Làm việc với Cơ quan Thương mại và Phát triển Hoa Kỳ (USTDA) về dự án Lộ trình Công nghệ thông tin cho EVNNPT

Thứ năm, 27/2/2014 | 14:00 GMT+7
​Ngày 25/02/2014, tại Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) đã diễn ra cuộc họp giữa EVNNPT và Cơ quan Thương mại và Phát triển Hoa Kỳ (USTDA). Cuộc họp do ông Nguyễn Mạnh Hùng – Tổng giám đốc EVNNPT chủ trì. Tham dự cuộc họp, phía EVNNPT có ông Nguyễn Đức Cường -  Thành viên Hội đồng Thành viên cùng các lãnh đạo và chuyên viên thuộc các Ban chức năng: Công nghệ thông tin, Hợp tác Quốc tế, Kế hoạch, Quản lý đầu tư. Phía đối tác USTDA gồm bà Pinsuda Alexander – Giám đốc Quốc gia, khu vực Châu Á, bà Margaret Keshishian – Tham tán thương mại, Bộ Thương mại tại Ngân hàng Phát triển Châu Á và cán bộ Phòng Thương vụ, Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam.

​Mục tiêu cuộc họp nhằm thảo luận về hỗ trợ mà USTDA dành cho EVNNPT trong những năm qua và kế hoạch hợp tác tiếp theo trong thời gian tới. Tại cuộc họp, bà Pinsuda Alexander thông báo rằng USTDA đã phê duyệt Hợp đồng giữa EVNNPT và Công ty Tangible International Corporation và bày tỏ vui mừng về dự án Hỗ trợ kỹ thuật (HTKT) “Lộ trình Công nghệ thông tin cho EVNNPT” do USTDA tài trợ sẽ được khởi động thực hiện vào tuần tới, ngày 03/3/2014. Để việc thực hiện dự án này đạt hiệu quả cao nhất, EVNNPT đề xuất USTDA hỗ trợ tổ chức chuyến tham quan tìm hiểu thực tế tại các công ty công nghệ thông tin nhiều kinh nghiệm của Mỹ để EVNNPT có cơ hội học hỏi và tìm hiểu sâu về các công nghệ, phần mềm mới và cách ứng dụng thực tế. Lãnh đạo USTDA thể hiện đồng thuận cao việc tổ chức chuyến tham quan trên và đề xuất EVNNPT nên xúc tiến luôn việc xác định đối tượng, nội dung, quy mô chuyến tham quan để có thể triển khai vào thời gian khoảng tháng 8 hoặc tháng 9 là phù hợp nhất.
Cũng tại cuộc họp, phía USTDA bày tỏ mong muốn phát triển hỗ trợ, hợp tác tiếp theo với EVNNPT, có thể thông qua phối hợp với các nhà tài trợ như ADB,WB, KfW, v.v trong các dự án Hỗ trợ kỹ thuật khác trong tương lai. Kết thúc cuộc họp, Tổng giám đốc EVNNPT  - Ông Nguyễn Mạnh Hùng cam kết sẽ cung cấp danh mục các dự án hỗ trợ kỹ thuật sẽ được thực hiện tại EVNNPT để USTDA xem xét khả năng phối hợp, đồng thời cam kết sẽ triển khai thực hiện dự án HTKT do USTDA tài trợ “Lộ trình công nghệ thông tin cho EVNNPT” đạt hiệu quả cao nhất.

 

lam viec us tda.jpg
 Ông Nguyễn Mạnh Hùng – Tổng giám đốc NPT (ngồi thứ 2 từ phải qua trái)
chủ trì buổi làm việc với Cơ quan Thương mại và Phát triển Hoa Kỳ.
Dự án HTKT “Lộ trình công nghệ thông tin cho EVNNPT” do USTDA tài trợ trên cơ sở viện trợ không hoàn lại. Tổng vốn của dự án là 907.850 USD, trong đó vốn viện trợ là 785.850 USD (gồm viện trợ không hoàn lại của USTDA là 627.850 USD và 158.000 USD là đóng góp của Tangible trên cơ sở giảm chi phí nhân công và giảm giá phần mềm), phần còn lại 122.000 USD là vốn đối ứng do EVNNPT đóng góp, bao gồm các chi phí như nguồn nhân lực phối hợp làm việc với chuyên gia, chi phí cho cán bộ EVNNPT đi khảo sát tại đơn vị, chi phí cơ sở vật chất, trang thiết bị văn phòng làm việc cho chuyên gia, trang thiết bị phục vụ chạy thử nghiệm phần mềm, chi phí cho phiên dịch và biên dịch viên tham gia chuyến công tác, chi phí Hội thảo chia sẻ thông tin và lấy ý kiến các Bộ ngành, phí quản lý dự án. Theo kế hoạch, dự án sẽ được thực hiện trong khoảng 09 tháng, được chia làm 3 hợp phần chính: (i) Xây dựng Lộ trình công nghệ thông tin 10 năm cho hệ thống truyền tải điện; (ii) Cung cấp các khóa học và đào tạo ở cấp quản lý và kỹ thuật; (iii) Đánh giá tác động môi trường và phát triển. Mục tiêu của dự án nhằm: Xây dựng lộ trình 10 năm phát triển công nghệ thông tin cho EVNNPT, với trọng tâm là phát triển các ứng dụng quản trị nguồn lực doanh nghiệp và hệ thống quản lý và vận hành lưới điện truyền tải dần dần tiến tới một hệ thống công nghệ thông tin hoàn chỉnh, thông minh, có khả năng tích hợp; Nâng cao trình độ của các cán bộ quản lý và kỹ thuật của EVNNPT và các đơn vị, sẵn sàng chuyển giao, chia sẻ công nghệ, phát triển và triển khai các mô hình Lưới điện thông minh (Smart Grid) trong tương lai của EVNNPT; Ứng dụng và triển khai các công nghệ tiên tiến về Lưới điện thông minh nhằm hiện đại hóa hệ thống quản lý lưới điện truyền tải và nâng cao hiệu suất, giảm tổn thất điện năng.

 

Nguyễn Thị Anh – Ban HTQT