Phó Tổng giám đốc EVNNPT Vũ Trần Nguyễn làm việc với Đại sứ quán Thụy Điển và Tổ chức tài chính Swedfund

Thứ sáu, 17/5/2024 | 16:01 GMT+7
Ngày 16/5/2024, tại Hà Nội, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) Vũ Trần Nguyễn đã có buổi làm việc với Đại sứ quán Thụy Điển tại Việt Nam và Tổ chức tài chính Swedfund (Swedfund) về khả năng hợp tác.

Về phía Đại sứ quán Thụy Điển có ông Ola Karlman - Bí thư thứ nhất, Trưởng Ban Xúc tiến thương mại, Kinh tế và Chính trị. Cùng dự có ông Johan Boström Heiskala - Swedfund, Quản lý Chương trình Swedfund Project Accelerator; cùng cán bộ Thương mại, Thương vụ Đại sứ quán Thụy Điển.

Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia có đại diện các Ban Kế hoạch, Ban Kỹ thuật, Ban Tài chính - Kế toán và Văn phòng.

Buổi làm việc giữa EVNNPT với Đại sứ quán Thụy Điển và Tổ chức tài chính Swedfund

Theo Quyết định số 500/QĐ-TTg ngày 15/5/2025 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch phát triển điện lực Quốc gia thời kỳ 2021-2030 tầm nhìn đến 2050, có xem xét hạng mục: Lắp đặt kháng điện, SVC, SVG, thiết bị FACTS, máy bù đồng bộ… trên lưới điện truyền tải cả 3 miền Bắc, Trung, Nam.

Căn cứ kết quả các báo cáo nghiên cứu của các đơn vị cho lưới điện truyền tải đến năm 2030, khả năng xuất hiện hiện tượng cộng hưởng dưới đồng bộ rơ le bán dẫn (SSR) có thể xảy ra đối với các tổ máy nhiệt điện. Hiện nay các nhà máy nhiệt điện đó đang áp dụng rơ le cảnh báo cộng hưởng dưới đồng bộ tại các khu vực trên. Tuy nhiên giải pháp này chưa chấm dứt nguy cơ xuất hiện SSR trong hệ thống truyền tải điện.

Phái đoàn Đại sứ quán Thụy Điển và Tổ chức tài chính Swedfund tại buổi làm việc với EVNNPT

Tại buổi làm việc, đại diện Đại sứ quán Thụy Điển tại Việt Nam cho biết: Nếu các giải pháp trên được triển khai sẽ giúp nâng cao hiệu quả vận hành lưới điện truyền tải và Đại sứ quán cùng với Swedfund sẵn sàng cam kết hỗ trợ EVNNPT triển khai thực hiện giải pháp kỹ thuật trên.

Phó Tổng giám đốc EVNNPT Vũ Trần Nguyễn cho biết: Việc nâng cao hiệu quả vận hành lưới điện truyền tải luôn được EVNNPT đặc biệt quan tâm. EVNNPT đang nghiên cứu và đề xuất giải pháp lắp đặt các hệ thống bù linh hoạt FACTS/SVC/SVG để đảm bảo vận hành an toàn, tin cậy hệ thống điện truyền tải Việt Nam giai đoạn đến năm 2030.

Phó Tổng giám đốc EVNNPT Vũ Trần Nguyễn (ngồi giữa) phát biểu tại buổi làm việc

Việc Đại sứ quán và Swedfund  gợi mở về giải pháp kỹ thuật và công tác tài chính cho đề án này là cơ hội tốt để EVNNPT nghiên cứu. Tuy nhiên, hiện nay EVNNPT đang gặp vướng mắc thủ tục pháp lý liên quan đến Cơ quan chủ quản đối với các đơn vị cấp II là các công ty con của EVN như EVNNPT. Hiện nay Chính phủ Việt Nam đang xúc tiến sửa đổi các Nghị định liên quan để tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp như EVNNPT có thể tận dụng được nguồn hỗ trợ Phát triển chính thức (ODA) nhằm phục vụ phát triển. Hi vọng rằng, sau khi các Nghị định sửa đổi được ban hành, EVNNPT sẽ có cơ hội hợp tác chặt chẽ với Đại sứ quán, Swedfund và các doanh nghiệp của Thụy Điển.

EVNNPT

Tin đã đưa