Công ty Truyền tải điện 4 đã hoàn thành tốt các nhiệm vụ trong 8 tháng đầu năm 2023

Thứ bảy, 23/9/2023 | 14:26 GMT+7
Ngày 23/9/2023, tại TP.HCM, Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) làm việc với Công ty Truyền tải điện 4 (PTC4) nhằm đánh giá tình hình thực hiện kế hoạch sản xuất kinh doanh và đầu tư xây dựng năm 2023 và lập kế hoạch năm 2024 của đơn vị. Tổng Giám đốc EVNNPT – Phạm Lê Phú chủ trì buổi làm việc.

Tham dự buổi làm việc có ông Vũ Trần Nguyễn – Phó Tổng giám đốc EVNNPT, ông Bùi Văn Kiên – Phó Tổng giám đốc EVNNPT, ông Nguyễn Đức Mạnh – Kiểm soát viên EVN tại EVNNPT, lãnh đạo các Ban chuyên môn của EVNNPT.

Về phía PTC4 có ông Võ Đình Thủy – Giám đốc, các Phó Giám đốc Nguyễn Văn Hóa, Nguyễn Văn Bảy, cùng lãnh đạo các phòng chức năng của PTC4.

Toàn cảnh buổi làm việc của EVNNPT với PTC4 vào sáng ngày 23/9/2023

Nỗ lực đảm bảo truyền tải điện

Báo cáo tại cuộc họp, ông Võ Đình Thủy – Giám đốc PTC4 cho biết: Lũy kế 08 tháng năm 2023, sản lượng điện truyền tải PTC4 đạt 65,66 tỷ kWh, thấp hơn 1,68% so với cùng kỳ năm 2022, bằng 63,38% chỉ tiêu EVNNPT giao trong năm (103,603 tỷ kWh).

Về tỷ lệ tổn thất điện năng, tính đến hết tháng 8 là 1,08%, cao hơn so với kế hoạch. Nguyên nhân chủ yếu do phương thức vận hành và cắt điện để phục vụ thi công các dự án cao tốc Bắc Nam, thi công cáp quang.

Về sự cố, lũy kế đến 31/08/2023, PTC4 giảm 10 vụ sự cố (tương đương giảm 35,7%) so với cùng kỳ 2022. Trong đó đường dây giảm 9 vụ, trạm biến áp giảm 2 vụ so với cùng kỳ 2022. Các chỉ tiêu suất sự cố của PTC4 đều đang thấp hơn chỉ tiêu EVNNPT giao, không gây ảnh hưởng đến cung cấp điện, đặc biệt trong các ngày lễ, Tết và sự kiện quan trọng.

Tình hình thực hiện chỉ số độ tin cậy lưới điện đảm bảo yêu cầu theo kế hoạch EVNNPT giao.

Tổng Giám đốc EVNNPT – Phạm Lê Phú chủ trì và phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc

Trong kế hoạch sửa chữa lớn năm 2023 EVNNPT giao Công ty 407 công trình với tổng giá trị gần 260 tỷ đồng. Lũy kế đến tháng 8/2023, PTC4 đã thực hiện 180 công trình, trong đó hoàn thành 158 công trình, thi công dở dang 22 công trình.

Về đầu tư xây dựng, PTC4  được EVNNPT giao theo quyết định số 08/QĐ-HĐTV ngày 16/01/2023 và giao bổ sung làm chủ đầu tư 4 dự án, tổng cộng 23 dự án, với vốn đầu tư thuần là hơn 102 tỷ đồng. Căn cứ kế hoạch giao, PTC4 đã xây dựng, ban hành tiến độ điều hành các dự án – gói thầu triển khai từng tháng trong năm để điều hành triển khai thực hiện.

Khởi công, kế hoạch tiến độ điều hành năm 2023 giao 6 dự án, lũy kế đến tháng 8/2023, PTC4 đã khởi công 5/6 dự án. Ước thực hiện năm 2023 là 7/6 dự án, đạt 117% kế hoạch (nếu được EVNNPT cho phép triển khai dự án bổ sung). Kế hoạch tiến độ đóng điện điều hành năm 2023 giao 5 dự án, lũy kế đến tháng 8/2023 đã đóng điện 2/5 dự án. Ước thực hiện năm 2023 7/5 dự án, đạt 140% kế hoạch.

Ông Võ Đình Thủy – Giám đốc PTC4 báo cáo tại buổi làm việc

Nỗ lực, quyết tâm cao cho năm thách thức 2024

Năm 2024, PTC4 đăng ký sản lượng điện truyền tải 97,056 tỷ kWh; Tổn thất điện năng truyền tải lưới 220-500kV là 1,12%; Tiết kiệm 10% chi phí vật liệu, chi phí dịch vụ mua ngoài, chi phí khác bằng tiền; Thực hiện 100% khối lượng sửa chữa lớn theo kế hoạch giao, tiết kiệm 10% giá trị dự toán sửa chữa lớn trong trường hợp chỉ định thầu: theo qui định; Đưa vào sử dụng VTTB tồn kho và thanh xử lý 100% VTTB tồn đọng, kém phẩm chất.

Tại buổi làm việc, Tổng giám đốc EVNNPT - Phạm Lê Phú cùng lãnh đạo EVNNPT, các Ban chuyên môn của EVNNPT đánh giá cao những nỗ lực của PTC4 trong thời gian đã đảm bảo an ninh truyền tải điện trong khu vực, các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh và đầu tư xây dựng cơ bản đáp ứng yêu cầu, một số chỉ tiêu chưa đạt chủ yếu do lý do khách quan.

Ông Vũ Trần Nguyễn – Phó Tổng giám đốc EVNNPT phát biểu tại buổi làm việc

Lãnh đạo EVNNPT đề nghị Công ty cần tiếp tục tập trung mọi nỗ lực và phương tiện để đảm bảo vận hành an toàn, ổn định, tin cậy các đường dây và trạm biến áp. Tiếp tục tập trung mọi nỗ lực, triển khai các biện pháp toàn diện và quyết liệt nhằm ngăn chặn tai nạn lao động, giảm thiểu sự cố, giảm tổn thất điện năng… Tăng cường công tác kiểm tra kỷ luật vận hành và kiểm tra, bảo vệ hành lang tuyến đường dây cao áp, đảm bảo an toàn môi trường trong QLVH và ĐTXD.

Lãnh đạo EVNNPT đề nghị PTC4 đẩy mạnh áp dụng các công nghệ mới trong lĩnh vực truyền tải điện: Lưới điện thông minh, vệ sinh hotline, định vị sự cố, giám sát trực tuyến thiết bị chính, flycam và phân tích hình ảnh bằng AI, để nâng cao khả năng truyền tải, độ tin cậy, ổn định hệ thống truyền tải điện và nâng cao năng suất lao động.

Tổng giám đốc EVNNPT Phạm Lê Phú yêu cầu PTC4 cần chú trọng công tác giảm tổn thất điện năng, tìm hiểu và phân tích các lý do, từ đó đưa ra các giải pháp phù hợp nhằm giảm tổn thất điện năng từ nay đến cuối năm và các năm tiếp theo.

Ông Bùi Văn Kiên – Phó Tổng giám đốc EVNNPT phát biểu tại buổi làm việc

Mặc dù số sự cố đã giảm nhiều và thấp hơn so với kế hoạch giao nhưng PTC4 không được phép chủ quan, cần đề ra nhiều giải pháp để tiếp tục giảm sự cố và phấn đấu không có sự cố chủ quan.

Về công tác đầu tư, xây dựng, lãnh đạo EVNNPT yêu cầu PTC4 cần tập trung mọi nguồn lực để thực hiện và hoàn thành kế hoạch ĐTXD được EVNNPT giao, đặc biệt là Dự án Trung tâm vận hành TBA không người trực của PTC4. Đẩy mạnh ứng dụng chuyển đổi số trong công tác đầu tư xây dựng như: khai thác sử dụng các phần mềm quản lý đầu tư xây dựng có hiệu quả toàn bộ các giai đoạn: đầu tư, quản lý dự án, đấu thầu, tư vấn giám sát, đánh giá nhà thầu, nghiệm thu….; giám sát thi công, quản lý chất lượng công trình; lập hồ sơ nhật ký điện tử đối với các dự án mới khởi công trong các năm tiếp theo.

Tiếp tục đề ra nhiều giải pháp, phương hướng, chương trình hành động để thực hiện đảm bảo các chỉ tiêu tăng năng suất lao động. Tiếp tục đẩy mạnh nghiên cứu, ứng dụng và đổi mới công nghệ thiết bị điện tiên tiến, công nghệ cao, công nghệ mới phù hợp với điều kiện của PTC4. Triển khai ứng dụng thiết bị bay không người lái tự động kiểm tra lưới điện (kiểm tra, soi phát nhiệt...) cho các đội truyền tải điện trực thuộc PTC4. Hệ thống camera tích hợp trí tuệ nhân tạo phân tích hình ảnh, nhận diện và cảnh báo sớm các bất thường có nguy cơ ảnh hưởng đến vận hành an toàn lưới điện

Ông Nguyễn Đức Mạnh – Kiểm soát viên EVN tại EVNNPT phát biểu tại buổi làm việc

Chủ động tiếp cận, tìm tòi học hỏi, làm chủ các công nghệ cao, tiên tiến và áp dụng vào thực tế vận hành tại PTC4 ; tập trung ứng dụng toàn diện vào công tác QLVH trạm biến áp và đường dây nhằm góp phần đẩy mạnh công tác ứng dụng khoa học công nghệ vào hoạt động sản xuất kinh doanh theo đúng chỉ đạo của EVNNPT.

Tại cuộc họp, các kiến nghị của PTC4 đã được lãnh đạo EVNNPT và các Ban chuyên môn của EVNNPT giải đáp thỏa đáng. Lãnh đạo EVNNPT đề nghị PTC4 tiếp thu ý ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Tổng công ty, ý kiến góp ý của các Ban chuyên môn để hoàn thiện kế hoạch sát thực tế.

Xuân Tiến