TTĐ Hà Nội - PTC1 Sẵn sàng các phương án đảm bảo điện dịp Quốc khánh 2/9

Thứ tư, 1/9/2021 | 01:26 GMT+7
Để đảm bảo an toàn cung cấp điện cho thủ đô Hà Nội phục vụ công tác phòng chống dịch và các hoạt động sản xuất cũng như đời sống dân sinh nhất là trong dịp Quốc khánh 02/9, Truyền tải điện Hà Nội đã tăng cường công tác kiểm tra, xử lý khiếm khuyết thiết bị.

Đoàn thực hiện 5K trước khi đi kiểm tra tại TBA 500kV Thường Tín - TTĐ Hà Nội

Chia sẻ với tôi ông Dương nói: Trong điều kiện Dịch bệnh đang diễn biến phức tạp nên chúng tôi rút gọn thành phần đoàn, như mọi năm chúng tôi phối hợp với các cơ quan chức năng như PA 04 Công an TP. Hà Nội; Sở Công Thương và Lực lượng Công an, chính quyền địa phương trên địa bàn có Trạm biến áp (TBA), đường dây đóng trên địa bàn. Do tình hình dịch bệnh nên năm nay chúng tôi đã có phương án chi tiết cụ thể cho công tác này phù hợp với điều kiện dịch bệnh nhưng vẫn đảm bảo công tác cấp điện an toàn trong dịp Quốc khánh 2/9.

Đoàn công tác đã đến TBA 500 kV Thường Tín, đây là điểm nút truyền tải điện vô cùng quan trọng cho mạch 500 kV tuyến Bắc – Nam và đảm bảo nguồn công suất chính cho khu vực Tây và Nam Hà Nội. Ngay tại mặt cổng TBA là Tấm biển “Khu vực cách ly – Cấm vào”. Bước vào trạm chúng tôi được đồng chí Bảo vệ kiểm tra giấy tờ, thực hiện nghiêm 5K sau đó gọi điện báo cáo Trạm Trưởng, được phép vào trạm kiểm tra.

Đoàn kiểm tra khu vực máy biến áp 500kV Thường Tín - TTĐ Hà Nội

Ông Chu Xuân Khoát – Trạm Trưởng TBA 500kV Thường Tín cho biết: "Với sản lượng điện truyền tải qua trạm 500 kV Thường Tín là rất lớn, ước khoảng 10 tỷ kWh mỗi năm, để cung cấp điện an toàn, ổn định, TBA 500 Thường Tín đã thực hiện hàng loạt các giải pháp như phối hợp với các đơn vị thực hiện thí nghiệm định kỳ thiết bị định kỳ đảm bảo đúng tiến độ đặt ra; các điểm có nhiệt độ tăng cao đều được kịp thời xử lý trước mùa nắng nóng…; Bên cạnh đó, vào các dịp nghỉ lễ và cao điểm nắng nóng, tải cao, các đợt mưa bão… Trạm trưởng, Kỹ thuật viên đều được tăng cường cùng các ca trực vận hành kiểm tra, rà soát tình trạng vận hành thiết bị MBA, MC, DCL… để kịp thời phát hiện và xử lý các khiếm khuyết trên lưới điện. Hiện tại trạm đã kiểm tra thiết bị nhất thứ, nhị thứ sẵn sàng làm việc, soi kiểm tra phát nhiệt các thiết bị trong trạm, đường dây, tiến hành xử lý các khiếm khuyết thiết bị trên lưới và hoàn thành những phần việc theo phương án cấp điện an toàn dịp 2/9 trong Phương án của cấp trên nói chung và của trạm nói riêng trước ngày 30/08/2021; không thực hiện công tác trong TBA cũng như đường dây trong những ngày lễ.

Tại trạm đoàn công tác tiến hành kiểm tra phương án Đảm bảo cung cấp điện dịp lễ 2/9 đã được kỹ thuật trạm lập trước đó, qua kiểm tra cho thấy, hiện toàn bộ các phần việc đề ra đã thực hiện xong và được kiểm tra kỹ lưỡng. Tiếp đến đoàn công tác đi kiểm tra thực địa các thiết bị 500, 220kV ngoài trời... các thiết bị trong phòng điều khiển Trung tâm và nắm bắt tình hình của các thiết bị trong nhà vận hành... 

Lực lượng vận hành kiểm tra các tủ thiết bị trong nhà điều hành

Được biết toàn bộ lực lượng vận hành đã cô lập tại trạm gần 2 tháng nay, các kíp trực tách biệt nhau tại nhà nghỉ ca và trực ca tại phòng điều khiển theo lịch, không ra ngoài trong thời gian cô lập, không tiếp xúc với người bên ngoài (kể cả với lực lượng bảo vệ TBA). Trường hợp có đoàn công tác trong TBA phải đảm bảo kiểm soát chặt chẽ, phòng tránh lây nhiễm từ nhân viên của các đội/nhóm công tác, đảm bảo tuyệt đối tránh lây nhiễm cho nhân viên vận hành trong quá trình công tác (mở, khóa phiếu công tác; bàn giao, tiếp 2/3 nhận hiện trường công tác trong TBA…) do làm tốt công tác phòng chống dịch nên đến nay toàn thể công nhân vận hành của trạm đều có sức khỏe tốt đảm bảo quân số vận hành an toàn.

Tại TBA 220kV Mai Động, Đoàn công tác đã kiểm tra tình hình vận hành các thiết bị, phương án đảm bảo an toàn cung cấp điện, xử lý tình huống khẩn cấp, tác phong làm việc của lực lượng vận hành và các điểm ứng trực.

Kiểm tra thiết bị ngoài trời tại TBA 220kV Mai Động - TTĐ Hà Nội

Ông Đoàn Ngọc Quang, trạm Trưởng TBA 220kV Mai Động cho biết, TBA 220kV Mai Động có vai trò rất quan trọng trong việc cung cấp nguồn điện cho một số phụ tải quan trọng khu vực nội thành Hà Nội. Kiểm tra, rà soát quản lý kỹ thuật theo danh mục khối lượng quản lý kỹ thuật, xử lý các khiếm khuyết trong trạm, đảm bảo thiết bị sẵn sàng làm việc tốt; đã thực hiện chống ẩm các tủ bảng, hộp đấu nối rơ le; đảm bảo hệ thống thông gió, hệ thống sấy và chiếu sáng các tủ bảng làm việc tốt…”

Trong thời gian cao điểm ngày lễ, ngoài lực lượng vận hành theo qui định còn có thêm lực lượng tăng cường ứng trực tại TBA, có mặt 24/24h, thường xuyên kiểm tra tất cả thông số kỹ thuật vận hành để kịp thời phát hiện các nguy cơ sự cố, đảm bảo các thiết bị vận hành an toàn, ổn định. Ngoài ra, đơn vị còn có thiết bị vật tư dự phòng sẵn sàng cho công tác xử lý sự cố một cách nhanh nhất.

Phòng điều khiển TBA 220kV Mai Động - TTĐ Hà Nội

Theo ông Đinh Thế Hùng – Phó giám đốc TTĐ Hà Nội cho biết, TTĐ Hà Nội đã triển khai thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của EVN, EVNNPT, PTC1, đã lập phương án đảm bảm bảo an toàn cung cấp điện và triển khai thực hiện đồng bộ từ Công ty đến các tổ, đội công tác.

Đến nay, TTĐ Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị kiểm tra, rà soát, xử lý triệt để các khiếm khuyết thiết bị, chuẩn bị đủ vật tư dự phòng thay thế, chuẩn bị đủ nhân lực để đảm bảo trực 24/24h từ cấp lãnh đạo Công ty, TTĐ đến các Trạm biến áp và Đội Truyền tải điện.

Đối với đường dây 500, 220kV TTĐ Hà Nội quản lý cấp điện cho Thủ đô và vùng phụ cận. Ở các điểm lưới điện có nguy cơ mất an toàn cho hành lang, hiện nay đơn vị đã và đang thực hiện ứng dụng công nghệ AI trên hệ thống Camera giám sát đường dây Truyền tải điện. Các camera này có chức năng quan sát, cảnh báo người dùng qua các thiết bị di động khi có các hoạt động gần đường dây khả năng gây mất an toàn; đã xử lý, khắc phục xong những khiếm khuyết trước ngày 30/8/2021, đồng thời bố trí chốt trực tăng cường để xử lý những tình huống khẩn cấp.

Hình ảnh giám sát hành lang bằng Camera ứng dụng công nghệ AI

Tại buổi kiểm tra, ông Nguyễn Văn Dương – Trưởng phòng Kỹ thuật TTĐ Hà Nội đánh giá cao tinh thần, trách nhiệm của lực lượng vận hành tại các Trạm biến áp, Đội Truyền tải điện thuộc Truyền tải điện Hà Nội. Đồng thời nhấn mạnh: Việc cấp điện cho Thủ đô Hà Nội, trung tâm kinh tế, chính trị của đất nước là nhiệm vụ hết sức quan trọng, là trách nhiệm của ngành điện nói chung và của TTĐ Hà Nội nói riêng. Trước những công tác chuẩn bị chu đáo và sẵn sàng ứng phó khi có bất trắc xảy ra, những người thợ truyền tải hy vọng rằng trong dịp nghỉ lễ 2/9 tới đây cũng như trong mùa mưa bão 2021, hệ thống truyền tải quốc gia sẽ truyền tải liên tục, những dòng điện không ngừng được nối dài để ngày Quốc khánh của đất nước được trọn niềm vui./.

Một số hình ảnh

Khu vực trạm 500kV Thường Tín Cách ly, cô lập với bên ngoài

Đoàn kiểm tra đo thân nhiệt trước khi vào trạm 500kV Thường Tín - TTĐ Hà Nội

Kiểm tra phương án đảm bảo cấp điện tại trạm 500kV Thường Tín - TTĐ Hà Nội

Soi phát nhiệt các mối nối kịp thời xử lý khiếm khuyết  tại trạm 220kV Hà Đông - TTĐ Hà Nội

Ông Trần Sơn Hà - Phó giám đốc TTĐ Hà Nội kiểm tra công tác vận hành tại TBA 220kV Thành Công - TTĐ Hà Nội

Lực lượng vận hành kiểm tra thiết bị ngoài trời tại trạm 220kV Vân Trì - TTĐ Hà Nội

Đo thân nhiệt trước khi vào vận hành tại trạm 220kV Kim Động - TTĐ Hà Nội

Mạnh Hùng PTC1