Đào tạo quản trị và an ninh mạng là yếu tố then chốt góp phần chuyển đổi số thành công

Thứ năm, 15/4/2021 | 15:30 GMT+7
Thực hiện chỉ đạo của Giám đốc Công ty Truyền tải điện 4 về việc triển khai kế hoạch chuyển đổi số của các phòng, đơn vị trong Công ty cũng như nâng cao năng lực cho cán bộ VT&CNTT để tiếp cận những công nghệ mới trong lĩnh vực Networking, ngày 12/04/2021 Công ty Truyền tải điện 4 đã triển khai khóa đào tạo Quản trị và An ninh mạng.

CMCN 4.0 dần trở nên quen thuộc, thông dụng trong đời sống cũng như trí tuệ nhân tạo (AI), in 3D, xe tự lái, công nghệ nano, big data, internet vạn vật (IoT), Machine learning….  là những yếu tố cốt lõi trong cách mạng công nghiệp 4.0 giúp tạo ra những bước nhảy vọt trong lịch sử nhân loại, và kèm theo đó là muôn vàn thách thức bắt buộc con người chúng ta phải dần thay đổi và thích nghi theo chúng. Tuy nhiên cốt lõi của cuộc CMCN 4.0 vẫn là Viễn thông và CNTT, hạ tầng của mọi hạ tầng thông minh, trong đó quản trị và an ninh mạng là yếu tố then chốt để thực hiện CMCN 4.0, chuyển đổi số thành công và bền vững.

Theo Quyết định số 749/QĐ-TTG ngày 3/6/2020 về việc “Chuyển đổi số Quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030” đã được Thủ tướng chính phủ phê duyệt nêu rõ: “Bảo đảm an toàn an ninh mạng được coi là yếu tố then chốt để chuyển đổi số thành công và bền vững, đồng thời là phần xuyên suốt không thể tách rời của chuyển đổi số”.

Thực hiện Quyết định số 61/QĐ-HĐTV ngày 22/3/2021 của HĐTV Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia về việc Phê duyệt Kế hoạch chuyển đổi số trong Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia giai đoạn 2021-2025. Song song đó thực hiện chỉ đạo của Giám đốc Công ty Truyền tải điện 4 về việc triển khai kế hoạch chuyển đổi số của các phòng, đơn vị trong Công ty cũng như nâng cao năng lực cho cán bộ VT&CNTT để tiếp cận những công nghệ mới trong lĩnh vực Networking. Sáng ngày 12/04/2021 Công ty Truyền tải điện 4 triển khai khóa đào tạo Quản trị và An ninh mạng. Khóa đào tạo gồm 3 lớp: CCNA 200-301, CCNP Encor, Firewall diễn ra trong thời gian từ 12/04/2021 – 22/05/2021 dưới sự giảng dạy của các Thầy là những chuyên gia trong lĩnh vực CNTT đến từ  Trung Tâm Tin Học VnPro:  Thầy Đặng Quang Minh (Giám đốc Trung tâm), Thầy Nguyễn Khánh Linh (Phó Phòng Đào Tạo), Thầy Nguyễn Minh Tuấn và đội ngũ trợ giảng luôn sẵn sàng hỗ trợ trong suốt quá trình đào tạo.

Các học viên được tranning và làm lab trên thiết bị thật.

Khóa đào tạo nằm trong kế hoạch chuyển đổi số của Công ty cũng như kế hoạch đào tạo, phát triển nguồn nhân lực VTCNTT giai đoạn 2021 – 2025 của Công ty. Khác với những khóa học về quản trị mạng trước đây đã triển khai, các cán bộ VTCNTT được đào tạo theo chương trình CCNA 200-301 mới nhất của Cisco. Lớp 1 CCNA 200-301 : chương trình này thay thế toàn bộ các track CCNA hiện tại, hay cách khác là CCNA Implementing and Administering Cisco Solutions (CCNA) thay thế cho 10 chứng chỉ CCNA(wireless, security, collaboration,....)  và 1 chứng chỉ CCDA. Cập nhật thêm nhiều nội dung mới để đảm bảo hạ tầng thực hiện chuyển đổi số trong đó nổi bật là các nội dung sau đây: 15% 5.0 Security Fundamentals, 10% 6.0 Automation and Programmability, Wireless. Lớp 2 CCNP Encor với SDN, Network Automation, Device API, Controller Networking, ảo hóa, cloud...đã trở thành những xu thế công nghệ chính trong lĩnh vực networking. So với trước đây các chương trình này đã làm thay đổi các yêu cầu về kỹ năng và kiến thức của một người quản trị mạng trong thời kỳ công nghiệp 4.0. Lớp 3 Firewall: An ninh mạng là quá trình không thể tách rời của chuyển đổi số, là yếu tố then chốt để chuyển đổi số. Các trạm biến áp 500kV đầu tư mới, các trạm biến áp không người trực đang dần chuyển từ giao thức IEC 60870-101 (chuẩn serial) sang giao thức IEC 60870-104 (chuẩn Ethernet), việc đàm bảo an ninh năng lượng, an ninh mạng cho trạm biến áp luôn được đưa lên hàng đầu, qua đó khóa học cũng cung cấp các kiến thức về cấu hình cơ bản Firewall , cấu hình policy trên Firewall , cấu hình VPN Site-to-Site trên Firewall , cấu hình remote VPN trên firewall, cấu hình HA trên firewall.

Ảnh lưu niệm các học viên của khóa đào tạo Quản trị và An ninh mạng.

Cuối các lớp học đều có bài kiểm tra để cấp chứng chỉ, khóa học đặt ra mục tiêu mỗi học viên đều được trang bị đầy đủ kiến thức quản trị mạng, tự giác tuân thủ quy trình, quy định VTCNTT trong công tác quản lý vận hành, khai báo cấu hình Firewall loại trừ các nguy cơ mất an ninh mạng, góp phần đảm bảo lưới điện truyền tải vận hành an toàn liên tục.

Trung Khiêm - PTC4