Phó Tổng Giám đốc EVNNPT Vũ Trần Nguyễn làm việc với đại diện Đại sứ quán Úc và Cơ quan Tín dụng xuất khẩu Úc về khả năng hợp tác

Thứ năm, 2/5/2024 | 16:11 GMT+7
Vừa qua, tại trụ sở Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT), Phó Tổng giám đốc EVNNPT – ông Vũ Trần Nguyễn đã chủ trì buổi làm việc với đại diện Đại sứ quán Úc và Cơ quan Tín dụng Xuất khẩu Úc (EFA), cùng đại diện các Ban chuyên môn về khả năng hợp tác.

Về phía Đại sứ quán Úc có ông Dale Brearly – Bí thư thứ nhất về Đầu tư thuộc Ban Kinh tế cùng với các cán bộ kinh tế & thương mại. Đại diện cho EFA có ông Charith Amarasinghe – Thành viên thường trực của Nhóm xúc tiến đầu tư khu vực Đông Nam Á.

Tham dự buổi làm việc có đại diện của Ban Kế hoạch, Ban Tài chính Kế toán, Ban Kỹ thuật và Văn phòng EVNNPT.

Mục đích của Đoàn đại diện của Đại sứ quán Úc và EFA là giới thiệu về EFA và tìm hiểu khả năng hợp tác với EVNNPT trong việc cung cấp các khoản tín dụng cho các dự án lưới truyền tải điện cũng như hỗ trợ, hợp tác trong việc thúc đẩy năng lượng tái tạo và chuyển dịch năng lượng.

Mở đầu buổi làm việc, ông Dale Brearly cho biết, ngày 05/3/2024, Chính phủ Úc đã có thông báo về Quỹ tài trợ cho khu vực Đông Nam Á lên tới 2 tỷ AUD (tương đương 1,3 tỷ USD), do EFA quản lý, nhằm thúc đẩy thương mại và đầu tư tại khu vực này, trong đó Việt Nam được ưu tiên hàng đầu. Quỹ tập trung vào năng lượng sạch, cơ sở hạ tầng, cung ứng các khoản vay, bảo lãnh, vốn cổ phần và bảo hiểm . Đồng thời,  Chính phủ  Úc cũng đã thành lập các Nhóm Xúc tiến Đầu tư tại Singapore, Indonesia và Việt Nam để hỗ trợ các doanh nghiệp tiếp cận khoản tín dụng mới này. Bên cạnh đó, Chính phủ Úc hiện cũng đang có nguồn quỹ hỗ trợ kỹ thuật không hoàn lại (HTKT) dành cho khu vực Đông Nam Á khoảng 90 triệu AUD.

Phó Tổng Giám đốc Vũ Trần Nguyễn (ngồi giữa) và đại diện các Ban chuyên môn của EVNNPT trong buổi làm việc với đại diện ĐSQ Úc và Cơ quan Tín dụng Xuất khẩu Úc (EFA)

Thay mặt cho EFA, ông Charith Amarasinghe giới thiệu về vai trò chiến lược trong hỗ trợ tài chính cho các hoạt động xuất khẩu của Úc cũng như việc đẩy mạnh phát triển đầu cơ sở hạ tầng tại khu vực tiềm năng ở Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam.

Tại buổi làm việc, đại diện EFA đã trao đổi chi tiết hơn về các nội dung của bản chào cung cấp tín dụng lên tới 200 triệu USD cho các dự án của EVNNPT do Đại sứ quán Úc và EFA đồng ký ngày 04/5/2023. Sau khi thẩm định nếu các dự án EVNNPT đề xuất đáp ứng các tiêu chí và điều kiện của EFA về: pháp lý, kỹ thuật, môi trường và xã hội, chống hối lộ, trừng phạt, cơ cấu tài chính ... theo qui định kèm theo các tài liệu pháp lý liên quan thì EFA sẽ triển khai các thủ tục phê duyệt cung cấp tín dụng.

Ông Dale Brealy – Bí thư thứ nhất về Đầu tư, Ban Kinh tế của Đại sứ quán Úc (ngồi giữa) cùng đại diện cán bộ kinh tế thương mại của Đại sứ quán Úc

Sau khi lắng nghe chia sẻ từ phía EFA và các ý kiến thảo luận từ các Ban chuyên môn, PTGĐ Vũ Trần Nguyễn đã thẳng thắn trao đổi các nội dung và điều kiện liên quan đến khoản tín dụng này. PTGĐ cho biết, đến thời điểm hiện tại, EVNNPT đã nhận được bản chào tín dụng của một số ngân hàng, tổ chức nước ngoài cho các dự án trọng điểm của EVNNPT và đang triển khai thu xếp khoản vay trực tiếp do Cơ quan phát triển Pháp (AFD) tài trợ. Tuy nhiên, tùy thuộc vào tiêu chí và điều kiện cụ thể của EFA, EVNNPT sẽ cân nhắc để xây dựng danh mục dự án đề xuất phù hợp.

Ngoài ra, Phó Tổng giám đốc EVNNPT đề nghị Đại sứ quán xem xét hỗ trợ EVNNPT trong việc: tổ chức các cuộc họp/hội thảo về mô hình tổ chức, công tác quản lý điều hành lưới truyền tải điện của EVNNPT sau khi A0 tách khỏi EVN; (ii) tổ chức tham quan, học tập kinh nghiệm, đào tạo cho lãnh đạo, CBCNV EVNNPT về công nghệ truyền tải điện cao áp một chiều (HVDC).

Phó Tổng Giám đốc Vũ Trần Nguyễn cùng đại diện các Ban chuyên môn của EVNNPT trong buổi làm việc với ĐSQ Úc và EFA

Tại buổi làm việc, Phó Tổng giám đốc EVNNPT gửi lời cảm ơn chân thành tới đại diện của Đại sứ quán Úc và EFA về sự quan tâm hợp tác với EVNNPT, đặc biệt là các dự án trọng điểm về phát triển cơ sở hạ tầng lưới điện của EVNNPT, mong rằng hai bên sẽ có cơ hội hợp tác trong tương lai gần. Đáp lời, Đại sứ quán Úc và EFA cảm ơn sự tiếp đón nồng nhiệt của EVNNPT và rất sẵn sàng tìm hiểu về phát triển cơ hội hợp tác bền vững giữ hai bên trong tương lai.

Khánh Linh - Văn phòng EVNNPT