Công ty Truyền tải điện 3 hoàn thành toàn diện các nhiệm vụ trong năm 2023

Thứ sáu, 29/12/2023 | 14:51 GMT+7
Năm 2023 là năm thứ 3 thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế xã hội 5 năm 2021-2025 và Chiến lược phát triển Kinh tế xã hội giai đoạn 2021-2030, thực hiện chủ đề năm 2023: “Thực hành tiết kiệm chống lãng phí”. Công ty Truyền tải điện 3 (PTC3) triển khai nhiệm vụ kế hoạch năm trong bối cảnh nền kinh tế đất nước đã phục hồi và tiếp tục tăng trưởng, tuy nhiên cũng còn nhiều khó khăn thách thức. Với sự cố gắng nỗ lực rất lớn, tập thể Lãnh đạo và CBCNV Công ty đã khắc phục khó khăn để phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ kế hoạch Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) giao.

Toàn cảnh Hội nghị tổng kết công tác kế hoạch năm 2023 của PTC3

Kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị năm 2023

Năm 2023, sau khi tiếp nhận bàn giao quản lý vận hành Trạm biến áp 220kV Phước Thái từ Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4, nâng tổng số Trạm biến áp hiện do PTC3 quản lý lên đến 25 trạm, trong đó có 6 Trạm 500kV và 19 trạm 220kV, với tổng dung lượng máy biến áp là 16.625 MVA. Về khối lượng quản lý vận hành đường dây đến hết năm 2023 là hơn 6.116 km, trong đó đường dây 500kV là hơn 2.338 km, đường dây 220kV là hơn 3.778 km.

Lưới điện Công ty luôn vận hành an toàn, liên tục, ổn định, đáp ứng nhu cầu cung ứng điện phục vụ các hoạt động kinh tế, chính trị, xã hội, an ninh quốc phòng và thị trường điện Việt Nam. PTC3 đã triển khai thực hiện tốt chủ đề năm 2023 “Thực hành tiết kiệm chống lãng phí” trong sản xuất kinh doanh; trong đầu tư xây dựng; Trong quản lý, sử dụng đất đai, trụ sở làm việc, nhà công vụ, tài sản; Trong quản lý, khai thác, sử dụng tài nguyên và bảo vệ môi trường; Trong quản lý, sử dụng lao động và thời gian lao động. Trong đó:

Sản lượng điện thương phẩm năm 2023 đạt 6,815 tỷ kWh/5,634 tỷ kWh KH, bằng 120,96% kế hoạch; tăng 21,99% so với cùng kỳ năm 2022. Tổn thất điện năng chung 500kV & 220kV đạt 2,04%, giảm 0,12% so với cùng kỳ năm 2022. Năm 2023, lưới điện Công ty quản lý đảm bảo vận hành an toàn không có sự cố chủ quan. Các sự cố đường dây trên lưới Công ty quản lý đều đóng lặp lại thành công. Nguyên nhân do cường độ sét và mật độ sét năm 2023 trong khu vực đường dây Công ty quản lý vận hành nhiều hơn so các năm trước. Công tác sửa chữa lớn năm 2023 hoàn thành 188/188 hạng mục, đạt 100% kế hoạch.Các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh đều đáp ứng yêu cầu của kế hoạch. Đảm bảo chi phí khoán cho hoạt động sản xuất của Công ty.

Công tác nâng cao hiệu quả, về nâng cao năng suất lao động: Hoàn thành chuyển TBA 220kV Bảo Lộc sang không ngưởi trực theo kế hoạch; Thực hiện năng suất lao động theo sản lượng năm 2023 đạt 121,4% kế hoạch. Về tăng hiệu quả sử dụng nguồn vốn: Hoàn thành 100% thanh xử lý 100% vật tư thiết bị tồn đọng, kém mất phẩm chất, kế hoạch năm 2023; Giảm giá trị vật tư thiết bị tồn kho: sử dụng đưa vào sửa chữa lớn, sửa chữa thường xuyên 2023 đạt 92,8%; riêng giảm giá trị vật tư, thiết bị các dự án đầu tư đạt 979,8%. Về chỉ tiêu nhiệm vụ đầu tư xây dựng: Hoàn thành quyết toán 7/4 dự án đạt 175% kế hoạch giao.

PTC3 tiếp tục đẩy mạnh công tác chuyển đổi số, ứng dựng các thành tựu khoa học công nghệ 4.0 vào quản lý vận hành lưới điện truyền tải, chú trọng thực hiện công tác chuyển đổi số trong công tác quản trị nguồn nhân lực, công tác quản lý vận hành, quản lý tài sản, nhằm tăng năng suất lao động, tiết kiệm thời gian và nhân lực trong công tác quản lý vận hành, qua đó hỗ trợ tối đa các công tác khác đảm bảo an toàn lưới điện, đáp ứng nhu cầu cung ứng điện trong khu vực và đường trục Bắc - Nam. Trong năm 2023, Công ty đã triển khai thiết lập đường bay tự động UAV trên toàn tuyến đường dây; đồng thời hoàn thành chuyển đổi 100% trạm biến áp 220kV sang chế độ không người trực.

Luôn quan tâm, chăm sóc và tạo mọi điều kiện thuận lợi cho Người lao động, với phương châm “An toàn và sức khỏe Người lao động luôn được đặt lên hàng đầu”, xây dựng mối quan hệ lao động tiến bộ, hài hòa, ổn định và phát triển trong đơn vị; Tổ chức gặp gỡ, đối thoại với CBCNV, người lao động tại các đơn vị trực thuộc, thông qua đó giải đáp, thông tin về chế độ, chính sách, điều kiện môi trường làm việc của người lao động; Đẩy mạnh công tác an sinh xã hội, đền ơn đáp nghĩa, đồng hành, sẻ chia với địa phương và cộng đồng trong khu vực có lưới điện quản lý vận hành. Năm 2023, tỷ lệ % CBCNV hài lòng với điều kiện làm việc tại PTC3 là 89,87% cao hơn năm 2022 (84,74%). Ngoài ra, các chỉ tiêu khảo sát mức độ hài lòng với điều kiện làm việc của CBCNV PTC3 đều vượt cao hơn so với mức giao của EVNNPT và tốt hơn năm 2022.

Lãnh đạo EVNNPT trao các hình thức khen thưởng cho cá nhân và tập thể thuộc PTC3 đã có thành tích xuất sắc trong năm 2023

Các giải pháp đã triển khai 

Để có được kết quả trên, trong năm 2023, PTC3 đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp đảm bảo công tác quản lý vận hành. Ban Giám đốc công ty và các phòng chức năng đã kiểm tra làm việc thực tế và chỉ đạo công tác QLVH tại các tổ đội đường dây, các TBA, lắng nghe và giải đáp các thắc mắc của người lao động.

Tổ chức thành công các Hội nghị, Hội thảo: Hội thảo công tác phối hợp quản lý vận hành các Nhà máy năng lượng tái tạo giữa Công ty Truyền tải điện 3 và các chủ đầu tư nhà máy năng lượng tái tạo; Hội nghị Quản lý kỹ thuật; Tổ chức hội nghị công tác ATVSLĐ năm 2023; Hội nghị phối hợp vận hành và sửa chữa lưới điện truyền tải giữa Công ty Truyền tải điện 3 và các Trung tâm Điều độ; Hội nghị ký kết Quy chế phối hợp bảo vệ lưới điện với Công an các địa phương; Chủ động làm việc với Tổng công ty điện lực Miền Nam để cung cấp thông tin toàn bộ lưới điện 110kV đồng bộ dự kiến và các dự án triển khai chuẩn bị đưa vào vận hành liên quan đến lưới điện công ty; Làm việc với các điện lực để dự báo phụ tải của địa phương; Làm việc với các đơn vị trên địa bàn có đấu nối vào lưới điện PTC3 để phối hợp vận hành, hoàn thiện các hồ sơ để ký quy chế phối hợp; Tuân thủ thực hiện công tác kiểm tra thiết bị: kiểm tra định kỳ, kiểm tra ngày/đêm, kiểm tra đột xuất khi phụ tải tăng cao nhằm sớm phát hiện các bất thường, hư hỏng của thiết bị.

Đối với công tác QLVH đường dây truyền tải, 100% Đội truyền tải trực thuộc ứng dụng UAV trong kiểm tra định kỳ đường dây; Ban hành quy trình ứng dụng UAV trong kiểm tra định kỳ; Hoàn thành công tác rà soát hiện trạng của hệ thống tiếp địa bằng máy dò tìm kim loại và  lập lại bản vẽ hoàn công của hệ thống tiếp địa theo thực tế; Thực hiện đo điện trở tiếp địa đường dây truyền tải định kỳ 2 năm/lần theo quy định; thực hiện đo đột xuất đối với các vị trí sự cố với nguyên nhân do sét hoặc các vị trí có nguy cơ cao trong các tháng chuyển tiếp từ mùa khô sang mùa mưa trong vận hành; Thay thế tiếp địa không đảm bảo cho vận hành; Tăng cường tiếp địa đối với vùng đồi núi, vùng giông sét;

Tăng cường tần suất và lựa chọn thời điểm thích hợp để kiểm tra đo phát nhiệt tại các điểm tiếp xúc đối với một số đường dây 220kV, 500kV đang mang vận hành đầy tải, quá tải. Lập kế hoạch xử lý và kịp thời đăng ký cắt điện xử lý phát nhiệt mối nối, đầu cốt lèo tại các đường dây trên đảm bảo vận hành an toàn; Định kỳ 6 tháng/lần dùng thiết bị chụp ảnh nhiệt đo kiểm tra nhiệt độ cách điện composite để kiểm tra phóng điện bên trong lõi cách điện composite; Tăng cường công tác kiểm tra đêm, dùng máy đo corocam kiểm  tra  vầng quang để xác định  hiện tượng phóng điện bên ngoài cách điện composite, đặc  biệt là trong điều kiện sương mù và bụi  bẩn, đặc biệt lưu ý đối với các tuyến đường dây đi qua các trục lộ giao thông đang xây dựng; Vệ sinh cách điện định kỳ trong các tháng mùa khô, phối hợp sử dụng công nghệ vệ sinh Hotline để kịp thời vệ sinh cách điện tránh các trường hợp nhiễm bẩn kết hợp với giông sét đầu mùa, mưa phùn gây sự cố phóng điện qua sừng hoặc qua cách điện trong vận hành.

Đối với công tác QLVH Trạm biến áp: Hồ sơ quản lý kỹ thuật được số hóa và lưu trữ đầy đủ; Thực hiện bảo dưỡng và thí nghiệm định kỳ thiết bị; Lập biểu đồ theo dõi kết quả thí nghiệm qua các năm, đối chiếu với số liệu xuất xưởng và các tiêu chuẩn quy định của EVNNPT để đánh giá, phân tích tình trạng, xu hướng thay đổi của thiết bị để có kế hoạch sửa chữa, thay thế kịp thời;  Triển khai phân loại thiết bị theo năm vận hành để tăng cường theo dõi trong vận hành bằng các nhãn màu dán tại thiết bị hoặc mã QR code; Phối hợp với các đơn vị chủ quản của các ngăn lộ vận hành thuê, các thiết bị đấu nối với lưới điện truyền tải, đề nghị thực hiện TNĐK đúng theo quy định, ngăn ngừa việc hư hỏng làm  ảnh hưởng đến lưới điện Truyền tải; Lập kế hoạch sửa chữa, thay thế các thiết bị vận hành lâu năm, có dấu hiệu hư hỏng, kết quả thí nghiệm không đạt yêu cầu vận hành, kết quả thí nghiệm thay đổi theo chiều hướng xấu đảm bảo vận hành an toàn, tin cậy.

Đối với công tác QLVH hệ thống Viễn thông và công nghệ thông tin (VTCNTT): Tăng cường công tác đưa tin học vào quản lý vận hành, điều hành lưới điện; Triển khai phổ biến và tuân thủ thực hiện quy định quản lý khai thác hệ thống thông tin trong EVNNPT, tài liệu hệ thống quản lý an ninh thông tin theo tiêu chuẩn ISO/IEC 27001: 2013 tại EVNNPT; Quy định Đảm bảo an toàn thông tin trong EVN; Tuân thủ thực hiện công tác đảm bảo an ninh an toàn hệ thống VTCNTT; Hoàn thành triển khai thực hiện nhiệm vụ EVNNPT giao trong kế hoạch ATTT năm 2023: “Diễn tập kỹ năng săn lùng mối nguy hại, các kỹ năng bảo vệ hệ thống thông tin, kỹ năng điều tra số theo hình thức thi đoạt cờ”.

Ông Nguyễn Tuấn Tùng, Chủ tịch HĐTV EVNNPT, phát biểu tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2023 của PTC3

Tiếp tục đổi mới hướng tới hoàn thành toàn diện các nhiệm vụ năm 2024

Phát biểu tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2023 của PTC3, đồng chí Nguyễn Tuấn Tùng – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV EVNNPT ghi nhận những kết quả đạt được của PTC3 năm 2023 đã thể hiện rõ vai trò chính trị, tinh thần trách nhiệm – tận tâm, sự quyết tâm và nỗ lực chung sức, đồng lòng cùng nhau vượt qua khó khăn thách thức của tập thể Lãnh đạo và CBCNV Công ty, đã góp phần vào thành công chung năm 2023 của EVNNPT. Bước sang năm 2024, Tập thể PTC3 cần phát huy những kết quả đã đạt được, rút kinh nghiệm từ những hạn chế, để có những giải pháp, quyết sách phù hợp hơn trong công tác quản lý vận hành lưới điện truyền tải và thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao. Đặc biệt là phải có sự đổi mới trong cách nghĩ, cách làm để phù hợp hơn với những điều chỉnh, cập nhật về quy định, chính sách pháp luật của Nhà nước trong các lĩnh vực công tác liên quan.

Chủ tịch HĐTV EVNNPT cũng đánh giá cao công tác thực hiện chuyển đổi số, ứng dụng khoa học công nghệ 4.0 trong công tác QLVH lưới điện truyền tải; công tác phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật; công tác đào tạo công nhân QLVH đường dây của PTC3. Trong thời gian tới, Lãnh đạo EVNNPT mong muốn PTC3 tiếp tục đẩy mạnh công tác đào tạo người lao động, đặc biệt đầu tư nghiên cứu phát triển ứng dụng công nghệ AI, robot, tự động hóa trong công tác QLVH lưới điện truyền tải hướng tới mục tiêu giảm thiểu thời gian cắt điện, đảm bảo an toàn và sức khỏe người lao động, đồng thời triển khai các giải pháp đảm bảo công tác an ninh an toàn thông tin, tăng cường công tác quản lý hồ sơ tài liệu, công nghệ thông tin trong QLVH.

Lãnh đạo EVNNPT chúc mừng năm mới 2024 Tập thể Lãnh đạo và CBCNV PTC3

Bước sang năm 2024, với nhiệm vụ rất quan trọng và nhiều khó khăn thách thức. Dưới sự chỉ đạo của Đảng uỷ, Hội đồng Thành viên, Ban Tổng Giám đốc EVNNPT, tập thể CBCNV Công ty Truyền tải điện 3 với giá trị cốt lõi “Tuân thủ, Tôn trọng, Trách nhiệm, Tận tâm, Tin tưởng” quyết tâm phấn đấu thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu nhiệm vụ kế hoạch Tổng Công ty giao. Lãnh đạo PTC3 luôn tin tưởng rằng với sự nỗ lực, đoàn kết, kỷ cương và sáng tạo của tất cả cán bộ công nhân viên, người lao động. Công ty Truyền tải điện 3 nhất định sẽ thực hiện thắng lợi các mục tiêu và nhiệm vụ kế hoạch năm 2024, góp phần cung cấp điện ổn định cho phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và phục vụ đời sống của nhân dân.

Trần Việt Hùng