Khóa học nhằm trang bị kiến thức và kỹ năng ứng phó chuyên nghiệp trước những tình huống khủng hoảng truyền thông trong bối cảnh số hóa và mạng xã hội phát triển mạnh.

Ông Phạm Xuân Hường - Trưởng ban Truyền thông VHDN EVNNPT phát biểu khai mạc khóa đào tạo.
Khóa học do ông Phạm Xuân Hường – Trưởng ban Truyền thông VHDN EVNNPT chủ trì, với sự tham gia giảng dạy của các chuyên gia giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực báo chí, gồm Nhà báo – Tiến sĩ Trần Bá Dung, Trưởng khoa Truyền thông và Thiết kế, Trường Đại học Hòa Bình; Nhà báo Hoàng Nam Giang, Thạc sĩ báo chí, Trưởng Văn phòng đại diện Báo Pháp luật TP.HCM tại Hà Nội. Đặc biệt, khóa học có sự tham dự và chia sẻ của ông Bùi Việt Hà – Phó Ban Truyền thông VHDN Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) về những kinh nghiệm thực tiễn trong công tác xử lý khủng hoảng truyền thông của ngành điện.

Ông Bùi Việt Hà – Phó Ban Truyền thông VHDN EVN chia sẻ những kinh nghiệm thực tiễn trong công tác xử lý khủng hoảng truyền thông của ngành điện.
Khóa học giúp học viên hiểu rõ vai trò của truyền thông trong ngành điện không chỉ là kênh truyền tải thông tin mà còn phải là “hệ miễn dịch” của ngành trước tình huống khủng hoảng. Các dạng khủng hoảng được phân tích cụ thể theo nguồn gốc từ trong nội bộ đơn vị và cả bên ngoài cộng đồng xã hội với tính chất vừa bất ngờ vừa tiềm ẩn nguy cơ, cùng với những đặc điểm tâm lý công chúng trong khủng hoảng.
Học viên được rèn luyện các kỹ năng cốt lõi để thể hiện sự chuyên nghiệp, bản lĩnh và trách nhiệm khi phát ngôn, trả lời báo chí; đồng thời tuân thủ nguyên tắc minh bạch, kịp thời, chính xác và nhất quán trong truyền thông.
Tại khóa học, các nhóm học viên đã được giao xử lý các tình huống thực tế trong ngành điện như sự cố kỹ thuật, phản ứng của người lao động hay thông tin sai lệch trên mạng xã hội. Thông qua thảo luận, xây dựng thông điệp, biên soạn thông cáo và trình bày phương án ứng phó, học viên đã thực sự “hóa thân” vào vai người làm truyền thông trong khủng hoảng, được giảng viên nhận xét và góp ý trực tiếp.
Từ những ví dụ cụ thể trong nước và quốc tế hay các tình huống trong ngành điện, khóa học nhấn mạnh rằng “khủng hoảng truyền thông không thể tránh, chỉ có thể chuẩn bị tốt để ứng phó chuyên nghiệp”. Các nguyên tắc và những kinh nghiệm đã được đúc kết tại khóa học về xử lý khủng hoảng truyền thông và quan hệ báo chí là chúng ta cần phải phản ứng nhanh, thông tin minh bạch, thống nhất phát ngôn, xử lý tận gốc vấn đề và duy trì quan hệ tin cậy với báo chí.
Các học viên tham dự đều tích cực thảo luận, chia sẻ và thực hành với tinh thần cầu thị, sôi nổi và cởi mở. Phần thực hành phỏng vấn, phản biện chéo và thảo luận nhóm diễn ra sôi nổi, thể hiện sự quan tâm sâu sắc của các lãnh đạo và cán bộ truyền thông đối với công tác quản trị khủng hoảng trong bối cảnh chuyển đổi số và mạng xã hội phát triển mạnh mẽ.
Khóa học không chỉ trang bị kiến thức chuyên sâu mà còn góp phần nâng cao năng lực quản trị truyền thông nội bộ, giúp các đơn vị chủ động phòng ngừa, ứng phó và biến khủng hoảng thành cơ hội củng cố hình ảnh, niềm tin của công chúng đối với ngành điện. Đây là một hoạt động thiết thực trong chiến lược xây dựng đội ngũ truyền thông chuyên nghiệp, bản lĩnh và hiện đại, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững của Tập đoàn Điện lực Việt Nam và Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia nói riêng.

Nhà báo, Tiến sĩ Trần Bá Dung, Trưởng khoa Truyền thông và Thiết kế Đại học Hòa Bình, giảng dạy tại khóa học.

Nhà báo Hoàng Nam Giang, Thạc sĩ báo chí, Trưởng Văn phòng đại diện báo Pháp luật TP.HCM tại Hà Nội, giảng dạy tại khóa học.
Một số hình ảnh liên quan khác tại khóa học.









