Truyền tải điện Gia Lai tập trung đẩy mạnh số hóa và tiến tới chuyển đổi số

Thứ năm, 6/5/2021 | 14:08 GMT+7
Truyền tải điện Gia Lai (thuộc Công ty Truyền tải điện 3 - PTC3) hiện đang quản lý vận hành 02 trạm biến áp 500 kV với tổng dung lượng là 2.625 MVA, 16 ngăn xuất tuyến đường dây 500 kV, 220 kV với tổng chiều dài hơn 758 km (327,85 km đường dây 500 kV và 430,164 km đường dây 220 kV) trên địa bàn tỉnh Gia Lai, trong đó có 02 ngăn xuất tuyến đường dây 220 kV nối sang nước bạn Lào.

Những khó khăn và thách thức của Truyền tải điện Gia Lai

Trong triển khai thực hiện số hóa để chuẩn bị tiến tới chuyển đổi số, TTĐ Gia Lai đã gặp phải khó khăn lớn đó là thay đổi thói quen và nhận thức đúng của CBCNV về số hóa và chuyển đổi số.

Đa số người lao động của TTĐ Gia Lai đều quen với môi trường thực đã từ rất lâu nay. Người công nhân quen với những công việc trong các ca trực trạm, trên hành lang tuyến, trèo cột, đi dây; các cán bộ, chuyên viên văn phòng quen với các văn bản, tài liệu giấy…và đã thành thói quen ăn sâu trong nhận thức và thói quen việc làm hàng ngày.

Ngoài ra các CBCNV của đơn vị có chuyên môn sâu và được đào tạo về công nghệ thông tin còn rất ít. Trang thiết bị công nghệ còn thiếu, chưa đồng bộ. Một số ứng dụng khoa học tiên tiến đang được áp dụng và các dữ liệu được thu thập trước nay còn rời rạc, chưa xây dựng tốt và chưa kết nối thành cơ sở dữ liệu dùng chung toàn đơn vị. Thực sự đây cũng là những khó khăn mà nhiều đơn vị bạn cũng đang gặp phải.

Chuyển biến từ nhận thức đúng sang hành động cụ thể, hiệu quả

Khi đại dịch COVID-19 bùng phát vào cuối năm 2020 và đầu năm 2021, TTĐ Gia Lai là đơn vị trong PTC3 bị ảnh hưởng trực tiếp của dịch bệnh, mọi chỉ đạo điều hành về quản lý vận hành lưới điện và công tác phòng chống dịch đều dựa trên các nền tảng ứng dụng của công nghệ số. Điều đó đã làm cho mọi CBCNV đơn vị nhận thức rằng việc thực hiện số hóa tiến tới chuyển đổi số là đúng đắn và thiết yếu.

Bám sát chủ đề năm 2021 của Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) là “Chuyển đổi số trong Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia”, TTĐ Gia lai đã triển khai ngay công tác tuyên truyền cho CBCNV trong toàn đơn vị  nắm vững chủ trương, định hướng, nhiệm vụ về lộ trình chuyển đổi số của EVNNPT, PTC3 để người lao động mạnh dạn phá bỏ lối suy nghĩ và thói quen cũ, từ đó có nhận thức cơ bản về số hóa và chuyển đổi số, có thói quen sẵn sàng cho chuyển đổi số.

Khi EVN và EVNNPT tổ chức các lớp học online về công nghệ thông tin và chuyển đổi số, đơn vị cũng đã cử CBCNV tham gia để nâng cao nhận thức cũng như hiểu sâu hơn về số hóa cũng như chuyển đổi số.

Với sự quyết tâm cao của lãnh đạo đơn vị, CBCNV đã thay đổi lề lối làm việc và những nhận thức đúng đắn, TTĐ Gia Lai đã sẵn sàng cho công tác chuyển đổi số.

Hình ảnh Máy giám sát bản thể MBA 500kV AT1 tại TBA 500kV Pleiku 2

Kiểm điểm, đánh giá đúng tình hình thực trạng công tác số hóa tại đơn vị

Hiện đơn vị đã và đang thực hiện được số hóa cơ bản như sau:

Các quy trình, quy phạm, các tài liệu kỹ thuật liên quan đến quản lý vận hành 02 Trạm biến áp 500 kV Pleiku và Pleiku 2, của các Đội quản lý vận hành đường dây và các phòng của đơn vị được lưu trữ trên không gian trang web của TTĐ Gia Lai tại địa chỉ http://www.ttdgialai.com và các trang web nội bộ của 02 TBA 500 kV Pleiku và Pleiku 2 để thuận lợi trong công tác điều hành quản lý, tra cứu thông tin (Còn một số ít tài liệu kỹ thuật của các Đội quản lý vận hành đường dây và các phòng chưa số hóa xong đang tập trung đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành trong năm 2021).

Áp dụng một số phần mềm, tiện ích như Zalo, Zoom Cloud Meetings, văn phòng điện tử (E-OFFICE), quản lý nhân sự (HRMS), quản trị nguồn lực doanh nghiệp (ERP), quản lý ĐTXD (IMIS), giao nhận điện năng, quản lý sửa chữa lớn (eSCL), quản lý kỹ thuật (PMIS), Google Map… trong điều hành, quản lý kỹ thuật.

Ứng dụng các công nghệ tiên tiến như: Lắp thiết bị định vị sự cố FL cho 07/09 ngăn xuất tuyến đường dây 500 kV và 05/12 ngăn xuất tuyến đường dây 220 kV tại 02 TBA 500 kV Pleiku và Pleiku 2; lắp đặt hệ thống giám sát bản thể máy biến áp (hiện mới trang bị thí điểm cho MBA 500 kV AT2 tại TBA 500 kV Pleiku 2); hệ thống giám sát dầu online cho tất cả các MBA 500 kV, các kháng điện bù ngang 500 kV tại 02 TBA 500 kV Pleiku và Pleiku 2. Khi thực hiện chuyển đổi số thành công và công nghệ AI được tích hợp thì lúc đó hầu hết các công việc sẽ do máy móc với trí tuệ nhân tạo đảm nhận.

Trang bị máy tính bảng có kết nối 3G/4G, Flycam, Google Map  phục vụ cán bộ hiện kiểm tra lưới điện, lắp đặt 05 bộ camera để giám sát các vị trí trọng yếu trên lưới để năng cao hiệu quả công tác giám sát, quản lý vận hành lưới truyền tải điện.

Kênh truyền kết nối hệ thống mạng cho các hệ thống nêu trên về PTC3, EVNNPT: Hệ thống thu thập số liệu công tơ MDMS - 100% dữ liệu công tơ, định vị sự cố FL, giám sát dầu online cơ bản đã được tách chuyển sang mạng OT-WAN để truyền về Công ty.

Thực hiện đưa tín hiệu hiển thị trên các màn hình HMI tại TBA 500 kV Pleiku 2 lên mạng WAN truyền về trụ sở TTĐ Gia Lai để phục vụ theo dõi, giám sát online từ xa các thông số vận hành như U, I, P, Q, nấc phân áp các MBA… trạng thái đóng cắt của thiết bị trạm.

Thực hiện công tác an ninh bảo mật

Xác định việc bảo mật an toàn an ninh số là vô cùng quan trọng nên TTĐ Gia Lai đã triển khai mô hình 4 lớp đảm bảo an toàn thông tin theo hướng dẫn của Công ty, bao gồm: Lực lượng tại chỗ; giám sát, bảo vệ chuyên nghiệp; kiểm tra, đánh giá độc lập; kết nối, chia sẻ thông tin: 100% hệ thống thông tin tự động hóa TBA được lập cấp độ; giám sát an toàn thông tin tập trung; phù hợp ISO/IEC/TCVN 27001 nhằm đảm bảo tuyệt đối an toàn thông tin của đơn vị.

Theo ông Đặng Đức Lý – Giám đốc TTĐ Gia Lai cho biết: Ngoài việc chú trọng đẩy mạnh số hóa, chuẩn bị thực hiện chuyển đổi số để nâng cao hiệu quả công việc, tăng năng suất lao động, giảm chi phí vận hành lưới truyền tải điện hướng tới phát triển lưới điện thông minh, xây dựng hệ sinh thái số đồng bộ, đơn vị còn chú ý phát triển bền vững về xã hội và môi trường, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho công nhân lao động, thực hiện tốt các chính sách phúc lợi xã hội, tạo điều kiện, môi trường làm việc cởi mở để phát huy khả năng sáng tạo của CBCNV và không để một người công nhân nào bị bỏ lại phía sau trong công cuộc chuyển đổi số này.

Với việc huy động tối đa nhân lực và vật lực, TTĐ Gia Lai đã và đang đẩy mạnh số hóa, sẵn sàng thích ứng việc chuyển đổi số và hòa nhịp với các đơn vị bạn, qua đó xây dựng PTC3, EVNNPT phát triển nhanh, mạnh và hoạt động hiệu quả./.

Trịnh Văn Hải
Vận hành

Vận hành

Đầu tư

Đầu tư

Quan hệ quốc tế

Quan hệ quốc tế

Lịch sự kiện

Lịch sự kiện