Nhớ
lại những năm 2010 khi mới về công tác tại Đội, khó khăn chồng chất, cơ sở vật
chất nghèo nàn, mặt bằng chật hẹp, trình độ cán bộ công nhân không đồng đều,
nhiều anh em hoàn cảnh kinh tế còn eo hẹp… Với vai trò là một Đội trưởng, Bí
thư Chi bộ, Anh đã cùng Ban lãnh đạo đơn vị xây dựng kế hoạch cho từng bộ phận,
giao nhiệm vụ cho người đứng đầu các tổ, đội; ưu tiên chăm lo đời sống cán bộ,
công nhân đồng thời quản lý tốt các mặt hoạt động của đơn vị, đảm bảo đáp ứng
các yêu cầu về phương tiện vận tải, thi công cơ giới, cơ khí phục vụ công tác
quản lý vận hành cũng như xử lý khắc phục sự cố trên lưới truyền tải điện đảm
bảo an toàn tuyệt đối cho người, phương tiện, vật tư thiết bị. Chính sự sâu
sát, gần gũi, giải quyết vướng mắc từ thực tiễn nên Anh đã tạo được sự tin
tưởng, đoàn kết đồng lòng của cán bộ, công nhân trong Đội.
Qua
quá trình công tác nhận thấy còn nhiều bất cập trong quản lý, thực hiện công
việc, kỹ sư Nguyễn Viết Thắng đã tìm tòi, đúc rút đưa ra sáng kiến “giải pháp
quản lý, giải pháp tác nghiệp” trong việc tổ chức lại sản xuất của Đội, ban
hành các quy định nội bộ nhằm nâng cao năng lực quản lý điều hành, kiểm tra,
giám sát thực hiện... các giải pháp này được áp dụng tại đơn vị đã tạo được
tính đồng bộ, khoa học trong quản lý điều hành và tính chuyên nghiệp cũng như
hiệu quả công việc được nâng lên. Số đầu xe được quản lý chặt về lịch trình, về
số km vận hành từ đó được bảo dưỡng đúng định kỳ và nâng cao năng lực vận hành,
đảm bảo chất lượng xe máy kịp thời phục vụ công tác thi công cơ giới, quản lý
vận hành cũng như xử lý khắc phục sự cố trên lưới truyền tải. Với trên 30 đầu
xe máy với số km vận hành an toàn lên tới vài trăm nghìn km/năm, Đội đã tham
gia phục vụ khoảng 10.000 giờ cẩu, nâng/năm, vận chuyển hàng ngàn tấn vật tư
thiết bị, con người và góp phần quan trọng để đảm bảo đúng tiến độ nhiều công
trình trọng điểm trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt kể cả các dịp lễ tết như
các công trình lắp tụ bù TBA 500 kV Hà Tĩnh, TBA 500 kV Nho Quan, thay máy biến
áp TBA 500 kV Thường Tín, TBA 500 kV Hiệp Hòa.... và đã được Tổng công ty
Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT)
ra quyết định khen thưởng Đội vì đã có thành tích vận chuyển vật tư, phục vụ
thi công hoàn thành đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng.
Xuất
phát từ thực tế trong thi công khi dùng tời 1 tang cuốn dạng côn vát có hạn chế
là hệ thống cáp trượt trên bề mặt tang gây mòn và xoắn cáp, tạo lực xung gây
nguy hiểm cho công nhân thao tác. Nếu mua loại tời của Trung Quốc hay CHLB Đức
sản xuất phải đầu tư trên một tỷ đồng nhưng hạn chế là khá cồng kềnh, không cơ
động được tại các địa hình ruộng lầy, đồi dốc. Để khắc phục hạn chế đó, trên cơ
sở lấy ý tưởng từ tời Zech 2 tang cuốn truyền động bằng thủy lực, Anh đã nghiên
cứu thành công đề tài “Chế tạo tời máy 5 tấn 2 tang cuốn bằng động cơ nổ”
(chuyển từ truyền động bằng thủy lực sang truyền động bằng cơ khí) với kinh phí
sản xuất rẻ hơn nhiều lần loại nhập ngoại, lại cơ động được trên mọi địa hình.
Sự ra đời của sáng kiến này đã giải quyết được tình trạng hỏng cáp khi thi công
và vì không có lực xung nên người công nhân khi thi công sẽ nhẹ nhàng hơn, độ
an toàn cao hơn, tiết kiệm cho Công ty hàng tỷ đồng. Đề tài này đã được Hội
đồng xét duyệt nghiệm thu đề tài nghiên cứu khoa học cấp Tổng công ty Truyền
tải điện Quốc gia nghiệm thu tháng 3/2015 đạt loại giỏi và đưa vào áp dụng rộng
rãi trong toàn Công ty Truyền tải điện 1 để kéo chuyển vật tư, thi công rải
căng dây lấy độ võng, lắp dựng cột… góp phần giảm thiểu chi phí sản xuất, đảm
bảo an toàn cho người vận hành.

Nghiệm thu thực tế đề tài tời máy 5 tấn 2 tang cuốn bằng động cơ
nổ năm 2015
Thực
hiện chủ trương tối ưu hóa chi phí, anh đã cùng anh em bộ phận cơ khí tổ chức
thực hiện và gia công chế tạo trên 5.000 bộ ghíp kẹp RP82-30; trên 400 bộ đầu
cốt nhôm các loại bằng vật tư thu hồi; sửa chữa, cải tiến 06 tời máy 5 tấn 2
tang cùng một số trang bị dụng cụ thi công khác; gia công lắp đặt thành công hệ
thống sàn để xe máy trên cao tại trụ sở Công ty ở 15 Cửa Bắc…; hiện anh đang
cùng tập thể anh em trong Đội nghiên cứu thử nghiệm bộ máy hãm dây 4 tấn để
giảm việc sử dụng công lao động, giảm vất vả cho anh em công nhân, góp phần
nâng cao năng suất lao động. Anh đã động viên khuyến khích và cùng với anh em
trong đơn vị đăng ký, thực hiện các phong trào sáng kiến, cải tiến kỹ thuật thu
hút và tạo động lực mới cho phong trào xản xuất của Đội, tiêu biểu là các sáng
kiến: Bộ đồ gá trong gia công cơ khí bộ ghíp kẹp RP82-30; Kiểm tra phục hồi mặt
máy động cơ xe Ford ranger bằng phương pháp siêu âm và hàn nhiệt; Sử dụng tăng
đơ thay thế cần cẩu trong thi công lắp đặt giá đỡ tụ bù TBA 500 kV Hà Tĩnh...

Đang nghiên cứu thử nghiệm Hợp bộ máy
hãm dây 4 tấn
Là
một đơn vị cơ sở, tập trung chủ yếu cho công tác sản xuất, tuy nhiên với vai
trò là một đơn vị đặc thù quản lý cơ giới, cơ khí của Công ty, kỹ sư Nguyễn
Viết Thắng đã cùng cán bộ kỹ thuật của Đội Vận tải cơ khí tham gia tích cực
trong công tác quản lý xe - máy của toàn Công ty thông qua việc biên soạn các
tài liệu ôn thi nâng bậc, các quy định, các quy trình, tiêu chuẩn bậc thợ,
phong trào thi đua “Giữ xe tốt, lái xe an toàn”… và tổ chức thành công “Hội thi
lái xe ôtô giỏi và an toàn” cấp đơn vị các năm 2011, 2014 và Hội thi cấp Công
ty các năm 2012 và 2016 để lại dấu ấn tốt trong các đơn vị tham gia Hội thi và
được Công ty Truyền tải điện 1 đánh giá cao, góp phần đảm bảo an toàn trong vận
hành xe máy và tiến độ sản xuất.
Chia
sẻ về người Đội trưởng, Bí thư Chi bộ của mình, công nhân lái xe, đảng viên
Nguyễn Ngọc Linh mộc mạc: “Anh Thắng là người tận tâm trong công việc, lăn lộn
cùng anh em, chia sẻ với hoàn cảnh gia đình của công nhân và tạo điều kiện tốt
nhất để anh em hoàn thành nhiệm vụ. Là người rất tâm lý nên anh em rất quí mến,
tin tưởng. Anh thực sự là chỗ dựa về tinh thần, là người anh cả trong đơn vị;
không nề hà đêm ngày hễ có việc là lên đường ngay”.
Với
vai trò là Bí thư Chi bộ và là Đội trưởng, Anh đã đưa tập thể Đội Vận tải cơ
khí vươn lên là một trong những Chi bộ trong sạch vững mạnh toàn diện, đơn vị
hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ nhiều năm liền, được Đảng bộ Công ty và Tổng công
ty Truyền tải điện Quốc gia khen thưởng, ghi nhận. Cá nhân đồng chí Nguyễn Viết
Thắng là Chiến sỹ thi đua cơ sở cấp Công ty (2013 – 2014), cấp Tổng công ty
Truyền tải điện Quốc gia năm 2015 và được Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương
tặng Bằng khen vinh danh là một trong bảy điển hình tiên tiến của Tập đoàn Điện
lực Việt Nam có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước giai đoạn
2011-2015. Tổng kết 05 năm thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị về học
tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh (2011 – 2015) đồng chí đã được
Đảng ủy Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia và Đảng ủy Công ty Truyền tải
điện 1 tặng Giấy khen.

Tại lễ tuyên dương các tập thể, cá
nhân có thành tích xuất sắc giai đoạn 2011 - 2016 do Đảng ủy Khối DNTW vinh
danh
Nói
về Anh, đồng chí Phạm Lê Phú - Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Công ty Truyền tải điện
1 cho biết: “Đồng chí Nguyễn Viết Thắng là một Bí thư, Đội trưởng gương mẫu,
tận tâm trong công việc đã lãnh đạo tập thể Đội Vận tải cơ khí hoàn thành xuất
sắc các nhiệm vụ được giao; là người có nhiều sáng kiến được đưa vào áp dụng đưa
lại hiệu quả kinh tế, đặc biệt đề tài nghiên cứu khoa học “Chế tạo tời máy 5
tấn 2 tang cuốn bằng động cơ nổ” đã được Công ty áp dụng rộng rãi bởi tính an
toàn cao và hiệu quả về kinh tế. Đây là một trong những cán bộ gương mẫu của
Công ty”.
Với
57 tuổi đời, 32 năm tuổi Đảng, đồng chí Nguyễn Viết Thắng đã luôn hết lòng vì
công việc dù ở cương vị công tác nào đều phát huy được lòng nhiệt thành, tâm
huyết, được đồng nghiệp, cấp trên tín nhiệm. Chia tay anh trong chiều thu Hà
Nội những ngày tháng 08 lịch sử, lưu dấu mãi trong tôi hình ảnh người Đội
trưởng cùng anh em công nhân chìm vào giữa những âm thanh chát chúa bởi tiếng
máy hàn, máy cắt, tiếng động cơ ô tô và lẫn trong những âm thanh ấy là tiếng
con chim vành khuyên với những thang âm tuyệt vời làm dịu đi cái oi nồng còn
sót lại của mùa hạ./.