Truyền tải điện nơi cao nguyên

Thứ ba, 31/5/2011 | 13:00 GMT+7
Nằm ở độ cao trung bình từ 1.000 - 1.200m so với mặt nước biển, nhiệt độ trung bình từ 18-22 độ, Kon Plông được mệnh danh là "Đà Lạt thứ hai" trên Cao Nguyên. Đến thăm đội Truyền tải điện Kon Plông, chúng tôi mới hiểu hơn về nơi đây, hiểu hơn về công việc của những người lính truyền tải nơi mảnh đất cao nguyên mà trước đây chỉ được nghe qua những lời kể lại…​

​ Đến thăm đơn vị mới thấm thía được phần nào những khó khăn vất vả mà các anh vẫn phải đối mặt hàng ngày trên mảnh đất này. Con đường đưa chúng tôi lên Huyện Kon Plông ngoằn nghoèo và khúc khuỷu với tên gọi đèo Vi-ô-lắc. Người ta nhắc đến con đèo với độ dài chừng hơn 20 cây số, hơn 100 khúc cua tay áo này như chỉ một nỗi ám ảnh vì sự hiểm trở, quanh co và sự nguy hiểm của nó. Cho đến giờ chúng tôi vẫn còn nhớ như in cảm giác khi vượt qua con đèo ấy… Đến hơn 10h tối mới đến Kon – Plông, lúc này chúng tôi chỉ còn cảm nhận được cái lạnh rét buốt và ẩm ướt sương đêm của vùng đất cao trên 1000m này, lạnh và hoang vắng…
Sáng sớm, anh đội trưởng đội TTĐ Kon Plông dẫn chúng tôi đi tham quan, bấy giờ chúng tôi mới bị ấn tượng bởi những cánh rừng nguyên sinh bạt ngàn, rừng thông cổ thụ rộng lớn, rất nhiều hồ thác, suối đá… tất cả đã tạo nên một phong cảnh thật hữu tình.

Huyện Kon Plông có vị trí quan trọng đặc biệt về kinh tế, là vị trí trung chuyển nằm trên Quốc lộ 24 nối liền tỉnh Kon Tum với các tỉnh duyên hải Trung bộ, trên tuyến hành lang kinh tế Đông – Tây. Đây là những tiềm năng thuận lợi để phát triển du lịch sinh thái. Đóng trên địa bàn Huyện thuộc thôn Măng Đen – xã Đăk Long, đội TTĐ Kon Plông là một trong 4 đơn vị trực thuộc TTĐ KonTum - Gialai, thuộc Công ty Truyền tải điện 2. Với tổng số 19 CBCNV có chức năng nhiệm vụ tổ chức quản lý vận hành 45,234km đường dây 500 kV mạch 2 Pleiku – Dốc Sỏi, cung đoạn từ vị trí 140 đến vị trí 235 và nửa khoảng dây 139-140, và khoảng dây 235-236 quản lý chung với đội TTĐ Sơn Hà – Truyền tải điện Quảng Ngãi.
Đặc thù địa hình tại đơn vị quản lý đi qua nhiều đèo dốc, sông, suối, núi non hiểm trở, qua những cánh rừng nguyên sinh và rừng thông bạt ngàn. Đây là một trong những khó khăn lớn đối với công tác quản lý vận hành đường dây của đơn vị. Đặc biệt những đoạn đường vào tuyến thường xuyên ảnh hưởng bởi thời tiết mưa lũ nên bị xói lở, ngập nước, trơn trượt, do vậy việc kiểm tra và xử lý các tồn tại trên tuyến của đơn vị gặp rất nhiều khó khăn. Ngoài khó khăn về mặt địa hình, khu vực này thời tiết diễn biến rất phức tạp, mùa khô thì dễ xảy ra cháy rừng ảnh hưởng hành lang tuyến, người dân hay đốt nương làm rẫy nhất là vào khoảng tháng 3, tháng 4 hàng năm. Mùa mưa thì kéo dài đến tháng 11, 12, trong khi kết cấu đất khu vực này là loại đất cấp 3, 4 rất yếu nên thường hay sạt lở đường vào tuyến, sạt lở đất gần chân kè móng, gây không ít khó khăn cho công tác quản lý vận hành và sửa chữa thường xuyên của đơn vị.
Mặc dù gặp không ít khó khăn nhưng được sự quan tâm chỉ đạo sát sao và thường xuyên của lãnh đạo Truyền tải, với kinh nghiệm trong công tác quản lý cùng tinh thần đoàn kết, nỗ lực phấn đấu không ngừng của anh em trong đơn vị, trong những năm qua đơn vị luôn thực hiện tốt những nhiệm vụ cấp trên giao phó, nhận được nhiều cờ thi đua, bằng khen và giấy khen do Tổng Công ty, UBND tỉnh trao tặng cho tập thể và cá nhân xuất sắc. Trên các mặt hoạt động, đơn vị cũng đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Công tác sản xuất quản lý vận hành lưới điện luôn đảm bảo độ tin cậy, cung cấp điện an toàn, liên tục, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người và thiết bị, hạn chế đến mức thấp nhất các sự cố không đáng xảy ra. Tình hình lưới điện ổn định để phục vụ cho các ngày lễ và sự kiện kiện trọng đại của đất nước. Ngoài việc hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, đơn vị còn tham gia thực hiện các công việc như tham gia giám sát kè móng đường dây 500 kV mạch 2, xây bó vĩa chân móng… Công tác phòng chống lụt bão, công tác kỹ thuật an toàn – bảo hộ lao động, phòng chống cháy nổ cũng được quan tâm chỉ đạo và thực hiện tốt, không xảy ra sự cố đáng tiếc nào trong năm qua, đảm bảo tuyệt đối an toàn cho người và thiết bị. Trú trọng nâng cao tinh thần trách nhiệm của mỗi cá nhân trong công tác quản lý tuyến, công tác sản xuất của đơn vị, nâng cao hiệu suất lao động. Công tác đoàn thể và các phong trào thi đua lao động sản xuất được tổ chức sôi nổi và tích cực, tạo sân chơi và môi trường lành mạnh cho anh em hưởng ứng tham gia. Công tác kiểm tra và sửa chữa thường xuyên được thực hiện tốt. Việc kiểm tra tuyến ngày, đêm, kỹ thuật, đột xuất, bất thường trước và sau các ngày Lễ hay mưa bão được triển khai định kỳ để có biện pháp xử lý kịp thời. Kết hợp với công tác kiểm tra định kỳ ngày, đêm, bất thường, đột xuất… đơn vị còn thường xuyên kiểm tra đôn đốc nhắc nhở lực lượng trực tại các chốt dọc tuyến đường dây, tăng cường công tác tuần tra, canh gác trên tuyến nhằm phát hiện kịp thời các hiện tượng bất thường để xử lý. Đơn vị kết hợp địa phương tổ chức các hoạt động giao lưu từ thiện, thông qua đó tuyên truyền phổ biến cho bà con nhân dân khu vực có đường dây đi qua nâng cao ý thức bảo vệ hành lang tuyến, không xảy ra mất cắp vật tư thiết bị hay sự cố do chặt phá rừng, đốt nương làm rẫy.
Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm qua, đơn vị đặt ra những nhiệm vụ mục tiêu lớn để tiếp tục đạt những thành công mới trong năm 2011. Anh Hoàng Xuân Kiệt - Đội trưởng đội TTĐ Kon Plông cho biết trong năm 2011, đơn vị sẽ tiếp tục thực hiện tốt công tác quản lý vận hành và các mặt công tác khác; tổ chức vận động CBCNV trong đơn vị thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo, không ngừng học rập và rèn luyện kiến thức, chuyên môn, kinh nghiệm góp phần vào sự thắng lợi chung của đơn vị và hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ cấp trên giao phó. Nhiệm vụ nặng nề, khó khăn thách thức còn rất lớn nhưng với tinh thần đoàn kết, ý chí quyết tâm của tập thể 19 con người sẽ thực hiện thành công kế hoạch.
Đến thăm vùng đất cao nguyên, thăm những con người hiền lành và mến khách, chúng tôi đã ấn tượng bởi vùng đất cao nguyên nắng gió, ấn tượng bởi những con người với quyết tâm và ý chí bền bỉ vẫn đang ngày đêm vượt qua những chông gai thách thức như thử lòng người. Chúc cho các anh tiếp tục thắp sáng thêm ngọn lửa của nhiệt huyết và tình yêu đối với dòng điện nơi đây, để làm nên những thắng lợi mới trên vùng đất cao nguyên nắng cháy.

 

Thu Trang