NPTS tổ chức khóa đào tạo lắp đặt, sửa chữa máy biến áp

Thứ tư, 28/7/2021 | 22:15 GMT+7
Năm 2018 Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia đã cử các cán bộ làm công tác kỹ thuật thuộc Tổng công ty, các Công ty Truyền tải điện và Công ty Dịch vụ kỹ thuật truyền tải điện (NPTS) tham gia khóa đào tạo chuyên sâu về máy biến áp tại Nhà máy sản xuất máy biến áp Changshou Toshiba đóng tại Trung Quốc với mục đích nâng cao khả năng giám sát lắp đặt, sửa chữa bảo dưỡng MBA; phân tích, đánh giá đưa ra các giải pháp xử lý khiếm khuyết MBA như: Suy giảm cách điện, hàm lượng khí tăng cao bất thường…

Sau quá trình học tập và đã vận dụng hiệu quả vào công việc thực tế. Để truyền đạt, chia sẻ những kinh nghiệm mà các cán bộ kỹ thuật đã được đào tạo tại nhà máy, trong hai ngày 22/7 đến 23/7/2021, NPTS đã tổ chức khóa đào tạo lắp đặt, sữa chữa máy biến áp cho 30 CBCNV là cán bộ kỹ thuật chuyên sâu, công nhân lành nghề trong lĩnh vực lắp đặt, sửa chữa MBA

Khóa đào tạo được triển khai bằng phương pháp online qua phần mềm Zoom meeting; hướng dẫn đào tạo là các cán bộ kỹ thuật thuộc NPTS đã được đào tạo và cấp chứng chỉ đào tạo chuyên sâu về lắp đặt MBA.

Khóa đào tạo được triển khai bẳng hình thức trực tuyến

Xuyên suốt khóa đào tạo, các học viên đã được chia sẻ những kiến thức về công tác chuẩn bị trước khi thi công, cũng như quá trình lắp đặt MBA tại hiện trường gồm:

Bước 1: Công tác chuẩn bị trước khi thi công:

- Công tác chuẩn bị dụng cụ, thiết bị thi công: Chuẩn bị các dụng cụ, thiết bị phục vụ thi công theo yêu cầu của nhà sản xuất.

­- Công tác kiểm tra thân máy, phụ kiện trước khi tiến hành lắp đặt: Kiểm tra áp suất khí trong quá trình vận chuyển; kiểm tra tình trạng bên ngoài của thân máy; kiểm tra bộ giám sát chấn động của MBA trong quá trình vận chuyển.

- Kiểm tra các thùng phụ kiện: Căn cứ theo danh mục hàng hóa đóng thùng; kiểm tra số lượng phụ kiện bên trong của từng thùng theo danh mục; kiểm tra tình trạng của các phụ kiện: sứ, cánh làm mát, rơ le nội bộ, quạt làm mát…; kiểm tra chủng loại và số lượng dầu cách điện của MBA.

Bước 2: Công tác lắp đặt tại hiện trường:

- Thí nghiệm các phụ kiện trước khi lắp đặt: Thí nghiệm các sứ HV, LV, MV, TT; thí nghiệm các rơ le nội bộ: Rơ le gas, rơ le dòng dầu, van phòng nổ, rơ le áp suất đột biến, đồng hồ nhiệt độ dầu, nhiệt độ cuộn dây…; thí nghiệm các biến dòng điện chân sứ; thí nghiệm điện trở cách điện của lõi tử (Core), gông từ (Clam); thí nghiệm đánh giá chất lượng dầu trước khi lọc.

- Trình tự lắp đặt phụ kiện MBA: Lắp các giá đỡ ống góp dầu; lắp đặt cánh làm mát; lắp đặt các bơm dầu làm mát, quạt làm mát; lắp đặt bình dầu phụ; lắp đặt các biến dòng chân sứ; lắp đặt các sứ HV, LV, MV, TT; lắp đặt các ống liên thông dầu; lắp đặt các Rơ le nội bộ; đấu nối các dây dẫn bên trong và kiểm tra ruột máy.

- Kiểm tra độ kín bằng áp suất dương và hút chân không MBA: Kiểm tra độ kín bằng áp suất dương; bơm áp suất dương kiểm tra độ kín trước khi hút chân không; hút chân không MBA; Hút chân không cho MBA; kiểm tra độ rò rỉ chân không.

- Nạp dầu vào MBA: Thí nghiệm dầu đạt tiêu chuẩn trước khi nạp.

- Tuần hoàn dầu nóng: Lọc dầu tuần hoàn gia nhiệt đạt nhiệt độ theo yêu cầu của nhà sản xuất.

- Kiểm tra độ kín và để ổn định dầu: Nạp khí khô hoặc Ni tơ vào túi khí (áp suất theo hướng dẫn của hãng) để kiểm tra độ kín.

- Hoàn thiện, thí nghiệm các hạng mục đối với MBA mới.

Ngoài các kiến thức chuyên môn, thông qua khóa đào tạo này các giảng viên đã cùng các học viên chia sẻ kinh nghiệm về những sự cố, khiếm khuyết bất thường xảy ra đối với máy biến áp để từ đó đúc rút kinh nghiệm về nguyên nhân cũng như cách khắc phục và các biện pháp xử lý

Sau 02 ngày đào tạo, các giảng viên và học viên đã tích cực trao đổi, qua đó các học viên đã nắm được  kiến thức, kinh nghiệm về công tác thi công lắp đặt MBA tại hiện trường, cũng như các kinh nghiệm trong quá trình kiểm tra xử lý sự cố MBA. Các kiến thức đã được học sẽ cung cấp cho các học viên một nền tảng vững chắc để phục vụ cho công tác chuyên môn và nghiên cứu sau này./.

Nguyễn Hòa - PTH NPTS