Những người “lính” canh giữ dòng điện đường dây 500kV đón Xuân mới

Chủ nhật, 11/2/2024 | 08:00 GMT+7
Nắng xuân phủ ánh vàng ấm áp trên khắp con đường, ngõ xóm làm tô thắm thêm nét rực rỡ của muôn ngàn hoa đang khoe sắc hương trong ngày tết. Các nam thanh, nữ tú xúng xính trong váy áp mới tung tăng vui chơi. Cảnh sắc khu vực Gia Lai ngập tràn cờ hoa. Màu áo cam thắm tươi của những người “lính Truyền tải điện” trực ca ngày tết canh giữ dòng điện 500kV hòa quyện ánh mai vàng cùng náo nức chào đón một mùa xuân mới tươi vui.

Ca trực tết của CBCNV Đội Truyền tải điện Biển Hồ, giám sát các vị trí xung yếu qua màn hình Tivi

Tại trụ sở các Đội quản lý vận hành đường dây, các trạm biến áp thuộc Công ty Truyền tải điện 3 (PTC3) - nơi “trực chiến” - của những người “lính Truyền tải điện” được trang hoàng đẹp đẽ, đầy đủ hương vị Tết cổ truyền dân tộc với bánh chưng xanh, bánh tét, mâm ngũ quả... Sau những cái bắt tay, những lời chúc năm mới mọi người lại chăm chú vào công việc như bao ngày cho dù bên ngoài đang rộn ràng không khí tết.

Trong đoàn anh em công đoàn đi chúc tết CBCNV đang trực tết chúng tôi được nghe anh Phạm Quang Thảnh của Đội Truyền tải điện Biển Hồ thuộc Truyền tải điện Gia Lai (PTC3), với bậc nghề 7/7 tâm sự: Tết của những người thợ truyền tải điện chúng tôi thật đặc biệt. Tuy không phải là những anh bộ đội nhưng chúng tôi cũng “trực chiến” và đúng nghĩa của “lính Truyền tải điện” – một mỹ từ thân thương mọi người dành tặng. Trong khi đa số mọi người dù đang công tác, học tập, làm ăn ở nơi đâu khi tết đến đều thu xếp về nhà hội tụ đoàn viên vui xuân cùng gia đình thì đối với chúng tôi những anh em được nghỉ ăn tết với gia đình rất ít, đại đa số CBCNV đều “trực chiến” canh giữ dòng điện 500kV được truyền tải liên tục đi khắp mọi miền để phục vụ nhân dân vui tết.

Anh cho biết thêm: sau một năm làm việc để chuẩn bị cho tết thì mọi nhà, mọi người chỉ tất bận vài ngày sắm sửa chuẩn bị là đủ nhưng “lính Truyền tải điện” chúng tôi phải căng mình chuẩn bị và phải triển khai thực hiện hàng loạt công việc trên lưới trước tết cả tháng trời nhằm đảm bảo cung cấp điện liên tục, ổn định trong dịp tết. Trong đó chúng tôi tập trung thực hiện một số việc như: tổ chức diễn tập thành thục các phương án xử lý mọi tình huống có thể xảy ra trên lưới đã lập chi tiết; sử dụng tối đa các thiết bị công nghệ cao như các thiết bị bay UAV, Fly cam bay kiểm tra tầm soát toàn bộ lưới điện để phát hiện những bất thường, những điểm xung yếu và những mối nguy và xử lý ngăn chặn ngay phòng tránh xảy ra sự cố; tiến hành thực hiện vệ sinh hotline những chuỗi sứ, thiết bị nhiễm bụi bẩn loại bỏ nguy cơ gây phóng điện bề mặt; phát quang cây cao, dọn sạch phụ phẩm nông lâm nghiệm dưới hành lang tuyến phòng tránh xay ra cháy gấy mất an toàn cho đường dây. Một mặt triển khai đi tuyên truyền vận động các cơ quan, ban ngành địa phương cùng chung tay bảo vệ an toàn hành lang lưới điện cao áp. Đến tận các khu dân cư sinh sống gần các đường dây để tuyên truyền vận động họ không có những hoạt động, vui chơi, thả diều làm ảnh hưởng đến sự làm việc an toàn của lưới điện.

Bên cạnh đó nhữngvật tư, trang thiết bị dự phòng, phương tiện xe máy được chúng tôi chuẩn bị đầy đủ sẵn sàng và chủ động xử lý trong mọi tình huống có thể xảy ra trên lưới. Tất cả mọi công việc phải hoàn thành trước dịp nghỉ tết.

Anh Phạm Quang Thảnh đang thực hiện tuyên truyền, vận động người dân cùng chung tay với ngành điện bảo vệ an toàn hành lang lưới điện cao áp.

Chia tay các anh “lính Truyền tải điện” của Đội quản lý vận hành đường dây chúng tôi đến với Trạm biến áp 500kV Pleiku 2, nơi có phân nhánh của Đường dây 500kV mạch 3 đã hoàn thành và đấu nối vào trạm. Nhìn những chồi xuân vươn mạnh mẽ của hàng cây Hồng lộc và những cây Sanh thấp thoáng những bông hoa Ngũ sắc  rung rinh trước gió thấy khung cảnh thật bình lặng trái ngược hoàn toàn với sự náo nhiệt đông đúc người và xe đi chơi xuân ngay bên ngoài trạm. Trong phòng Điều anh em ca trực đang chú tâm theo dõi những tín hiệu, thông số lưới đang nhấp nháy xanh đỏ trên mà hình máy tính.

Kỹ sư trẻ Triệu Tấn Hữu quê ở Quảng Nam cho biết: em mới công tác tại trạm được ba năm. Tết năm đầu tiên trong số rất ít anh em được nghỉ tết, em được lãnh đạo đơn vị quan tâm tạo điều kiện về quê ăn tết, hai năm nay em ở lại trực tết để một số anh quê ở ngoài Bắc về. Anh tâm sự thêm: thời khắc giao thừa là thời khắc nhớ nhà nhất nhưng giây phút đó cũng thoáng qua nhanh bởi những ngày tết áp lực vận hành rất lớn, tải thấp nên điện áp lưới liên tục thay đổi và luôn trong tình trạng rất cao, chỉ lơ là một chút không kiểm soát để báo cáo điều độ viên điều chỉnh kịp thời thì nguy cơ sự cố rất cao. Tất cả anh em khi vào ca đều gác lại không khí tết bên ngoài.

Ca trực đầu Xuân Giáp Thìn tại Trạm biến áp 500kV Pleiku 2

Anh Trần Khánh Trung – Phó Giám đốc Truyền tải điện Gia Lai khẳng định: để mọi người, mọi nhà vui xuân đón tết không bị mất điện có rất nhiều CBCNV nhiều bộ phận phải trực trên lưới để giữ cho lưới truyền tải điện được vận hành an toàn. Trong đó có các đồng chí trực chỉ huy, số anh em trực tại các trạm biến áp, tại các đội đường dây và trên Đường dây 500kV mạch 3 có rất nhiều CBCNV ngành điện đang thi công xuyên tết tại công trường. Hiện nay, các đơn vị trực thuộc PTC3, đã và đang đẩy mạnh việc chuyển đổi số, áp dụng mạnh mẽ những phần mềm, những thiết bị công nghệ mới của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 nên công tác quản lý, vận hành lưới điện đạt hiệu quả rất cao và giảm được rất nhiều công sức của người công nhân. Kế thừa những thành tích tốt đạt được của năm 2023, năm 2024 này đơn vị sẽ tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng các thiết bị công nghệ tiên tiến để nâng cao hiệu quả vận hành lưới truyền tải điện góp phần đảm bảo cung ứng kịp thời nguồn điện cho phát triển kinh tế, chính trị xã hội của đất nước.

Nhìn bầu trời cao xanh trong, ngọn gió xuân mát lành nhẹ đưa cánh én chao nghiêng báo hiệu một năm mới nhiều điều tốt đẹp. Như lời cổ nhân xưa đã dạy “biết mình, biết ta trăm trận đánh trăm trận thắng”, những “lính Truyền tải điện” đã biết rõ mình, nắm rõ tình hình lưới, đã lường trước hết các tình huống; nhận diện các mối nguy; có các giải pháp ngăn chặn; chủ động về nhân lực, vật lực; thực hành diễn tập thành thục các phương án xử lý tình huống thì chắc chắn họ sẽ “chiến thắng”, lưới điện sẽ được vận hành an toàn đảm bảo cung cấp đủ điện cho mọi người ăn tết, vui xuân.

Trịnh Văn Hải