Máy biến áp 500 kV đầu tiên do Việt Nam sản xuất được đưa vào vận hành an toàn

Thứ tư, 23/11/2011 | 16:00 GMT+7
​Ngày 22/11/2011, tại Trạm biến áp 500 kV Nho Quan, Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (NPT) đã đóng điện và đưa vào vận hành an toàn máy biến áp 500 kV do Việt Nam sản xuất. Đây là máy biến áp 500 kV do Việt Nam sản xuất lần đầu tiên được đưa vào vận hành trên hệ thống truyền tải điện Quốc gia.

​Trạm biến áp 500 kV Nho Quan thuộc Truyền tải điện Ninh Bình do Công ty Truyền tải điện 1 quản lý, đặt trên địa bàn xã Đồng Phong, huyện Nho Quan tỉnh Ninh Bình. Trạm được đưa vào vận hành năm 2004, có nhiệm vụ cung cấp điện cho các phụ tải khu vực miền Bắc. Do phụ tải của khu vực tăng nhanh nên trong thời gian vừa qua, trạm biến áp 500 kV Nho Quan phải vận hành trong tình trạng đầy tải và có nhiều thời điểm quá tải.                                    
NPT đã quyết định đầu tư nâng công suất trạm, lắp đặt máy biến áp 500 kV-450 MVA thứ 2. Công trình này được NPT giao cho Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Bắc quản lý dự án; Công ty Xây lắp điện 1 thi công phần xây dựng; Công ty Truyền tải điện 1 thi công, thí nghiệm hiệu chỉnh toàn bộ phần nhất thứ, nhị thứ. Tổng mức đầu tư của công trình là gần 220 tỷ đồng, được huy động từ nguốn vốn vay của ngân hàng phát triển Châu Á (ADB).
Sau gần 4 tháng tổ chức thi công, dù phải thi công liên tục suốt ngày đêm trong mọi điều kiện thời tiết, đặc biệt khi trạm vẫn phải vận hành, các đơn vị đã vượt qua khó khăn thử thách và đưa công trình vào vận hành vượt tiến độ 3 ngày so với kế hoạch đề ra.
Đây là dự án có quy mô lớn, ngoài việc lắp đặt máy biến áp, các đơn vị đã hoàn thành thi công lắp đặt toàn bộ thiết bị của 02 ngăn 500 kV, 01 ngăn 220 kV, 01 ngăn biến áp; toàn bộ lèo, thanh dẫn 500 kV, 220 kV và các thiết bị liên quan, hoàn thành sơ đồ vận hành theo đúng thiết kế. Lắp đặt các tủ bảng bảo vệ, kéo rải cáp trên 24.500m cáp nhị thứ các loại và đấu nối…
Việc hoàn thành công trình chỉ sau 4 tháng thi công có ý nghĩa hết sức quan trọng trong quá trình đáp ứng tiến độ giải tỏa công suất của Nhà máy Thuỷ điện Sơn La và tăng cường ổn định của lưới điện truyền tải trong những năm tiếp theo. Đáng chú ý, trong dự án này, NPT đã lựa chọn máy biến áp 500 kV-450 MVA do Công ty Cổ phần Thiết bị điện Đông Anh sản xuất để lắp đặt tại trạm. 

mba do viet nam san xuat.jpg
                       Máy biến áp do Việt Nam sản xuất được đưa vào vận hành an toàn.

Được biết, Việt Nam là nước duy nhất tại khu vực Đông Nam Á sản xuất thành công loại máy biến áp này. Hiện nay trên thế giới chỉ có một số nước chế tạo máy biến áp 500 kV (Đức, Pháp, Thụy Điển, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc) và giá nhập khẩu rất đắt. Trong khi đó, giá thành và chi phí 1 máy biến áp 500 kV trong nước sản xuất luôn thấp hơn 25-30% các máy nhập khẩu cùng loại. Việc sản xuất thành công máy biến áp 500 kV khẳng định vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế và các nước trong khu vực trong lĩnh vực cơ khí chế tạo thiết bị điện, tạo điều kiện cho ngành Điện chủ động trong việc xây dựng mở rộng, phát triển hệ thống lưới điện truyền tải 500 kV quốc gia, giúp Nhà nước giảm được ngoại tệ nhập khẩu, mang lại hiệu quả kinh tế, xã hội to lớn.

Lê Hoan - PTC1