Hệ thống truyền tải điện vận hành an toàn ổn định và áp lực từ nguồn cung năng lượng tái tạo ảnh hưởng đối với sản lượng điện và vận hành của lưới Truyền tải điện điện Miền Đông 1.

Thứ năm, 26/8/2021 | 10:49 GMT+7
Sự phát triển nhanh và quy mô với công suất lớn của các nguồn điện năng lượng tái tạo, đặc biệt là điện mặt trời đã phát sinh một số khó khăn trong công tác vận hành, đòi hỏi phải có những thay đổi, điều chỉnh phù hợp cả về quy định kỹ thuật, công cụ xử lý và đội ngũ vận hành. Vì vậy cần phải triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp để kịp thời xử lý tồn tại, tháo gỡ khó khăn phát sinh trong công tác vận hành, cũng như những thắc mắc từ phía các chủ đầu tư nguồn điện năng lượng tái tạo nhằm hạn chế tối đa các ảnh hưởng không tốt đến huy động và giải tỏa các nguồn điện trong hệ thống điện quốc gia, đặc biệt là nguồn điện năng lượng tái tạo.

Nhà máy điện năng lượng mặt trời Đá Bạc Bà Rịa Vũng Tàu

Để đảm bảo cung cấp điện năm 2021, ngày 31/12/2020, Bộ Công thương đã ban hành Quyết định số 3598/QĐ-BCT phê duyệt kế hoạch vận hành và cung cấp điện cho năm 2021. Theo kế hoạch được duyệt, nhu cầu phụ tải điện toàn hệ thống năm dự kiến đạt 262,41 tỷ kWh, tăng trưởng 6,71% so với năm 2020. Các nguồn điện sẽ được huy động hợp lý nhằm đáp ứng đủ nhu cầu điện. Trong đó, đặc biệt là tổng sản lượng điện phát của các nguồn điện năng lượng tái tạo năm 2021 dự kiến đạt khoảng 23,4 tỷ kWh, chiếm tỷ trọng 8,9% tổng sản lượng điện phát và nhập khẩu của toàn hệ thống điện quốc gia. Trên cơ sở cân đối cung - cầu điện, hệ thống điện quốc gia trong năm 2021 sẽ đáp ứng đủ nhu cầu điện cho phát triển kinh tế - xã hội và đời sống của người dân.

Sự phát triển nhanh và quy mô với công suất lớn của các nguồn điện năng lượng tái tạo, đặc biệt là điện mặt trời đã phát sinh một số khó khăn trong công tác vận hành, đòi hỏi phải có những thay đổi, điều chỉnh phù hợp cả về quy định kỹ thuật, công cụ xử lý và đội ngũ vận hành. Vì vậy cần phải triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp để kịp thời xử lý tồn tại, tháo gỡ khó khăn phát sinh trong công tác vận hành, cũng như những thắc mắc từ phía các chủ đầu tư nguồn điện năng lượng tái tạo nhằm hạn chế tối đa các ảnh hưởng không tốt đến huy động và giải tỏa các nguồn điện trong hệ thống điện quốc gia, đặc biệt là nguồn điện năng lượng tái tạo.

Theo kế hoạch được Công ty giao, sản lượng điện truyền tải thương phẩm của Truyền tải điện Miền Đông 1 trong năm 2021 là 21.305 tỷ kWh, tăng 3.26% so với giá trị thực hiện trong năm 2020 (20.632 tỷ kWh). Sản lượng điện thương phẩm của truyền tải điện Miền Đông 1 lũy kế 07 tháng 2021 đạt 12.486 tỷ kWh. Việc thực hiện chỉ tiêu sản lượng điện truyền tải gặp nhiều khó khăn là do ảnh hưởng nhiều từ sản lượng điện năng tiêu thụ từ phía điện lực, các NMĐ mặt trời nối lưới 110kV không qua lưới điện truyền tải điện Miền Đông 1 và điện mặt trời áp mái đối với Điện lực Đồng Nai và Điện lực Bà Rịa – Vũng Tàu, cụ thể là sản lượng điện mặt trời áp mái trung bình hàng tháng của Điện lực Đồng Nai đạt 73.573 triệu kWh tương ứng tỉ lệ 6.02% và Điện lực Bà Rịa – Vũng Tàu là 31.713 triệu kWh tương ứng tỉ lệ 5.52% sản lượng điện của truyền tải điện Miền Đông 1. Ngoài ra, do ảnh hưởng các máy điện mặt trời không đấu nối lưới truyền tải của khu vực Bà Rịa – Vũng Tàu như NMĐ Châu Đức đạt 6,53 triệu kWh, NMĐ Hồ Gia Hoét đạt 3,74 triệu kWh, NMĐ Hồng Phong đạt 6,34 triệu kWh.

Nguồn điện năng lượng tái tạo ngoài việc tác động  đến sản lượng điện thương phẩm của truyền tải điện Miền Đông 1, thì các nhà máy điện đấu nối trực tiếp vào lưới điện truyền tải như các nhà máy điện Đá Bạc còn ảnh hưởng đến công tác vận hành, bởi để truyền tải nguồn năng lượng tái tạo thì các Trung tâm Điều độ phải áp dụng biện pháp thay đổi kết dây, tách thanh cái, mở máy cắt vòng lưới điện, để cưỡng bức công suất, tận dụng tối đa khả năng tải các đường dây trong khu vực còn non tải. Tuy nhiên, sau khi thay đổi kết dây vẫn còn xảy ra đầy tải, có khi quá tải nội vùng các đường dây truyền tải điện. Đặc điểm của điện mặt trời hầu hết là khai thác ban ngày nên các trạm, đường dây liên quan các nguồn phát trên chỉ cho cắt điện kiểm tra bảo dưỡng vào buổi chiều tối đến đêm.

Kiểm tra vầng quang đường dây

Trước tình hình thay đổi phương thức, chế độ vận hành, Truyền tải điện Miền Đông 1 đã chỉ đạo các TBA, Tổ thao tác lưu động, các Đội Truyền tải điện tăng cường tần suất kiểm tra, giám sát thiết bị, MBA, đo nhiệt độ tiếp xúc lèo, mối nối và hành lang tuyến đường dây để kịp thời xử lý khắc phục các hiện tượng bất thường nhằm đảm bảo vận hành an toàn liên tục trong mọi tình huống. Tổ chức công tác sửa chữa lớn, sửa chữa thường xuyên, bảo dưỡng, thí nghiệm định kỳ cần cắt điện, phải bố trí vào ban đêm phù hợp với chế bộ vận hành các nhà máy năng lượng tái tạo vì vậy công tác giám sát an toàn khi công tác ban đêm luôn được tổ chức kiểm tra, giám sát chặt chẽ nhằm đảm bảo an toàn cho người lao động và thiết bị.

Thao tác thiết thiết bị vào ban đêm tại trạm 500kV Sông Mây.

Kiểm tra nhiệt độ mối nối thiết bị thời điểm tháng 3/2021. 

TTĐ.Miền Đông 1 - PTC4

Bình luận của bạn

Captcha image