TTĐ miền Đông 2 nỗ lực đảm bảo cấp điện an toàn, liên tục cho miền Nam mùa khô

Thứ ba, 14/4/2020 | 13:00 GMT+7
Tập trung thực hiện nhiệm vụ vận hành an toàn, ổn định hệ thống điện quốc gia, đảm bảo an ninh cung ứng điện cho đất nước và hiệu quả kinh tế vận hành hệ thống điện, đặc biệt trong thời gian dịch bệnh COVID-19 là nhiệm vụ chính trị của Truyền tải điện miền Đông 2 (thuộc Công ty Truyền tải điện 4).

Theo tính toán của Trung tâm Điều độ hệ thống điện Quốc gia, dự báo nhu cầu phụ tải trong năm 2020 của khu vực miền Nam tiếp tục tăng, đồng thời truyền tải điện ngược từ miền Nam ra miền Trung để tận dụng nguồn năng lượng mặt trời và hỗ trợ khu vực miền Trung trong thời điểm các Nhà máy thuỷ điện khu vực miền Trung giảm công suất phát điện. Trong đó Công ty truyền tải điện 4 dự kiến sản lượng truyền tải năm 2020 là 103,898 tỷ kWh so với năm 2019 là 96,910 tỷ kWh.

Có thể nói đây là thách thức không hề nhỏ, do vậy ngay từ những ngày đầu năm, Công ty truyền tải điện 4 (PTC4) đã chỉ đạo các truyền tải điện khu vực thực hiện các giải pháp nhằm ngăn ngừa sự cố, bảo trì, bảo dưỡng, duy trì độ tin cậy đảm bảo cung cấp điện an toàn, liên tục cho khu vực phía Nam, đặc biệt là thành phố Hồ Chí Minh là trung tâm kinh tế của cả nước.

Trong đó, Truyền tải điện miền Đông 2 (TTĐMĐ2) đang quản lý vận hành các đường dây truyền tải cung cấp điện cho thành phố Hồ Chí Minh như: 500 kV Đăk Nông - Cầu Bông; 500 kV Pleiku 2 - Cầu Bông; 500 kV Di Linh - Tân Định; 500 kV Tân Định - Cầu Bông; 220 kV Tân Định - Củ Chi; 220 kV Thuận An - Hóc Môn.

Thay thế 01 tổ hợp MBA 500/220/35 kV - 600 MVA hiện hữu bằng 01 tổ hợp MBA 500/220/35 kV - 900 MVA.

Hiện miền Nam đang vào mùa cao điểm nắng nóng, do vậy nhu cầu sử dụng điện trong dân cũng tăng cao. Ngay từ những ngày đầu mùa khô, TTĐMĐ2 đã bảo dưỡng, sửa chữa, kiểm tra, giám sát các tuyến đường dây để tìm ra các khiếm khuyết, trong đó đặc biệt quan tâm đến các tuyến đường dây xung yếu, các đường dây vận hành lâu năm, các yếu tố dễ gây ra sự cố như: sự cố do cháy, sự cố do diều, vật bay v.v. và xử lý dứt điểm các khiếm khuyết lưới điện khi đã phát hiện. Đối với những đường dây vận hành lâu năm kiểm tra tình trạng cách điện, mối nối, phát quang hành lang triệt để, tạo hành lang bảo vệ lưới điện. Thường xuyên xử lý cây cao ngoài hành lang có thể ngã đổ vào đường dây khi có gió lớn, do cháy v.v., ngăn chặn kịp thời các nhà, công trình khi xây dựng vi phạm hành lang an toàn lưới điện cao áp. Đối với trạm biến áp thực hiện kiểm tra, thí nghiệm thiết bị định kỳ, nâng công suất máy biến áp, duy tu, bảo dưỡng để các thiết bị vận hành an toàn.

Nhận định được công việc trọng tâm là đảm bảo công tác cấp điện mùa khô được liên tục và an toàn, TTĐMĐ2 thường xuyên theo dõi sát sao tình hình mang tải các xuất tuyến đường dây 220 kV, 500 kV thuộc đơn vị quản lý, đặc biệt các đường dây liên kết lưới điện Trung – Nam không để xảy ra xự cố trên các tuyến đường dây đòi hỏi CBCNV các Đội Truyền tải điện phải nỗ lực trong công tác quản lý vận hành và thực hiện các giải pháp ngăn ngừa sự cố theo chỉ đạo của PTC4 và phối hợp với chính quyền địa phương tuyên truyền đến người dân không vi phạm hành lang an toàn lưới điện, đồng thuận chung tay bảo vệ an toàn lưới điện cao áp.

Công tác chống cháy và tuyên truyền ĐD 500 kV Đắk Nông - Cầu Bông.

Ngoài công tác quản lý vận hành, TTĐMĐ2 còn thực hiện công tác tư vấn giám sát, nghiệm thu các công trình như: TVGS Trạm 500 kV Chơn Thành và đường dây đấu nối; giám sát nghiệm thu nâng công suất Trạm 500 kV Tân Uyên; nâng công suất Trạm 500 kV Tân Định; giám sát nghiệm thu đường dây 220 kV đấu nối Trạm 500 kV Tân Uyên – đây là các công trình được đầu tư xây dựng nhằm giải tỏa công suất phát ra từ Trung tâm nhiệt điện Vĩnh Tân lên Hệ thống điện quốc gia thông qua các đường dây 500 kV Vĩnh Tân - Tân Uyên, Vĩnh Tân - Sông Mây - Tân Uyên, qua đó tăng cường liên kết nâng cao độ ổn định, độ tin cậy của hệ thống lưới truyền tải điện khu vực Đông Nam Bộ.

Giám sát thi công cáp ngầm 220 kV đấu nối TBA 500 kV Tân Uyên.

Truyền tải điện miền Đông 2 tin tưởng rằng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị của đơn vị, với nhiều giải pháp cụ thể, đồng bộ, sự tận tâm của người lao động, đơn vị sẽ hoàn thành nhiệm vụ cung cấp điện cho mùa khô năm 2020 an toàn, liên tục và hiệu quả./.

Hồ Bắc - Viết Trường
Vận hành

Vận hành

Đầu tư

Đầu tư

Quan hệ quốc tế

Quan hệ quốc tế

Lịch sự kiện

Lịch sự kiện