Người công nhân truyền tải điện có niềm đam mê với UAV

Thứ hai, 30/10/2023 | 08:00 GMT+7
Với tinh thần ham học hỏi, say mê luyện tập bay UAV, đến thời điểm hiện tại anh Nguyễn Trọng Hiếu – Công nhân Đội Truyền tải điện (TTĐ) Tam Kỳ - Truyền tải điện Quảng Nam – Công ty Truyền tải điện 2 (PTC2) đã có thể tự mình thực hiện bay UAV kiểm tra hành lang tuyến do anh được phân công quản lý vận hành. Quan trọng hơn với tinh thần trách nhiệm cao, ý chí khắc phục khó khăn, vượt qua thử thách để đạt được thành quả như ngày hôm nay là tấm gương sáng cho các công nhân, đặc biệt là công nhân trẻ tuổi học hỏi noi theo.

Anh Hiếu đang thực hiện điều khiển UAV để kiểm tra tuyến đường dây 

Cơ duyên gắn bó với nghề, khắc phục khó khăn và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao

Năm 1993, anh thanh niên Nguyễn Trọng Hiếu (sinh năm 1969) được nhận vào làm việc tại Sở Truyền tải điện 1 (nay là Công ty Truyền tải điện 2) với vị trí là Công nhân Đội TTĐ Đà Nẵng (nay là Đội TTĐ Cẩm Lệ). Trong thời gian đầu còn bỡ ngỡ nhưng được sự chỉ bảo, giúp đỡ của các đàn anh đi trước anh đã dần trưởng thành từng ngày.

Ngày đó tuy là thanh niên khỏe mạnh nhưng vận hành đường dây truyền tải điện là công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm nên có rất nhiều khó khăn, thách thức cần phải vượt qua. Đường dây truyền tải điện, đặc biệt là đường dây 500kV đi qua địa hình đồi núi khó khăn hiểm trở, dốc đứng, đường vào tuyến luôn bị chia cắt mỗi khi có mưa lớn, dọc đường dây có rất nhiều mối nguy hiểm mà người công nhân có thể gặp phải như vắt rừng, ong rừng, mỗi độc, nhện độc…chưa kể vào mùa mưa có thể gặp sạt lở đất bất cứ lúc nào, ảnh hưởng đến sức khỏe và tính mạng của công nhân. Để khắc phục các nguy hiểm trên, quản lý vận hành đường dây an toàn liên tục ngoài các trình độ và kinh nghiệm quản lý vận hành còn có ý chí vượt qua gian khổ, khắc phục các khó khăn thử thách thì mới hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Năm 1998 anh được chuyển vào công tác tại Đội TTĐ Quảng Ngãi và năm 2002 anh được điều động về Đội Truyền tải điện Tam Kỳ, đến thời điểm này tay nghề của anh cũng đã ổn định, tại đây anh tiếp tục phát huy vai trò gương mẫu của mình, cùng với các công nhân đội TTĐ Quảng Ngãi và Đội TTĐ Tam Kỳ hoàn thành tốt nhiệm vụ quản lý vận hành đường dây của mình.

Trong các khoảng thời gian này việc kiểm tra quản lý vận hành đường dây chủ yếu là thủ công, các công nhân phải đi vào từng vị trí cột và đi dọc hành lang tuyến để kiểm tra, xử lý các nguy cơ xảy ra sự cố, phương pháp này tốn rất nhiều thời gian nhưng hiệu quả không cao, những lúc mưa lớn đường vào tuyến bị chia cắt thì xem như không thể thực hiện được, hoặc các vị trí trên cao cần phải trèo lên cột để kiểm tra mất rất nhiều công sức và tiềm ẩn nhiều nguy hiểm. Tuy nhiên với sự yêu nghề, tận tụy với công việc, các công nhân quản lý vận hành đường dây của TTĐ Quảng Nam nói chung và anh Hiếu nói riêng đã hoàn thành tốt nhiệm vụ của cấp trên giao cho.

Niềm đam mê bay UAV và thành quả của sự nỗ lực

Được sự quan tâm của các cấp Lãnh đạo, tầm nhìn trong tương lai, từ năm 2017 đến nay Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia nói chung và Công ty Truyền tải điện 2 nói riêng đã đầu tư nhiều công nghệ vào công tác quản lý vận hành nhằm đem lại hiệu quả cao đồng thời giảm bớt công sức của công nhân vận hành đường dây. Trong các công việc đó có việc ứng dụng UAV vào công tác quản lý vận hành đường dây (công văn số 2959/EVNNPT-KT+KH ngày 04/08/2017 của EVNNPT về việc giao PTC2 nghiên cứu ứng dụng Flaycam trong công tác quản lý vận hành), đây được xem là bước đi chiến lược của các cấp lãnh đạo.

Khi nhận được các thông tin trên anh Hiếu rất phấn khởi vì từ nay công tác quản lý vận hành sẽ được thuận lợi hơn, các trường hợp chia cắt trước đây không tiếp cận vị trí cột được thì nay có thể dùng UAV để tiếp cận qua đó đễ dàng phán đoán và xử lý các bất thường. Công việc kiểm tra định kỳ của công nhân cũng đỡ vất vả hơn nhiều, khối lượng kiểm tra sẽ tăng lên làm giảm thời gian kiểm tra để có điều kiện tập trung vào các công việc khác. Đặc biệt khi đường dây bị sự cố trước đây phải trèo lên từng cột để kiểm tra còn nay không cần phải trèo lên nữa đã có UAV làm thay, hơn nữa các sự cố phóng điện ở xa cột hoặc dây dẫn bị tổn thương thì chỉ có UAV mới phát hiện được còn con người thì không thể….

Tuy nhiên sử dụng công nghệ UAV bắt buộc người công nhân phải có kiến thức, kỹ năng về tin học cũng như xử lý các phần mềm liên quan, vấn đề điều khiển UAV cũng cần có độ nhạy, độ chính xác cao, có sức khỏe, mắt phải tỏ trong khi bản thân anh lại là người đã lớn tuổi nên khó đáp ứng được các yêu cầu trên. Để triển khai ứng dụng UAV, đơn vị lựa chọn các công nhân trẻ, có sức khỏe, có kỹ năng sử dụng máy tính và các phần mềm liên quan để đào tạo và thực hiện tại đơn vị. Còn bản thân anh hiện nay đã hơn 50 tuổi, chỉ còn chưa đầy 05 năm nữa thì anh sẽ nghỉ hưu nên không được chọn để đào tạo UAV.

Ban đầu anh hơi hụt hẫng nhưng sau thời gian triển khai anh cũng vui vì các đồng chí công nhân trẻ tại đơn vị đã phát huy thế mạnh của mình ngày đêm luyện tập, sử dụng thành thạo các thiết bị bay không người lái, kiểm tra đường dây nhanh chóng, hình ảnh rõ rang, xử lý công việc nhanh và chính xác…nên anh tự  nhủ vậy cũng vui rồi.

Thế nhưng với bản chất của một người ham học hỏi, đặc biệt là ứng dụng công nghệ mới vào công tác quản lý vận hành, đem lại hiệu quả cao nên anh đã tìm cho mình con đường đi riêng để đạt được mục đích. Anh tự bỏ tiền ra mua máy bay về (Mavic 2, chi phí khoảng 11 triệu), thời gian đầu anh nhờ các công nhân đã được đào tạo sử dụng thành thạo thiết bị bay UAV hướng dẫn, do không được biên chế cụ thể nên thời gian anh học chủ yếu là thời gian rãnh ngoài giờ làm việc, thời gian sau anh tự tập luyện. Sự miệt mài và cần mẫn cùng với niềm đam mê UAV, đến thời điểm hiện tại anh đã có thể tự bay bay UAV kiểm tra hành lang tuyến do anh quản lý vận hành.

Với tinh thần ham học hỏi, dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm, anh Hiếu đã chứng minh cho các đồng đội thấy rằng nếu có niềm đam mê, sự yêu nghề, có tinh thần trách nhiệm cao, ý chí vượt qua khó khăn thử thách và đầu tư đúng đắn thì chắc chắn kết quả sẽ không phụ long người. Tấm gương của anh Nguyễn Trọng Hiếu đáng để cho chúng ta cảm phục và yêu mến, xin chúc anh luôn luôn mạnh khỏe, luôn luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình.

Anh Hiếu đang thực hiện điều khiển UAV để kiểm tra tuyến đường dây

Văn Nguyên - TTĐ Quảng Nam, PTC2