Kết quả thực hiện các nhiệm vụ chuyển đổi số của PTC1 có nhiều tiến triển tích cực

Thứ ba, 24/8/2021 | 23:13 GMT+7
Đây là một trong những nội dung được ghi nhận tại phiên họp ngày 12/08/2021 của Ban chỉ đạo Chuyển đổi số (CĐS) trong lĩnh vực quản trị nội bộ và rà soát tiến độ triển khai các lĩnh vực khác, do đồng chí Nguyễn Phúc An - Giám đốc, Trưởng Ban Chỉ đạo CĐS trong Công ty Truyền tải điện 1 (PTC1), qua Zoom meeting. Với sự tham gia của Chánh Văn phòng, Trưởng các phòng chức năng, Giám đốc các Truyền tải điện (TTĐ) khu vực và các thành viên của các tổ công tác.

Phiên họp ngày 12/08/2021. Ảnh chụp màn hình.

Tại phiên họp đồng chí Đỗ Công Tố - Tổ trưởng tổ thư ký cho biết: Ngay sau khi nhận được văn bản yêu cầu triển khai thực hiện của Tổng Công ty Truyền tải điện Quốc Gia (EVNNPT), Công ty Truyền tải điện 1 (PTC1) đã ban hành quy định làm việc của Ban chỉ đạo CĐS và ứng dụng các thành tựu của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 vào hoạt động sản xuất kinh doanh của PTC1; Thành lập các Tổ công tác giúp việc Ban chỉ đạo  gồm: Tổ công tác số 1 - Chuyển đổi số trong lĩnh vực Quản trị nội bộ; Tổ công tác số 2 - Chuyển đổi số trong lĩnh vực Đầu tư xây dựng (ĐTXD); Tổ công tác số 3 - CĐS trong lĩnh vực quản lý vận hành Trạm biến áp (TBA); Tổ công tác số 4 - CĐS trong lĩnh vực quản lý vận hành đường dây (ĐZ); Tổ công tác số 5 - Lĩnh vực: Viễn thông Công nghệ Thông tin (VTCNTT); Tổ công tác số 6 - Lĩnh vực Truyền thông, đào tạo chuyển đổi nhận thức (TT & CĐNT).

Đến nay, dưới sự chỉ đạo sát sao của Ban chỉ đạo CĐS cùng với đó là sự chủ động lập kế hoạch, triển khai của các Tổ công tác,  công tác Chuyển đổi số trong PTC1 đã có những tiến triển đáng kể.

Tổ công tác số 1 - Quản trị nội bộ
Đã hoàn thành lưu đồ hóa quy chế quản lý nội bộ, quy trình quản lý các phòng ban và đơn vị, tiến tới chuẩn hóa quy trình nghiệp vụ của Công ty. Toàn bộ các văn bản pháp quy đã được cập nhật đầy đủ trên trang nội bộ của PTC1 giúp việc tìm kiếm được dễ dàng. 

Cập nhật đầy đủ các ứng dụng dùng chung liên quan đến công tác TCNS và TCKT: HRMS, ERP…Văn phòng số D- Office dự kiến triển khai trong tháng 9/2021 theo kế hoạch EVNNPT; Đã thống kê 28 danh mục ứng dụng phục vụ công tác Quản lý nội bộ do PTC1 tự phát triển, đánh giá các sản phẩm công nghệ/phần mềm tự thiết kế và sản xuất để xây dựng kế hoạch sửa đổi, phát triển nhằm đạt hiệu quả trong việc số hoá báo cáo. Công tác quản trị VTCNTT cơ bản đã được hoàn thiện, để thuận tiện có kế hoạch nâng cấp và quản lý chất lượng dịch vụ tốt hơn. Đã triển khai họp trực tuyến linh hoạt theo kế hoạch và nhu cầu sản xuất của Công ty qua Hệ thống HNTH, Zooms,..

Tổ công tác số 2 - Chuyển đổi số trong lĩnh vực ĐTXD: 
Dần loại bỏ các hồ sơ giấy bằng những hình thức như: đấu thầu rộng rãi trên các trang đấu thầu Quốc gia, ứng dụng chữ ký số trong thẩm định hồ sơ, số hóa hồ sơ đầu tư xây dựng.

Đã cập nhật đầy đủ dữ liệu trên các phần mềm dùng chung theo yêu cầu của EVNNPT; đẩy mạnh công tác đấu thầu và hồ sơ điện tử; lập bộ mã dự án ĐTXD để theo dõi giá thành, cấp phát vốn, 100% dự án ĐTXD được cấp vốn sau khi đã có mã dự án, đến nay 100% dự án đã có mã dự án.
    
Tổ công tác số 3 - Chuyển đổi số trong lĩnh vực TBA:
Tăng cường số hoá hồ sơ, cập nhật lên phần mềm dùng chung. Ngoài ra, đến nay PTC1 hiện đã tự xây dựng 1 số phần mềm để phục vụ quản lý vận hành như: module quản lý phiếu chỉnh định, phần mềm quản lý phiếu thao tác, quản lý xử lý sự cố.
    
Tổ công tác số 4 - Chuyển đổi số trong lĩnh vực ĐZ:
Đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ trong QLVH đường dây như: Sử dụng thiết bị bay không người lái UAV trong công tác kiểm tra đường dây, xây dựng sơ đồ 3D, ứng dụng AI trong phân tích ảnh giám sát đường dây, ứng dụng hiện trường quản lý đội công tác; đã báo cáo EVNNPT về ứng dụng KHCN trong QLVH đường dây, AI trong phân tích ảnh.

Tổ công tác số 5 - Chuyển đổi số trong lĩnh vực VTCNTT:
Với vai trò là 1 Tổ công tác triển khai và đồng thời là Thường trực Ban chỉ đạo, Tổ công tác số 5 có nhiệm vụ quan trọng trong việc triển khai, hỗ trợ triển khai đối với các Tổ công tác nhằm thúc đẩy quá trình chuyển đổi số trong PTC1. Về tham mưu, các nhiệm vụ trọng tâm cần thực hiện đã được Tổ tham mưu đến Ban chỉ đạo một cách kịp thời, xây dựng lộ trình và phương hướng triển khai theo từng lĩnh vực cụ thể.
bên cạnh đó, về công tác thực hiện nhiệm vụ, Tổ đã xây dựng hạ tầng mạng của Công ty đáp ứng đủ với nhu cầu chuyển đổi số, đẩy mạnh việc ứng dụng CNTT và nghiên cứu các công nghệ mới, tham khảo mô hình CĐS của các đơn vị khác để học hỏi và đúc kết kinh nghiệm. Với vai trò đi đầu trong công tác chuyển đổi số, Tổ đã chủ động xây dựng lộ trình số hoá của lĩnh vực VTCNTT cũng như tham mưu góp ý cho các Tổ công tác khác để sẵn sàng dữ liệu cho quá trình chuyển dịch sang 1 kỷ nguyên mới của Công ty – Kỷ nguyên số. 

Tổ công tác số 6 - TT & CĐNT:
Đã hoàn thành các khóa đào tạo về nhận thức, chiến lược, quản trị CĐS cho CBCNV với thành phần tham gia đầy đủ theo yêu cầu; tuyên truyền phổ biến về chủ trương, quan điểm, định hướng, mục tiêu, nhiệm vụ của EVN, EVNNPT về CĐS thông qua trang tin Chuyển đổi số do PTC1 tự phát triển; Đẩy mạnh công tác truyền thông thông qua việc cập nhật các tin tức trong và ngoài ngành, các đơn vị đi đầu trong lĩnh vực chuyển đổi số.
Tổng quan các Tổ công tác đã hoàn thành cơ bản các nội dung theo kế hoạch, tuy nhiên còn một số khó khăn như: 100% báo cáo số qua phần mềm quản lý và các kênh trao đổi nội bộ do công nghệ lập trình lạc hậu, chưa được hệ thống một cách khoa học.

Nhằm khắc phục tình trạng trên, Ban chỉ đạo đưa ra một số kiến nghị như sau: Sớm đưa vào ứng dụng Quản lý luồng công việc có xác nhận kết quả thực hiện công việc thông qua các hệ thống ứng dụng hiện hữu dùng chung EVNNPT như: D-Office, IMIS, ERP… Xây dựng mô hình đánh giá độ trưởng thành CĐS hiện tại và phân chia các chỉ tiêu KPI về CĐS.

Đánh giá chung, tiến trình CĐS trong PTC1 đến thời điểm hiện tại các tổ công tác đã nghiêm túc triển khai các nhiệm vụ CĐS trong lĩnh vực của mình và có nhiều tiến triển, đồng chí Nguyễn Phúc An thay mặt Ban chỉ đạo đánh giá cao và ghi nhận những nỗ lực của các tổ giúp việc ban chỉ đạo CĐS đồng chí nhấn mạnh, CĐS trong lĩnh vực quản trị có tính bao quát, tác động rất lớn đến công tác CĐS của các lĩnh vực khác trong toàn Công ty. 
Trưởng ban chỉ đạo CĐS nhấn mạnh, tất cả các Tổ công tác chủ động bám sát theo nội dung, kế hoạch chuyển đổi số EVNNPT để triển khai thực hiện. Chuẩn bị sẵn sàng số hóa dữ liệu phục vụ triển khai các ứng dụng dùng chung, chủ động xây dựng tiến độ triển khai cụ thể cho từng nhiệm vụ, đảm bảo hoàn thành kế hoạch năm 2021. Tổng hợp báo cáo gửi phòng VTCNTT và trình Giám đốc phê duyệt báo cáo thường kỳ hàng tháng. 

Đối với các TTĐ khu vực: Giám đốc các đơn vị chỉ đạo thực hiện các nội dung liên quan theo chức năng, nhiệm vụ của các tổ công tác; hàng tháng rà soát và báo cáo về tiến độ thực hiện CĐS tại đơn vị mình. Phòng chủ trì là đầu mối cập nhật dữ liệu kịp thời lên bảng tổng hợp online định kỳ theo quy định.

Công tác thực hiện nhiệm vụ trong giai đoạn 2022-2025 Trưởng ban chỉ đạo giao các tổ công tác chủ động nghiên cứu, xây dựng phương hướng và kế hoạch triển khai cho phù hợp với kế hoạch của EVNNPT giao. Các Phòng chức năng, các đơn vị chủ động, chuẩn bị đầy đủ cơ sở dữ liệu để sẵn sàng số hóa các nội dung liên quan, khi có phần mềm dùng chung của EVNNPT. 

Tổ thư ký có nhiệm vụ giúp Trưởng Ban Chỉ đạo tổ chức thực hiện công tác CĐS trong lĩnh vực quản trị của Công ty; giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ; định kỳ báo cáo kết qủa thực hiện các nhiệm vụ được giao theo quy định của Ban Chỉ đạo, Trưởng ban chỉ đạo CĐS nhấn mạnh vai trò của tổ Thư ký.

Tại các cuộc họp tiếp theo của Ban Chỉ đạo, các Tổ công tác kiểm điểm, đánh giá tình hình thực hiện các nhiệm vụ được giao và có kiến nghị, đề xuất. sẵn sàng điều chỉnh các quy trình nghiệp vụ cho phù hợp hơn, các đơn vị cần tiếp tục tìm tòi, suy nghĩ, đổi mới cách làm trong tư duy CĐS để việc thực hiện công việc tại PTC1 và các đơn vị trực thuộc ngày càng nhanh hơn, hiệu quả hơn./.

Mạnh Hùng PTC1