Truyền tải điện miền Tây 2 tích cực thực hiện đảm bảo an toàn thông tin trong tình hình mới

Thứ năm, 23/5/2024 | 05:00 GMT+7
Chuyển đổi số đang trở thành xu thế chung của thời đại với việc áp dụng công nghệ mới như dữ liệu lớn (Big Data), Internet cho vạn vật (IoT), điện toán đám mây (Cloud)… nhằm thay đổi phương thức điều hành, lãnh đạo, quy trình làm việc. Song song với sự phát triển và ứng dụng rộng rãi của công nghệ thông tin thì mức độ thiệt hại và tác động khi xảy ra sự cố mất an toàn thông tin theo đó cũng ngày càng nghiêm trọng, ảnh hưởng đến tất cả các lĩnh vực.

Biện pháp đảm bảo an toàn thông tin trong Tập đoàn Điện lực Quốc gia Việt Nam

Trong những tháng đầu năm 2024, dưới sự chỉ đạo của Công ty Truyền tải điện 4, Truyền tải điện miền Tây 2 đã thực hiện triển khai, quán triệt đến toàn thể cán bộ, nhân viên thực hiện nhiều biện pháp nhằm đảm bảo an toàn, an ninh thông tin của đơn vị. Theo đó, đơn vị đã rà soát, phổ biến quy chế quy định liên quan đến công tác đảm bảo an toàn thông tin của EVN/EVNNPT ban hành; Luật an toàn thông tin mạng; các văn bản về an toàn thông tin năm 2022 tại Văn bản số 155/EVN-VTCNTT ngày 11/01/2023 của Tập đoàn Điện lực Quốc gia Việt Nam; đề án "Đảm bảo an toàn thông tin cho hệ thống thông tin của Tập đoàn Điện lực Quốc gia Việt Nam giai đoạn 2023 – 2028” vừa được EVN ban hành tại Quyết định số 168/QĐ-EVN ngày 23/02/2023. Trong đó có các chỉ đạo, hướng dẫn của Chính phủ và Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành năm 2022 có liên quan trực tiếp đến hoạt động đảm bảo an toàn thông tin và yêu cầu các đơn vị nghiên cứu, tổ chức tuyên truyền, rà soát và cập nhật các hạng mục công việc liên quan đến phạm vi chỉ đạo, hướng dẫn của Chính phủ và Bộ Thông tin và Truyền thông; Thông tư 12/2022/TT-BTTTT, Nghị định 53/2022/NĐ-CP cho toàn bộ cán bộ, nhân viên.

Truyền tải điện miền Tây 2 đã ban hành nhiều văn bản hướng dẫn, đôn đốc phòng chức năng triển khai thực hiện nhiều giải pháp nhằm hạn chế nguy cơ mất an toàn thông tin trên môi trường mạng. Tổ chức thông tin tuyên truyền để đảng viên và cán bộ, nhân viên nhận thức đầy đủ vị trí, vai trò và tầm quan trọng của công tác đảm bảo an toàn thông tin mạng, bảo đảm an toàn thông tin nội bộ trước tình hình an ninh và an toàn thông tin mạng có nhiều diễn biến phức tạp như hiện nay. Đồng thời trang bị một số kỹ năng cơ bản sử dụng thiết bị và dịch vụ công nghệ thông tin an toàn thông qua các khóa đào tạo E – learning và đào tạo nội bộ, hướng dẫn trực tiếp.  Đơn vị đã rà soát và nâng cấp hoàn tất các máy tính có hệ điều hành thấp trong tất cả hệ thống thông tin, thực hiện cài phần mềm chống virus, bật tường lửa, tắt cổng dịch vụ không có nhu cầu sử dụng để đảm bảo an toàn thông tin cho hệ thống.

Truyền tải điện miền Tây 2 cũng đã bổ sung nhân sự cho đội Ứng cứu sự cố an toàn thông tin (CSIRT) theo thông báo 46/EVNNPT-VTCNTT ngày 04/01/2023 của Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia.

Bộ phận công nghệ thông tin của Truyền tải điện miền Tây 2 thực hiện các biện pháp quản lý vận hành và triển khai các giải pháp kỹ thuật đảm bảo an toàn thông tin cho các hệ thống thông tin của đơn vị; Hướng dẫn cán bộ, nhân viên trong đơn vị tuân thủ các biện pháp đảm bảo an toàn thông tin trong hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin. Tăng cường giám sát các bất thường trên các máy tính.

Toàn thể cán bộ, nhân viên Truyền tải điện miền Tây 2 nghiêm túc quán triệt, tuân thủ các quy định về an toàn thông tin như: Nâng cao nhận thức về an toàn thông tin, cảnh giác khi nhận các email nghi ngờ (có nội dụng lạ hoặc có file đính kèm), không tải xuống các file hay các đường link lạ không rõ nguồn gốc; Thực hiện tắt máy tính khi không còn làm việc tại văn phòng, tổ, đội, trạm; Không lưu mật khẩu trên trình duyệt web như Google Chrome, Microsoft Edge…; thay đổi mật khẩu mạnh; Cán bộ, nhân viên được Công ty trang bị máy tính cũng đã chủ động sao lưu dữ liệu quan trọng ra thiết bị lưu trữ ngoài (như USB, ổ cứng di động) đảm bảo khôi phục dữ liệu trong trường hợp có sự cố.

Các máy tính văn phòng tại các tổ, đội, trạm thường xuyên cập nhật bản vá hệ điều hành Windows, trình duyệt web, phần mềm chống virus, bật chức năng tường lửa của Windows và cho quét dò tìm virus trên toàn bộ máy tính. Tuân thủ các quy định về an toàn thông tin nhà nước, của ngành đối với các hệ thống thông tin quan trọng.

Truyền tải điện miền Tây 2 đã và đang tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến an toàn thông tin song song với cuộc cách mạng khoa học công nghệ 4.0 đến toàn thể cán bộ, nhân viên. Không gian mạng đã trở thành một bộ phận cấu thành và đóng vai trò rất quan trọng trong quá trình chuyển đổi số, nâng cao hiệu quả sản xuất. Do vậy, đảm bảo an toàn thông tin, an ninh mạng là một nhiệm vụ quan trọng, cấp bách. Đảm bảo công tác an toàn thông tin trong thời kỳ chuyển đổi số chính là góp phần đảm bảo vận hành hệ thống truyền tải điện an toàn, cung cấp điện liên tục, ổn định góp phần phát triển kinh tế đất nước./.

Nhân viên vận hành trạm biến áp đang nghiên cứu học tập về an ninh mạng.

Lý Nhật Minh - TTĐMT2 - PTC4