Chủ tịch HĐTV EVNNPT tiếp Giám đốc Năng lượng Khu vực Đông Á và Thái Bình Dương – Ngân hàng Thế giới

Thứ năm, 5/10/2023 | 09:48 GMT+7
Ngày 03/10/2023, ông Nguyễn Tuấn Tùng - Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) đã có buổi làm việc với ông Jie Tang – Giám đốc Năng lượng Khu vực Đông Á và Thái Bình Dương – Ngân hàng Thế giới (WB) về khả năng hợp tác trong các lĩnh vực.

Tham dự buổi làm việc có các Chuyên gia Năng lượng Cao cấp từ WB: bà Zayra Romo, bà Chiara Rogate, ông Chu Bá Thi và ông Trần Tấn Hùng. Về phía EVNNPT có ông Võ Hoài Nam Thành viên HĐTV EVNNPT, Trưởng các ban: Tổng hợp, Kỹ thuật, Viễn thông Công nghệ Thông tin và Chánh Văn phòng.

Chủ tịch HĐTV EVNNPT Nguyễn Tuấn Tùng trao đổi tại buổi làm việc

Tại buổi làm việc, Chủ tịch HĐTV EVNNPT cho biết: EVNNPT là đơn vị thành viên của Tập đoàn Điện lực Việt Nam với 9 đơn vị trực thuộc, trong đó có 4 công ty vận hành lưới điện, 4 ban quản lý dự án các công trình điện và 1 công ty dịch vụ truyền tải điện.

Theo Quy hoạch điện VIII, nhu cầu đầu tư lưới truyền tải điện là rất lớn, khoảng 14,9 tỷ USD (trung bình 1,5 tỷ USD/năm). Điều này đặt ra nhiều thách thức cho EVNNPT nói riêng và ngành điện nói chung. Chủ tịch đặc biệt nhấn mạnh vào nhu cầu đầu tư xây dựng 8.300 km đường dây truyền tải điện cao áp một chiều (HVDC) và 60.000 MW dung lượng trạm HVDC trong giai đoạn đến 2050. Mục đích để truyền tải công suất các nhà máy điện năng lượng tái tạo từ khu vực miền Trung và từ khu vực ngoài khơi xa đất liền nhằm đáp ứng nhu cầu điện năng cho phát triển kinh tế xã hội ở khu vực Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.

Ông Jie Tang – Giám đốc Năng lượng Khu vực Đông Á và Thái Bình Dương – WB (ngồi giữa) trao đổi tại buổi làm việc

Để đảm bảo nhiệm vụ phát triển và vận hành hệ thống truyền tải điện trên toàn quốc liên tục, an toàn, ổn định cho các hoạt động kinh tế, chính trị, xã hội, an ninh, quốc phòng và thị trường điện Việt Nam, EVNNPT mong muốn có được sự hỗ trợ từ WB trong việc: nghiên cứu, xây dựng các tiêu chuẩn cơ bản về đầu tư xây dựng và quản lý vận hành hệ thống HVDC và học tập kinh nghiệm các nước phát triển về các lĩnh vực trên.

Về phía WB, ông Jie Tang khẳng định với mối quan hệ hợp tác lâu dài giữa hai bên, WB sẵn sàng song hành với EVNNPT trong công tác đầu tư, quản lý vận hành và tăng cường tài chính. Sau khi chia sẻ những đóng góp của WB ở các nước Đông Nam Á như Thái Lan, Lào và Campuchia, ông cho biết các bước tiếp theo là cùng Tập đoàn Điện lực Việt Nam đánh giá xem làm thế nào để cân bằng giữa nguồn phát điện với lưới truyền, kết nối lưới điện giữa các nước với nhau và làm sao để có một tỷ lệ hợp lý giữa chi phí phát điện và truyền tải.

Lãnh đạo EVNNPT, các ban chuyên môn của EVNNPT chụp ảnh lưu niệm cùng đoàn công tác của WB

Kết thúc cuộc họp, Chủ tịch HĐTV EVNNPT - Nguyễn Tuấn Tùng một lần nữa nhấn mạnh tầm quan trọng của WB trong việc hỗ trợ EVNNPT nâng cao năng lực tài chính và hỗ trợ phát triển đầu tư công nghệ truyền tải điện một chiều HVDC.

Phạm Vân Trang - VP EVNNPT