Đẩy mạnh chuyển đổi số trong công tác vận hành Trạm không người trực

Thứ ba, 19/10/2021 | 16:03 GMT+7
Với tinh thần Trách nhiệm – Tận tâm của tập thể cán bộ công nhân viên, Trạm 220kV Cát Lái đã và đang triển khai thực hiện một cách mạnh mẽ, hiệu quả công tác chuyển đổi số trong đơn vị, qua đó, sẽ đáp ứng kịp thời khi đưa vào vận hành không người trực trong tương lai.

Trạm biến áp 220kV Cát Lái trực thuộc Truyền tải điện Thành phố Hồ Chí Minh – Công ty Truyền tải điện 4 được đóng điện đưa vào vận hành ngày 08/04/2004. Trạm có tổng công suất khả dụng là 626 MVA, gồm 02 máy biến áp 220kV, mỗi máy công suất 250 MVA và 02 máy biến áp 110kV với công suất là 63 MVA mỗi máy; với 11 ngăn lộ 220kV, 13 ngăn lộ 110kV, 30 ngăn lộ 22kV, sơ đồ thanh cái phía 220kV là sơ đồ 02 thanh cái có 01 ngăn máy cắt kết giàn 212 qua kháng hạn dòng KI212, phía 110kV là sơ đồ 02 thanh cái có 01 ngăn máy cắt kết giàn 112, phía 22kV là sơ đồ 02 thanh cái có máy cắt phân đoạn.

Trạm 220kV Cát Lái cung cấp điện cho các phụ tải quan trọng cho khu vực thành phố Thủ Đức (trước đây là Quận 2, quận 9 và quận Thủ Đức), đây là khu vực đã được UBND Tp.Hồ Chí Minh cam kết đảm bảo cung cấp điện an toàn, liên tục và đảm bảo chất lượng điện năng với yêu cầu nghiêm ngặt cho các nhà máy sản xuất linh kiện điện tử tại khu công nghệ cao.

Trạm được thiết kế vận hành theo kiểu truyền thống, toàn bộ thiết bị được điều khiển bằng tay qua các khóa chuyển (Switch) trên các tủ bảng điều khiển đặt tại phòng điều hành và tại thiết bị; việc theo dõi, ghi thông số vận hành được nhân viên vận hành xem trực tiếp trên các đồng hồ và tại rơ le; các trạng thái thiết bị được đưa lên hiển thị tại các ô đèn trên tủ bảng nhằm giúp cho nhân viên vận hành nhận biết trong vận hành và xử lý khi có bất thường xảy ra.

Trong thời gian gần đây và trong tương lai gần, mục tiêu hàng đầu của ngành điện nói chung và Công ty Truyền tải điện 4 nói riêng là áp dụng công nghệ 4.0 vào sản xuất, từng bước cải tiến, hoàn thiện nhằm nâng cao năng suất lao động và góp phần phát triển kinh tế của đất nước. Mục tiêu và định hướng phát triển lưới điện truyền tải đã được các cấp Lãnh đạo quan tâm, tin tưởng và xây dựng, triển khai thực hiện tầm nhìn chiến lược nhằm đưa ngành truyền tải điện lên hàng đầu trong khu vực.

CBCNV Trạm 220kV Cát Lái thực hiện cập nhật dữ liệu lên chương trình quản lý kỹ thuật trong thời gian thực hiện “3 tại chỗ”.

Để thực hiện mục tiêu trên cần phải cải tiến công nghệ quản lý vận hành thiết bị nhằm đáp ứng nhu cầu cấp bách trong tình hình mới. Trong đó, việc cải tạo hệ thống điều khiển, đưa trạm biến áp vào vận hành không người trực đã được triển khai thực hiện sâu rộng trên hệ thống truyền tải điện.

Để đưa một trạm biếp áp đang sử dụng công nghệ truyền thống trở thành trạm biến áp không người trực cần phải thực hiện đồng bộ từ cải tạo thiết bị nhị thứ, nâng cấp hệ thống điều khiển, số hóa hồ sơ quản lý kỹ thuật, cập nhật dữ liệu số hóa lên các phần mềm dùng chung như PMIS, MDMS, Google Drive, thư viện kỹ thuật EVNNPT, ... Trong đó, công tác số hóa hồ sơ quản lý kỹ thuật và cập nhật dữ liệu số hóa lên các phần mềm dùng chung là nhiệm vụ chính của CBCNV tại trạm.

Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia đã ban hành Nghị quyết số 19/NQ-HĐTV ngày 31/12/2020 về các công việc và nhiệm vụ trọng tâm cần tập trung triển khai thực hiện trong năm 2021, với chủ đề năm 2021 là “Chuyển đổi số trong Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia” trong tất cả các mặt hoạt động, sản xuất của EVNNPT. Đầu năm 2021, Công ty Truyền tải điện 4 đã ban hành Nghị quyết số 88-NQ/ĐU ngày 17/3/2021 về việc thực hiện chuyển đổi số năm 2021, với 6 nhiệm vụ trọng tâm cần triển khai thực hiện, trong đó nêu bật và nhấn mạnh đến vấn đề chuyển đổi nhận thức trong CBCNV về chuyển đổi số.

Ngay từ đầu năm 2021, Trạm 220kV Cát Lái đã tập trung đẩy mạnh việc phổ biến, triển khai thực hiện chuyển đổi số trong đơn vị, quán triệt đến toàn thể CBCNV về các nội dung chỉ đạo và những thuận lợi, khó khăn, thách thức; những hạn chế và các nhiệm vụ, kế hoạch năm 2021 để tạo sự thống nhất trong nhận thức và phát huy trí tuệ tập thể trong việc nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ chung; trong đó, bao gồm nhiệm vụ quan trọng là đẩy mạnh thực hiện chuyển đổi số nhằm đáp ứng kịp thời khi đưa Trạm 220kV Cát Lái vào vận hành không người trực.

Dữ liệu kiểm tra định kỳ thiết bị MC 220kV được cập nhật lên chương trình CBM.

Trước đây, trong công tác quản lý kỹ thuật, quản lý vận hành tại Trạm 220kV Cát Lái với khối lượng hồ sơ lưu trữ lớn, cồng kềnh, nhiều hạng mục, đa phần là bản giấy, lưu trữ dạng boxfile cho từng ngăn lộ; mỗi lần tra cứu thông tin mất nhiều thời gian; dễ bị mối mọt, hư hỏng và không đáp ứng được yêu cầu khi đưa vào vận hành trạm biến áp không người trực.

Quán triệt chỉ đạo của Lãnh đạo các cấp, Trạm đã từng bước thực hiện chuyển đổi số trong công tác quản lý vận hành; lập kế hoạch, tổ chức, phân công cụ thể từng CBCNV theo từng nội dung công việc trong thực hiện chuyển đổi số.

Hàng tháng, trong buổi họp định kỳ, Trạm đều đưa nội dung rà soát thực hiện chuyển đổi số vào nội dung sinh hoạt, qua đó kịp thời đôn đốc, triển khai thực hiện đúng kế hoạch đề ra.

CBCNV thực hiện cập nhật dữ liệu ngay trên điện thoại thông minh khi kiểm tra thiết bị tại sân ngắt.

Công tác chuyển đổi số tại Trạm đã từng bước thực hiện hoàn tất theo hướng dẫn và chỉ đạo từ các cấp, đến nay đã hoàn thiện số hóa hồ sơ quản lý kỹ thuật, quản lý vận hành; hoàn thành cập nhật dữ liệu lên phần mềm quản lý thiết bị, phần mềm PMIS, thư viện kỹ thuật EVNNPT, hệ thống MDMS, CBM, ... cơ bản đáp ứng yêu cầu theo kế hoạch đưa Trạm 220kV Cát Lái vào vận hành không người trực.

Với tinh thần Trách nhiệm – Tận tâm của tập thể cán bộ công nhân viên, Trạm 220kV Cát Lái đã và đang triển khai thực hiện một cách mạnh mẽ, hiệu quả công tác chuyển đổi số trong đơn vị, qua đó, sẽ đáp ứng kịp thời khi đưa vào vận hành không người trực trong tương lai, góp phần nâng cao năng suất lao động và đảm bảo vận hành an toàn, liên tục, ổn định hệ thống lưới truyền tải điện, đáp ứng nhu cầu phụ tải cho các hoạt động kinh tế, xã hội.

Dữ liệu đo đếm được cập nhật đầy đủ trên hệ thống MDMS.

Khánh Long, Văn Tâm – TTĐHCM - PTC4