Chủ tịch HĐTV EVNNPT Nguyễn Tuấn Tùng làm việc xã giao với Giám đốc Quốc gia Ngân hàng Thế giới (WB) tại Việt Nam

Thứ ba, 1/12/2020 | 09:00 GMT+7
Từ sau ngày nhận chức vụ mới, ngày 16/11/2020 tại trụ sở WB Việt Nam, Tân Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) Nguyễn Tuấn Tùng đã có buổi làm việc xã giao với Tân Giám đốc Quốc gia Ngân hàng Thế giới (WB) tại Việt Nam – bà Carolyn Turk.

Tham dự buổi làm việc về phía WB có ông Rahul Kitchlu – Điều phối viên năng lượng cao cấp, Chủ nhiệm dự án “Hiệu quả lưới điện truyền tải (TEP)”, ông Trần Tấn Hùng – Phó Chủ nhiệm dự án TEP và các cán bộ khác; về phía EVNNPT có ông Vũ Trần Nguyễn – Phó Tổng Giám đốc và Trưởng các Ban: Quan hệ Quốc tế, Tổng hợp Hội đồng thành viên.

Tại buổi làm việc, Chủ tịch Nguyễn Tuấn Tùng đã chúc mừng bà Carolyn Turk trên cương vị mới, với nhiệm kỳ thành công và thuận lợi ở Việt Nam. Chủ tịch Nguyễn Tuấn Tùng cũng mong nhận được sự hỗ trợ từ bà Carolyn Turk trong thời gian tới, tiếp tục dành quan tâm cao và hỗ trợ đặc biệt cho ngành Điện nói chung và EVNNPT nói riêng. Ngoài các dự án vay ODA, EVNNPT cũng mong WB cung cấp thêm các hỗ trợ kỹ thuật nhằm nâng cao năng lực thuộc các lĩnh vực: hoạch định chính sách, lập kế hoạch đầu tư, tài chính, phát hành trái phiếu quốc tế, v.v. EVNNPT mong muốn nâng cao năng lực cán bộ thuộc các lĩnh vực khác nhau để có đủ sức mạnh, kinh nghiệm giúp EVNNPT ngày càng phát triển.

Bà Carolyn Turk cảm ơn Chủ tịch Nguyễn Tấn Tùng, đồng thời chúc Ông tận tâm với công việc, giúp EVNNPT ngày càng phát triển vững mạnh. Bà cũng chia sẻ phát triển lưới truyền tải điện là một trong những nhiệm vụ quan trọng góp phần phát triển kinh tế của đất nước. Với nhiệm kỳ mới ở Việt Nam, Bà sẽ tìm hiểu sâu hơn về nhu cầu sử dụng vốn của EVNNPT cho đầu tư nhằm thu xếp, bố trí vốn hợp lý cho EVNNPT.

Tiếp lời Giám đốc Quốc gia WB tại Việt Nam, Phó Tổng Giám đốc EVNNPT Vũ Trần Nguyễn cho biết nhu cầu đầu tư phát triển lưới điện của EVNNPT là rất lớn, từ 700 triệu đến 800 triệu USD mỗi năm, trong đó khoảng 70% là từ các nguồn vốn vay (vay nước ngoài và vay thương mại trong nước), 30% là vốn tự có của EVNNPT. WB luôn là đối tác chiến lược quan trọng với EVNNPT, cung cấp vốn cho EVNNPT nhiều nhất so với các nhà tài trợ khác như: ADB, KfW, JICA, v.v. Hai năm gần đây, năng lượng tái tạo (điện gió, điện mặt trời) phát triển nhanh chóng ở Việt Nam, dẫn đến việc lưới truyền tải điện cũng cần được đầu tư, phát triển nhiều hơn nhằm đáp ứng nhu cầu nối lưới của các nguồn năng lượng tái tạo này. Phó Tổng Giám đốc Vũ Trần Nguyễn cũng cung cấp danh mục các dự án, với tổng vốn đề xuất vay WB khoảng 200 triệu USD để WB xem xét tài trợ cho EVNNPT trong giai đoạn 2023 – 2027.

Bà Carolyn Turk và các đồng nghiệp khẳng định sẽ xem xét danh mục đề xuất. Bà cho biết kế hoạch tài chính trong giai đoạn tới của WB đủ mạnh và sẽ ưu tiên tài trợ cho ngành Điện và truyền tải điện, với sự hỗ trợ của Chính phủ và các bộ, ngành.

Kết thúc cuộc họp, Bà cam kết sẽ tiếp nối những hỗ trợ mà WB đã dành cho EVNNPT trong những năm qua để đồng hành giúp EVNNPT hoàn thành sứ mệnh cao cả mà Chính phủ giao phó trong truyền tải điện năng trên toàn lãnh thổ Việt Nam./.

Nguyễn Thị Anh - Ban QHQT