Truyền tải điện Quảng Ngãi "thích ứng an toàn, linh hoạt và hiệu quả” trong phòng chống bão số 4 (NORU)

Thứ hai, 26/9/2022 | 16:42 GMT+7
Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, hiện nay cơn bão số 4 (có tên NORU) đang tiến về đất liền nước ta với cường độ bão rất lớn. Thực hiện chỉ đạo của Ban Chỉ huy (BCH) Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) Công ty Truyền tải điện 2 (PTC2); BCH PCTT&TKCN Truyền tải điện Quảng Ngãi đã tổ chức đồng bộ ngay các biện pháp triển khai phương án phòng chống bão số 4. Theo nhận định, bão số 4 là cơn bão mạnh, di chuyển rất nhanh, có diễn biến phức tạp và ảnh hưởng trực tiếp đến khu vực các tỉnh miền Trung, dự kiến ngày 27/9 tâm bão sẽ đổ bộ trực tiếp vào đất liền từ Đà Nẵng đến Quảng Ngãi.

Rút kinh nghiệm từ cơn bão số 9 năm 2020 đã đổ bộ vào miền Trung từ ngày 27 - 28/10/2020 đã gây nhiều thiệt hại cho đời sống của người dân các tỉnh miền Trung, hệ thống lưới TTĐ trong khu vực cũng bị ảnh hưởng nặng nề; để hạn chế các thiệt hại do cơn bão số 4 (NORU) gây ra, BCH PCTT&TKCN TTĐ Quảng Ngãi đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc bám sát chặt chẽ các bản tin dự báo, cảnh báo về thiên tai của Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia và thực hiện nghiêm túc sự chỉ đạo của BCH PCTT&TKCN PTC2 và UBND tỉnh Quảng Ngãi để chủ động có các biện pháp ứng phó kịp thời.

Ngay trong ngày 25/9/2022 và sáng ngày 26/9/2022, TTĐ Quảng Ngãi đã tổ chức thực hiện ngay phương án PCTT&TKCN với phương châm “4 tại chỗ” (Chỉ huy tại chỗ, Lực lượng tại chỗ, Cơ sở vật chất tại chỗ, Hậu cần tại chỗ). Trên tinh thần đó, BCH PCTT&TKCN TTĐ Quảng Ngãi đã họp khẩn (qua Zoom Meeting) phân công, tổ chức nhân lực, huy động toàn bộ Ban Giám đốc, Trưởng các phòng, chuyên viên kỹ thuật xuống trực tiếp địa bàn các điểm chốt để theo dõi, kiểm tra, chỉ đạo, hỗ trợ và cùng tham gia trực chiến cùng với các đơn vị bắt đầu ngày 27/9/2022 (thời gian dự kiến bão số 4 sẽ vào đất liền) cho đến khi bão tan.

Giám đốc TTĐ Quảng Ngãi – Đặng Lê Minh Mẫn kiểm tra trước bão số 4 tại TBA 220 kV Sơn Hà

Cụ thể: Điểm thứ nhất – phía Bắc (tại TBA 500 kV Dốc Sỏi) giáp ranh với TTĐ Quảng Nam - nơi nhận định tâm bão đi qua - do Giám đốc TTĐ Quảng Ngãi - Đặng Lê Minh Mẫn trực tiếp theo dõi, chỉ đạo. Điểm thứ 2 - phía Đông (tại TBA 220 kV Dung Quất) nhận định là tâm bão - do Trưởng phòng Kỹ thuật TTĐ trực tiếp theo dõi, chỉ đạo. Điểm thứ 3 - phía Nam (tại TBA 220 kV Quảng Ngãi) do Phó Giám đốc Nguyễn Bá Dũng trực tiếp theo dõi chỉ đạo TBA 220kV Quảng Ngãi và Đội TTĐ Ba Tơ. Điểm thứ 4 - phía Tây (TBA 220 kV Sơn Hà ) do chuyên viên Phòng kỹ thuật TTĐ - Nguyễn Đức Bình theo dõi chỉ đạo TBA 220 kV Sơn Hà và Đội TTĐ Sơn Hà. Điểm thứ 5 tại Văn phòng Truyền tải điện do Trưởng phòng Tổng hợp - Nguyễn Thanh Vân theo dõi, chỉ đạo ứng phó tại Văn phòng và Đội TTĐ Quảng Ngãi. Cùng tham gia trực bão hỗ trợ các đơn vị tại các điểm là các Trưởng phòng TCKT và phòng KHVT.

Với các công việc khẩn trương, TTĐ Quảng Ngãi đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tổ chức thực hiện trước đó như: Đối với các Đội Đường dây tập trung kiểm tra các vị trí ở khu vực xung yếu, vị trí kè móng dễ bị lún, nứt; khơi thông các mương thoát nước; có biện pháp xử lý, gia cố, tạo dòng chảy tránh xói lở đất khu vực kè móng. Những khoảng cột có cây cao nguy hiểm có nguy cơ gãy, ngã do bão, Đội Đường dây tiến hành xử lý triệt để không cho ảnh hưởng đến vận hành của đường dây. Chuẩn bị sẵn sàng các vật tư, công cụ, vật liệu để sẵn sàng xử lý các điểm xung yếu khi có nguy cơ mất an toàn. Đối với Trạm biến áp tập trung kiểm tra, bao bọc các tủ điều khiển, tủ bảo vệ; kiểm tra mương cáp, khơi thông các mương thoát nước trong và ngoài trạm để đảm bảo thoát nước, tránh gây ngập; chằng chống, giằng buộc hệ thống các mái nhà vận hành, nhà nghỉ ca; kiểm tra ràng buộc hệ thống tấm pin năng lượng mặt trời áp. Chuẩn bị sẵn các vật tư, vật liệu, khởi động bổ sung đầy đủ nhiên liệu cho các máy phát điện, máy bơm nước… tất cả đều được sẳn sàng đưa vào sử dụng khi có yêu cầu.

Ngoài ra công tác hậu cần ăn ở phục vụ cho công tác trực vận hành, trực PCTT&TKCN tại các TBA, Đội Đường dây và lực lượng chỉ huy tại chổ cũng được bố trí đầy đủ, nhằm đáp ứng kịp thời cho các tình huống khó khăn nhất có thể xảy ra.

Với quyết tâm, trách nhiệm cao nhất để hạn chế thấp nhất thiệt hại khi bão số 4 (NORU) đổ bộ vào miền Trung ảnh hưởng đến công tác vận hành và trên tinh thần “Thích ứng, an toàn, linh hoạt và hiệu quả” TTĐ Quảng Ngãi đã nỗ lực hết mình thực hiện đồng bộ các giải pháp để đảm bảo an toàn cho con người và hệ thống lưới truyền tải điện trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi nói riêng và cả hệ thống truyền tải nói chung./.

Một số hình ảnh:

Giám đốc TTĐ Quảng Ngãi - Đặng Lê Minh Mẫn kiểm tra công tác phòng chống bão số 4 tại TBA 500 kV Dốc Sỏi

Phó Giám đốc TTĐ Quảng Ngãi - Nguyễn Bá Dũng kiểm tra công tác phòng chống bão số 4 tại Trạm 220 kV Quảng Ngãi

Phó Giám đốc TTĐ Quảng Ngãi Nguyễn Bá Dũng kiểm tra việc bố trí nghỉ ngơi cho lực lượng tăng cường trực PC bão số 4

Trần Văn Tân - TTĐ Quảng Ngãi