành  nguyên  tắc  tổ  chức, sinh hoạt đảng, thực hiện nghiêm nguyên tắc tập trung dân chủ, quyền và trách nhiệm của đảng viên góp ý, tham gia xây dựng Đảng; có ý thức giữ gìn sự đoàn kết thống nhất trong Đảng, rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống của người đảng viên, gương mẫu trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao. Tiếp tục quán triệt thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 7 khóa XII, trọng tâm là Nghị quyết số 20-NQ/TW về lãnh đạo công tác cán bộ và quản lý đội ngũ cán bộ, đảng viên trong tình hình mới, chỉ đạo triển khai thực hiện trong toàn Đảng bộ. Năm 2022, Đảng ủy Ban đã lãnh đạo, chỉ đạo công tác kiện toàn Chức danh Kế toán trưởng (bổ nhiệm lại) và lãnh đạo phòng Tổng hợp, Vật tư, Đền bù, Kỹ thuật.

     (Hình ảnh Chủ tịch Hội đồng thành viên Nguyễn Tuấn Tùng tham gia cuộc họp cùng ban lãnh đạo NPMB)

Bên cạnh công tác chuyên môn, NPMB luôn quan tâm đến đời sống tinh thần của CBCNV. Khuyến khích tạo điều kiện cho CBCNV trao đổi kinh nghiệm, nâng cao chất lượng phong trào thể dục, thể thao, tăng cường sức khỏe, phát huy tinh thần đoàn kết. Hưởng ứng Giải chạy bộ online EVNNPT 2022 do Tổng công ty Truyền tải điện Quốc Gia và Chào mừng 41 năm ngày thành lập Ban QLDA các công trình điện miền Bắc (NPMB) ngày 1/11/1981 – 1/11/2022, NPMB đã phát động Giải chạy bộ/đi bộ online NPMB 2022 nhằm khuyến khích động viên CBCNV tham gia hai Giải do EVNNPT và NPMB tổ chức. Giải chạy đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình từ toàn thể CBCNV đang làm việc tại NPMB. Sau một tháng phát động, Đã có 92/132 CBCNV của NPMB tham gia Giải với tổng số km tất thành viên hoàn thành là 11.526km. Ngoài ra trong năm 2022, NPMB đã tổ chức thành công giải cầu lông và nhận được sự hưởng ứng đông đảo của các phòng chuyên môn. Giải là dịp biểu dương phong trào thể dục, rèn luyện sức khỏe thể hiện được nét đẹp văn hóa doanh nghiệp trong việc nâng cao đời sống tinh thần của người lao động. Khích lệ cán bộ, công nhân, lao động, quyết tâm nỗ lực phấn đấu hoàn thành các kế hoạch, chỉ tiêu, nhiệm vụ của đơn vị.

  Tổng kết giải chạy bộ/đi bộ online chào mừng kỷ niệm 41 năm ngày thành lập (01/11/1981 – 01/11/2022)

Tuy còn một số tồn tại, hạn chế cần khắc phục trong thời gian tới nhưng NPMB sẽ nâng cao tinh thần trách nhiệm, tập trung: Thực hiện tốt chiến lược phát triển của EVNNPT đến năm 2025 tầm nhìn đến năm 2040; tăng cường công tác tuyên truyền cho các dự án; thực hiện tốt các chỉ tiêu tối ưu hóa chi phí; đẩy nhanh quyết toán các dự án hoàn thành; điều hành thực hiện các dự án đúng tiến độ; nâng cao chất lượng công tác khảo sát thiết kế, công tác giám sát; nâng cao chất lượng công tác đấu thầu; áp dụng đúng các quy trình quản lý chất lượng trong công tác đầu tư xây dựng; đôn đốc triển khai ngay các dự án từ đầu năm; phối hợp với lãnh đạo địa phương, tận dụng sự ủng hộ của lãnh đạo các cấp; phối hợp tốt giữa các đơn vị trong NPMB và các Ban trong EVNNPT; đẩy mạnh công tác văn hóa doanh nghiệp, đào tạo nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, đảm bảo tốt đời sống, thu nhập cho cán bộ công nhân viên; chú trọng ứng dụng khoa học công nghệ  vào  quản  lý  điều  hành  hiệu  quả. Đối  với công tác xây dựng Đảng, Đảng ủy NPMB cần: Tiếp tục làm tốt công tác giáo dục chính trị cho cán bộ đảng viên; triển khai  thực  hiện  tốt  các  Nghị quyết, chủ trương của Đảng; tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác chuyên môn, thường xuyên rà soát tổ chức đảng theo đúng quy định; quan tâm, chăm lo, lãnh đạo các tổ chức đoàn thể phát triển toàn diện; quan tâm giám sát hoạt động của các chi bộ, chú trọng phát triển đảng viên; nâng cao công tác giám sát kiểm tra của Đảng ủy nhằm xây dựng Đảng bộ đạt trong sạch, vững mạnh.

NPMB