Gỡ vướng mắc trong bồi thường giải phóng mặt bằng Trạm biến áp 500kV Đức Hòa và các đường dây đấu nối

Thứ ba, 5/3/2024 | 09:06 GMT+7
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Long An – Nguyễn Minh Lâm vừa có buổi làm việc với các sở, ngành, địa phương, Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) về giải quyết khó khăn vướng mắc trong việc bồi thường Trạm biến áp 500kV Đức Hòa và các đường dây đấu nối (hạng mục đường dây đấu nối 500kV số 1, 2).

Tham dự buổi làm có ông Trương Hữu Thành – Phó Tổng giám đốc EVNNPT kiêm Giám đốc Ban QLDA các công trình điện miền Nam (SPMB), lãnh đạo các sở, ngành liên quan của tỉnh Long An.

Phó Tổng giám đốc EVNNPT kiêm Giám đốc SPMB Trương Hữu Thành báo cáo và đề xuất các kiến nghị tại buổi làm việc

Thực hiện nhiệm vụ do Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công Thương, Tập đoàn Điện lực Việt Nam và Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia giao Ban quản lý dự án các công điện miền Nam (SPMB) quản lý đầu tư xây dựng các công trình Truyền tải điện từ cấp 220kV đến 500kV thuộc phạm vi các tỉnh/thành miền Nam. Trong đó, trên địa bàn tỉnh Long An, hiện nay SPMB đang khẩn trương tập trung tối đa để thực hiện hoàn thành đóng điện dự án Trạm biến áp 500kV Đức Hòa và các đường dây đấu nối trong tháng 3/2024.

Thời gian qua, được sự giúp đỡ và thường xuyên chỉ đạo của tỉnh Long An, huyện  ủy, UBND huyện Đức Hòa, các vướng mắc của dự án đã từng bước được tháo gỡ. Tuy nhiên đến nay còn các vướng mắc cần có ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh và các sở ngành của tỉnh. Cụ thể phần móng trụ đã bàn giao mặt bằng thi công được 68/69 trụ, còn 01 trụ chưa bàn giao mặt bằng thi công do hộ dân chưa đồng ý nhận tiền bồi thường, ý kiến giá thấp, đề nghị hỗ trợ tái định cư bằng nền đất.

Về phần hành lang an toàn, khoảng néo T.29 - T.33 và T33 - T.34  còn 24 hộ liên quan khu công nghiệp Nam Thuận chưa nhận tiền bồi thường hỗ trợ. Khoảng trụ T.21 – T.22  các hộ dân chưa đồng ý nhận tiền bồi thường, ý kiến giá thấp, đề nghị hỗ trợ tái định cư bằng nền đất. Ngoài ra, trên toàn tuyến còn 07 nhà xưởng ảnh hưởng hành lang an toàn chưa đồng ý tháo dỡ di dời do chờ chủ trương hỗ trợ; Nhà cửa trong hành lang an toàn của dự án còn tổng công 29 căn nhà chưa tháo dỡ xong.

Nhấn mạnh đây là dự án có ý nghĩa quan trọng nhằm mục tiêu đấu nối, giải tỏa công suất của các trung tâm điện lực ở khu vực miền Tây Nam Bộ. Đồng thời tăng cường cung cấp điện, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế của các tỉnh Long An, TP.Hồ Chí Minh và các vùng phụ cận. Bên cạnh đó, công trình còn giúp nâng cao độ tin cậy, giảm tổn thất, giảm tải các đường dây, máy biến áp truyền tải trong khu vực. Các dự án này phải hoàn thành trong năm 2023 nhằm đảm bảo an ninh năng lượng của đất nước. Vì vậy Phó Tổng giám đốc EVNNPT kiêm Giám đốc SPMB Trương Hữu Thành kiến nghị tỉnh Long An vào cuộc quyết liệt, sớm bàn giao mặt bằng dự án để đơn vị tập trung thi công, hoàn thành dự  án trong tháng 3/2024, đảm bảo an ninh năng lượng Quốc gia.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Long An – Nguyễn Minh Lâm phát biểu tại buổi làm việc

Sau khi nghe Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia và Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Nam báo cáo, cũng như ý kiến của các thành viên dự họp, ông Nguyễn Minh Lâm - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Long An ghi nhận và đánh giá cao EVNNPT/SPMB trong thời gian qua đã phối hợp, bám sát các cấp chính quyền địa phương để từng bước tháo gỡ khó khăn vướng mắc của dự án.

Đối với những vướng mắc còn lại, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Long An - Nguyễn Minh Lâm cho biết: Tại khoảng trụ T.32 – T.33  đối với 16 hộ, UBND tỉnh Long An cho chủ trương thống nhất phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ đối với phần diện tích ảnh hưởng dưới hành lang đường điện theo đơn giá được UBND tỉnh Long An phê duyệt để chi trả tiền cho người dân. Trong trường hợp các hộ dân không nhận tiền thì UBND huyện Đức Hòa giúp sớm triển khai lực lượng hỗ trợ bảo vệ thi công kéo dây trước ngày 22/3/2024.

Đối với khoảng trụ T.33 – T.34, UBND tỉnh đã cho chủ trương thống nhất phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ đối với phần diệnt ích ảnh hưởng dưới hành lang đường điện theo đơn giá được UBND tỉnh Long An. Trong trường hợp các hộ dân không nhận tiền, UBND huyện Đức Hòa giúp sớm triển khai lực lượng hỗ trợ bảo vệ thi công kéo dây trước ngày 15/3/2024

Lãnh đạo UBND tỉnh Long An yêu cầu các sở, ngành, UBND huyện Đức Hòa cần vào cuộc quyết liệt, vận động người dân tháo dỡ nhà cửa, vật kiến trúc trong hành lang an toàn của dự án, hoàn thành trước ngày 15/3/2024 nhằm đáp ứng mục tiêu hoàn thành Dự án trong tháng 3/2024.

Xuân Tân