1. Nguyên nhân hoá đơn tiền
điện tăng cao:
- Theo quy luật thời tiết,
hằng năm thì tại khu vực miền Nam, Tây Nguyên bắt đầu bước vào giai đoạn nắng
nóng, nhiệt độ nhiều thời điểm lên hơn 37 độ C; khu vực miền Bắc đặc biệt là
thủ đô Hà Nội bắt đầu bước vào giai đoạn chuyển mùa, thời tiết nồm với độ ẩm
cao và có ngày đã bắt đầu nắng nóng trên 30°C, do vậy nhu cầu sử dụng điện của
khách hàng cho cho các thiết bị giải nhiệt, hút ẩm, đặc biệt là máy lạnh tăng
cao. Theo dõi số liệu sản lượng điện tại TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh cho thấy
trong giai đoạn cuối tháng 3/2019, đầu tháng 4/2019 việc tiêu thụ điện tại địa
bàn tăng tương ứng từ 47 triệu kWh/ngày lên đến gần 58 triệu kWh/ngày và đạt
mức cao nhất đến thời điểm này là 63,4
triệu kWh (ngày 20/4/2019) tại Hà Nội, và 71 triệu kWh/ngày đến trên 83 triệu kWh/ngày; sản
lượng ngày cao nhất đến thời điểm này là 90,04
triệu kWh (ngày 24/4/2019) tại TP Hồ Chí Minh. Mức sản lượng điện đỉnh về tiêu thụ này của TP Hồ Chí Minh cao hơn 10% so với đỉnh của năm 2018 và đây cũng là mức tiêu thụ cao nhất đạt kỷ lục từ trước
đến nay; con số này cũng cao gấp 2,5 lần so với ngày thấp nhất tính từ
đầu năm 2019 (35,5 triệu kwh ngày 6-2-2019).
- Bên cạnh đó là tác động của việc điều chỉnh giá bán điện được Bộ
Công Thương công bố vào ngày 20/3/2019 theo Quyết định 648/QĐ-BCT, với mức tăng
này thì mức độ tăng khi khách hàng sử dụng từ 50
kWh – 400 kWh như sau:
Trường hợp khách hàng sử dụng 400 kWh thì số tiền phải trả thêm hơn
77.725 đồng so trước thời điểm chưa tăng giá. Mức giá này sẽ còn tăng 22.600
đồng cho mỗi 100 kWh nếu khách hàng sử dụng nhiều hơn.
- Một lý do khác là số
ngày sử dụng điện trong các kỳ hóa đơn tháng 4 (31 ngày) nhiều hơn so với kỳ
hóa đơn tháng 3 (chỉ có 28 ngày). Như vậy số ngày sử dụng điện nhiều hơn
nên lượng điện năng tiêu thụ sẽ nhiều hơn kết hợp các yếu tố điện sử dụng tăng
theo quy luật hàng năm vào những tháng hè cộng với việc giá bán điện điều chỉnh
làm tổng số tiền điện của kỳ hóa đơn tháng 4/2019 của các hộ dân phải trả tăng
hơn so với tháng trước.
Tính đến ngày 26/4/2019, xét riêng tại địa bàn TP
Hà Nội và TP Hồ Chí Minh là 2 thành phố lớn nhất cho thấy tại Hà Nội có trên
32% khách hàng sử dụng điện sinh hoạt có mức điện năng sử dụng tháng 4/2019
tăng trên 1,5 lần so với tháng 3/2019, tỷ lệ này tại TP Hồ Chí Minh là trên
22%, chi tiết tại bảng sau:
Về tiền điện tại Hà Nội có trên
46% khách hàng sử dụng điện sinh hoạt có mức điện năng sử dụng tháng 4/2019
tăng trên 1,5 lần so với tháng 3/2019, tỷ lệ này tại TP Hồ Chí Minh là trên
37%, chi tiết tại bảng sau:
2. Giải quyết các thắc mắc của khách
hàng về hóa đơn tiền điện
Trong khoảng thời gian từ ngày
tăng giá điện (20/3/2019), Tập đoàn đã nhận được các các thắc mắc của khách
hàng sử dụng điện chủ yếu qua Tổng đài chăm sóc khách hàng, ngoài ra là các phản ánh của khách hàng qua mạng xã hội, báo chí…. Các thắc mắc, kiến nghị đều được ngành Điện tổ chức kiểm tra, xác minh và giải quyết kịp thời. Trong tổng số
trên 108 nghìn yêu cầu liên quan đến hoá đơn tiền điện của khách hàng thì chủ yếu là yêu cầu tra cứu thông tin về giá điện mới, tra cứu chỉ số và hoá đơn tiền điện, chỉ có trên 13 nghìn yêu cầu là các kiến nghị về chỉ số, hoá đơn.
Tính đến ngày 26/4/2019
các TCTĐL đã giải quyết trên 12,9 nghìn,
đạt tỷ lệ 98,7%, số liệu chi tiết như sau:
3. Công khai, minh bạch đối
với hoá đơn tiền điện
Trong thời gian qua Tập đoàn đã
chỉ đạo các Tổng Công ty Điện lực thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ để tăng
cường công tác công khai minh bạch trong hoạt động ghi chỉ số và phát hành hóa đơn tiền điện, kiểm tra, theo dõi và
trả lời tất cả thắc mắc của khách hàng về hóa đơn tiền điện gồm:
- Tăng cường lực lượng các điện thoại viên để tiếp nhận, giải quyết kiến nghị khách hàng qua Trung tâm chăm sóc khách hàng, qua
điện thoại hotline trong thời gian cao điểm nắng nóng. Tất cả các kiến nghị của
khách hàng liên quan đến tiền điện được
thực hiện trong vòng 24 giờ. Trường hợp khách hàng có thắc mắc về chỉ số
công tơ, tiền điện lãnh đạo đơn vị khẩn trương tổ chức kiểm tra, xác minh, xử
lý kịp thời khi phát hiện có sai sót.
- Cung
cấp cho báo chí thông tin dự báo về tình hình tiêu thụ điện tăng cao, khuyến
khích tiết kiệm điện và an toàn điện, thông tin về chính sách mới đối với điện
mặt trời trên mái nhà và đảm bảo điện mùa nắng nóng. Tổ chức giải quyết nhanh
các trường hợp báo chí nêu đồng thời có bài phản hồi kịp thời để các báo cập
nhật thông tin trả lời của Điện lực.
- Thông báo và phúc tra 100% cho khách hàng có sản
lượng tăng đột biến từ 1,5 lần so với tháng trước liền kề. Tất cả các sai sót (nếu có) liên quan đến công tơ và ghi chỉ số công tơ đều
được tiếp nhận, giải quyết và tiến hành các thủ tục truy thu/thoái hoàn tiền
điện cho khách hàng theo đúng quy định.
- Khi có ý kiến của khách hàng về việc hóa đơn tiền
điện tăng cao, Giám đốc Công ty Điện lực trực tiếp chỉ đạo để giải quyết dứt
điểm các kiến nghị của khách hàng trong thời gian sớm nhất và không quá 24h.
- Thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến việc sử
dụng điện tiết kiệm và hiệu quả trong thời kỳ cao điểm nắng nóng bằng các loa
di động, trên các đài truyền thanh phường xã các tổ dân phố và các cơ quan
thông tấn báo đài.
- Tập đoàn đã xây dựng công cụ tính tiền
điện trên website của EVN tại đường link https://www.evn.com.vn/c3/calc/Cong-cu-tinh-hoa-don-tien-dien-9-172.aspx
. Khách hàng có thể chủ động tự tính toán, kiểm tra và so sánh với hoá đơn của
khách hàng.
4. Công tác tiết kiệm điện
Đối với hoạt động tiết kiệm điện, đây là một việc làm cần thiết và được Tập
đoàn quan tâm triển khai mạnh mẽ trong thời gian vừa qua. Với bối cảnh công tác
cung cấp điện còn nhiều khó khăn do nhiều nguồn điện mới của các chủ đầu tư
không thuộc EVN vào không kịp tiến độ, các NMĐ sử dụng nguồn sơ cấp có chi phí
đầu tư thấp như thuỷ điện đã khai thác hết, việc tiêu thụ điện của Việt Nam
chưa hiệu quả so với các nước trên thế giới (hệ số đàn hồi của Việt Nam cao)
thì việc triển khai thực hiện các hoạt động tiết kiệm điện sẽ giúp giảm áp lực
về việc đầu tư các nguồn cung cấp điện mới qua đó sẽ giúp giảm chi phí đầu tư
toàn xã hội cũng như giúp giảm áp lực lên giá thành cung cấp điện đến các khách
hàng, bên cạnh đó việc tiết kiệm điện sẽ giúp nền kinh tế Việt Nam tăng sức
cạnh tranh nhờ giảm chi phí đầu vào thông qua việc ứng dụng và sử dụng các
thiết bị tiêu thụ điện thấp và việc sử dụng các thiết bị điện ở các chế độ hợp
lý, hiệu quả.
Trên đây là một số nguyên nhân chính liên quan đến việc hoá đơn tiền điện
trong tháng 4/2019 tăng cao, Tập đoàn Điện lực Việt Nam xin cung cấp bổ sung để
Quý Toà soạn được biết và chia sẻ với bạn đọc.
Trân trọng và hợp tác./.