Công đoàn EVNNPT: Điểm tựa vững chắc của người lao động

Thứ ba, 26/1/2021 | 10:15 GMT+7
Trong nửa nhiệm kỳ qua (2018 - 2020), Công đoàn Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) đã không ngừng nỗ lực khắc phục khó khăn, tích cực triển khai nhiều hoạt động thiết thực chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho người lao động (NLĐ), đồng thời luôn sát cánh cùng chuyên môn động viên đoàn viên, NLĐ hăng hái thi đua lao động sản xuất, phấn đấu hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao. Với nhiều nỗ lực đáng ghi nhận, Công đoàn EVNNPT thực sự là điểm tựa vững chắc của NLĐ.

Sáng ngày 25/1/2021 tại trụ sở Cơ quan EVNNPT, trong không khí cả nước hân hoan chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Công đoàn EVNNPT đã tổ chức Hội nghị sơ kết giữa nhiệm kỳ lần thứ III, giai đoạn 2018 - 2023. Đồng chí Trịnh Tuấn Sơn - Chủ tịch Công đoàn EVNNPT chủ trì Hội nghị.

Tham dự Hội nghị có đ/c Lương Bá Thanh - Phó Chủ tịch Công đoàn Điện lực Việt Nam; đ/c Nguyễn Tuấn Tùng - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV EVNNPT; đ/c Phạm Lê Phú - Tổng Giám đốc EVNNPT cùng các đồng chí Thành viên HĐTV, Ban Tổng Giám đốc, các ban chuyên môn EVNNPT; các đồng chí Ủy viên BCH, Ủy viên UBKT, Ban TTND, Ban Nữ công quần chúng, Tổ Tư vấn pháp luật, các cộng tác viên tuyên truyền tích cực EVNNPT.

Về phía các Công đoàn cơ sở có các đồng chí Chủ tịch, Phó Chủ tịch Công đoàn, Chủ nhiệm UBKT, Trưởng ban TTND, Trưởng ban Nữ công, Kế toán công đoàn, các cán bộ công đoàn chuyên trách, Chủ tịch Công đoàn cơ sở thành viên.

Toàn cảnh Hội nghị.

Báo cáo tại Hội nghị cho thấy, trong nửa nhiệm kỳ qua, Công đoàn EVNNPT đã bám sát mục tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội XII Công đoàn Việt Nam, Nghị quyết Đại hội V Công đoàn Điện lực Việt Nam, Nghị quyết Đại hội III Công đoàn EVNNPT và Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội các cấp nhiệm kỳ 2018 - 2023 đề ra để lãnh đạo, chỉ đạo và đã cụ thể hóa thành các nhiệm vụ trọng tâm và các chương trình hành động lớn toàn khóa, phù hợp với nguyện vọng của cán bộ, công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ); hàng năm cập nhật, điều chỉnh cho phù hợp với nhiệm vụ chính trị của Tổng công ty và yêu cầu xây dựng tổ chức Công đoàn.

Với tinh thần quyết tâm khắc phục mọi khó khăn, phát huy truyền thống đoàn kết, tinh thần lao động sáng tạo, các cấp công đoàn đã có nhiều đổi mới về tổ chức, nội dung và phương thức hoạt động, tập trung hướng về cơ sở, từng bước đáp ứng yêu cầu của đoàn viên công đoàn và NLĐ. Các chương trình, kế hoạch lớn cũng đã được ban hành và triển khai đồng bộ trong phong trào CNVCLĐ và hoạt động công đoàn, đã động viên cán bộ, CNVCLĐ khắc phục mọi khó khăn, thách thức phấn đấu hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ Tổng công ty trong những năm qua.

Nổi bật về công tác chăm lo cho người lao động trong nửa nhiệm kỳ qua, các cấp công đoàn đã tích cực tham gia góp ý, xây dựng nhiều quy chế, quy định, các văn bản về chế độ, chính sách có liên quan trực tiếp đến CNVCLĐ và công đoàn, nhất là các chính sách, pháp luật về lao động, tiền lương, thực hiện quy chế dân chủ cơ sở... như tham gia xây dựng Chiến lược phát triển EVNNPT đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2040; xây dựng và thực thi Văn hóa EVNNPT; tham gia vào quá trình sắp xếp, đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của EVNNPT và các đơn vị; đóng góp ý kiến vào phương án tái cơ cấu EVNNPT, công tác cải cách hành chính, định mức lao động, đơn giá tiền lương, nâng lương, nâng bậc, khen thưởng, kỷ luật, tuyển dụng lao động...; tham gia Thương lượng tập thể để xây dựng Thỏa ước lao động tập thể, Nội quy lao động, Định mức 215 ngày 09/12/2016 của Tập đoàn về định mức lao động sản xuất kinh doanh điện và các quy định nội bộ khác. 100% các đơn vị triển khai thực hiện tốt và tham gia ký kết Thỏa ước lao động tập thể (TƯLĐTT) với nhiều điểm có lợi hơn cho người lao động so với Luật định.

Công đoàn các cấp tham gia tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho 21.606 lượt người lao động; xét nâng lương, nâng bậc cho 2.933 cán bộ, CNVCLĐ; trợ cấp thăm hỏi cho 10.245 lượt người với tổng số tiền là 6.752,6 triệu đồng; xây dựng 9 ngôi nhà “Mái ấm công đoàn” cho CNVCLĐ. Kịp thời tổ chức các đoàn công tác trực tiếp đến thăm hỏi, động viên, tặng quà các tập thể, cá nhân NLĐ các đơn vị khắc phục nhanh sự cố, cách ly do phòng chống dịch COVID-19, do bão lũ cũng như các dịp Tết đến xuân về, nhân Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ…

Bên cạnh việc chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của người lao động, các cấp công đoàn đẩy mạnh tuyên truyền, vận động CNVCLĐ thực hiện tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, của Tập đoàn và Tổng công ty. Quan tâm đến đẩy mạnh các hoạt động văn nghệ, thể thao và thực hiện xây dựng đời sống văn hoá cơ sở, tạo sân chơi bổ ích cho đoàn viên, CNVCLĐ. Trong các năm qua, đã tổ chức các Hội thao, Hội thi, các cuộc thi sôi nổi, tiêu biểu như Hội thao CNVCLĐ EVNNPT lần thứ IV 2018, lần thứ V năm 2019; Cuộc thi “Nữ CNVCLĐ EVNNPT với xây dựng và thực thi Văn hóa doanh nghiệp”; Cuộc thi “EVNNPT - 10 năm vượt khó vươn lên”, “Ngày hội Văn hóa EVNNPT”, Cuộc thi clip Văn hóa doanh nghiệp, “Bản sắc Văn hóa EVNNPT”.

Các phong trào thi đua “Lao động giỏi, Lao động sáng tạo”, phong trào phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, ứng dụng công nghệ và nghiên cứu khoa học tiếp tục được các đơn vị đẩy mạnh. Từ phong trào này, 3 năm qua đã có 659 sáng kiến và giải pháp hữu ích, hàng chục đề tài nghiên cứu khoa học, đem lại giá trị hàng trăm tỉ đồng với số tiền khen thưởng trên 5 tỷ đồng, trong đó có 2 sáng kiến liên quan đến ứng phó với đại dịch COVID-19 của Công ty Truyền tải điện 2 là “Robot khử khuẩn, vận chuyển phòng, chống COVID-19” và “Chế tạo thiết bị bay UAV để phun khử khuẩn phòng, chống dịch COVID-19”.

Phong trào thi đua trên các công trình trọng điểm cấp bách, công trình đồng bộ với nguồn, công trình nâng cao năng lực truyền tải... đã phát huy tối đa hiệu quả, góp phần đảm bảo tiến độ và chất lượng công trình. Trong những năm qua có hàng chục công trình được tổ chức gắn biển chào mừng các ngày lễ lớn, các sự kiện trọng đại của đất nước, của ngành. Tiêu biểu là các công trình “Trạm biến áp 220 kV Phong Điền” chào mừng 10 năm ngày thành lập EVNNPT; “Đường dây 500 kV Bắc - Nam” đã được vinh danh tại chương trình “Vinh quang Việt Nam - Dấu ấn những công trình ” do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức; gắn biển công trình "Nâng công suất TBA 500 kV Vĩnh Tân" chào mừng Đại hội Đảng bộ EVNNPT lần thứ III; hoàn thành dự án đầu tư xây dựng TBA 220 kV Ninh Phước và đấu nối (2x250 MVA) chào mừng Đại hội Đảng bộ EVN lần thứ III và đăng ký thi đua công trình đường dây 500 kV mạch 3 (Vũng Áng - Quảng Trạch - Dốc Sỏi - Pleiku 2). Với những thành tích nổi bật, Công đoàn EVNNPT đã được Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam tặng Cờ thi đua xuất sắc.

Trong không khí cởi mở, dân chủ, các đại biểu đã sôi nổi tham luận về việc phối hợp với chuyên môn tổ chức đối thoại định kỳ, tham gia góp ý xây dựng định biên, định mức lao động tại đơn vị; đảm bảo vận hành an toàn lưới truyền tải điện trong đại dịch COVID-19 và mưa lũ khốc liệt diễn ra ở các tỉnh miền Trung; trong xây dựng thực hiện quy chế dân chủ cơ sở và triển khai thực thi Văn hóa EVNNPT.

Cũng tại Hội nghị, Công đoàn EVNNPT đã công bố các quyết định khen thưởng cho các tập thể cá nhân. Theo đó, 2 tập thể và 3 cá nhân được khen thưởng cấp Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam; 2 tập thể được nhận Cờ thi đua cấp Công đoàn Điện lực Việt Nam; 8 CNLĐ giỏi nhận chứng nhận cấp Công đoàn Điện lực Việt Nam, 15 cộng tác viên tuyên truyền tích cực nhận chứng nhận của EVNNPT giai đoạn 2018 - 2020.

Đ/c Nguyễn Tuấn Tùng - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV EVNNPT phát biểu chỉ đạo Hội nghị.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đ/c Nguyễn Tuấn Tùng - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng thành viên EVNNPT đánh giá cao những thành tích của công đoàn các cấp EVNNPT đã đạt được trong nửa nhiệm kỳ 2018 - 2023. Đồng chí cho rằng những thành tích của Tổng công ty đã đạt được trong những năm qua có sự đóng góp rất lớn của công đoàn các cấp. Công đoàn EVNNPT đã thực hiện vận động đoàn viên, người lao động triển khai thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ và Đại hội Công đoàn các cấp, đảm bảo hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, đóng góp quan trọng vào sự phát triển của EVNNPT giai đoạn 2018 - 2020. Phối hợp chặt chẽ cùng chính quyền tổ chức thăm hỏi, động viên cán bộ, công nhân, người lao động bị ảnh hưởng bởi lũ lụt tại các Truyền tải điện thuộc Công ty Truyền tải điện 1, 2; ủng hộ nhân dân các tỉnh miền Trung bị ảnh hưởng bởi bão lụt. Tổ chức các phong trào thi đua theo hướng thiết thực, hiệu quả, phù hợp với từng đối tượng, có sức lan tỏa, thu hút đông đảo cán bộ, CNVCLĐ tham gia. Chủ động, tích cực tham gia xây dựng các nội quy, quy chế của Tổng công ty và đơn vị; nâng cao chất lượng công tác đối thoại, công tác thương lượng tập thể, ký kết thỏa ước lao động tập thể. Thực hiện tốt công tác chăm lo phúc lợi và lợi ích cho đoàn viên, CNVCLĐ.

Tuy nhiên, bên cạnh những thành tích đạt được, đ/c Nguyễn Tuấn Tùng cũng đề nghị Công đoàn EVNNPT xem xét những hạn chế, tồn tại, các giải pháp để khắc phục trong nửa cuối nhiệm kỳ, đồng thời định hướng 6 nhiệm vụ mà Công đoàn EVNNPT cần tiếp tục phối hợp với chuyên môn thực hiện trong nửa cuối nhiệm kỳ 2018 -2023.

Đồng quan điểm, nhận định về hoạt động của Công đoàn EVNNPT trong nửa nhiệm kỳ 2018 - 2023 với đ/c Nguyễn Tuấn Tùng – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng thành viên EVNNPT, đ/c Lương Bá Thanh - Phó Chủ tịch Công đoàn Điện lực Việt Nam đã ghi nhận những thành tích mà Công đoàn EVNNPT đạt được với nhiều chỉ tiêu đề ra đã đạt và vượt so với kế hoạch. Đồng chí cũng chia sẻ những khó khăn, thách thức với Công đoàn EVNNPT trong bối cảnh các Hiệp định thương mại tự do Thế hệ mới có hiệu lực, đồng thời nhấn mạnh một số nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới, đó là: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về chuyển đổi số, trước tiên là về nhận thức cho đoàn viên, người lao động; nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn tại các công đoàn cơ sở; thay đổi cách thức hoạt động, phương thức chăm lo người lao động sao cho thiết thực, hiệu quả; tiếp tục chăm lo, bảo vệ người lao động từ xa; chú trọng công tác tập huấn; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động công đoàn..

Tiếp thu các ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Công đoàn Điện lực Việt Nam và Đảng ủy EVNNPT, đ/c Trịnh Tuấn Sơn - Chủ tịch Công đoàn EVNNPT kết luận Hội nghị và khẳng định: Công đoàn EVNNPT sẽ tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành trong hoạt động công đoàn cho phù hợp với tình hình mới. Nắm chắc tình hình tư tưởng, kiến nghị của cán bộ, công nhân viên để xem xét, phối hợp với lãnh đạo các đơn vị để giải quyết kịp thời, đặc biệt trong việc bố trí sắp xếp lại lực lượng lao động, quá trình chuyển đổi số. Đẩy mạnh công tác đối thoại, thương lượng tập thể; công tác tham gia thanh tra, kiểm tra, giám sát gắn liền với công tác tuyên truyền, hướng dẫn thi hành pháp luật lao động, công đoàn, BHXH và các chế độ chính sách liên quan đến cán bộ, CNVCLĐ. Đổi mới việc tổ chức phong trào thi đua theo hướng thiết thực, hiệu quả, sát thực. Tiếp tục phối hợp đẩy mạnh việc triển khai xây dựng và thực thi Văn hóa EVNNPT. Tăng cường công tác đào tạo bồi dưỡng cán bộ công đoàn. Phối hợp trong việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, nhất là trong quá trình chuyển đổi số…

Đ/c Trịnh Tuấn Sơn - Chủ tịch Công đoàn EVNNPT kết luận Hội nghị.

Kết thúc Hội nghị, trên những định hướng của Công đoàn Điện lực Việt Nam, Đảng ủy, Lãnh đạo EVNNPT, công đoàn các cấp trong EVNNPT cần tiếp tục nghiên cứu, vận dụng sáng tạo, cụ thể hóa thành kế hoạch và chương trình công tác để thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm đã đề ra trong năm 2021 và những năm cuối của nhiệm kỳ, xứng đáng là điểm tựa vững chắc cho người lao động./.

Một số hình ảnh:

Đ/c Lương Bá Thanh - Phó Chủ tịch Công đoàn Điện lực Việt Nam và đ/c Nguyễn Tuấn Tùng - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV EVNNPT trao bằng khen của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cho các đơn vị.

Đ/c Lương Bá Thanh - Phó Chủ tịch Công đoàn Điện lực Việt Nam và đ/c Phạm Lê Phú -Tổng Giám đốc EVNNPT trao bằng khen của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cho các cá nhân.

Đ/c Vũ Hồng Nguyên - Phó Bí thư Đảng ủy EVNNPT và đ/c Trịnh Tuấn Sơn - Chủ tịch Công đoàn trao Cờ thi đua của Công đoàn Điện lực Việt Nam cho các đơn vị.

Đ/c Nguyễn Minh Thắng - Thành viên HĐTV EVNNPT và đ/c Vũ Trần Nguyễn - Phó Tổng Giám đốc EVNNPT trao chứng nhận cho các công nhân lao động giỏi cấp Công đoàn Điện lực Việt Nam năm 2020.

Đ/c Nguyễn Ngọc Tân - Thành viên HĐTV EVNNPT và đ/c Bùi Văn Kiên - Phó Tổng Giám đốc EVNNPT trao chứng nhận cho những cá nhân đóng góp tích cực trong viết bài tuyên truyền hoạt động công đoàn giai đoạn 2018 - 2020.

Đ/c Võ Hoài Nam - Thành viên HĐTV EVNNPT và đ/c Lưu Việt Tiến - Phó Tổng Giám đốc EVNNPT trao chứng nhận cho những cá nhân đóng góp tích cực trong viết bài tuyên truyền hoạt động công đoàn giai đoạn 2018 – 2020.

Duyên Hải - Công đoàn EVNNPT