NGƯỜI PHỤ NỮ CỦA CÔNG VIỆC

Thứ tư, 19/3/2014 | 10:00 GMT+7
​“…Năng nổ, nhiệt tình, dễ gần gũi, hòa đồng với mọi người, hết lòng vì công việc, rất “mát tay” với các hoạt động công đoàn, luôn là bông hoa “hai giỏi..”. Đó là những gì tôi ghi nhận được từ các đồng chí Lãnh đạo và đồng nghiệp khi nhận xét về chị Hoàng Thị Kim Dung - Trưởng ban Tuyên giáo & Nữ công Công đoàn Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia.

“Lối rẽ” của sự nghiệp
    Sinh năm 1959, tốt nghiệp trường Đại học sư phạm I thời đó, tưởng như sự nghiệp trồng người sẽ song hành mãi cùng cô gái Hà Nội duyên dáng, dịu dàng như chị. Gần 20 năm gắn bó với phấn trắng, bảng đen, chị đảm nhận nhiều công việc khác nhau: từ giáo viên dạy vật lý, vẽ kỹ thuật, điện kỹ thuật tại các trường phổ thông trung học đến hợp tác giảng dạy cho trường Cao đẳng. Ở vị trí công tác nào chị cũng nhiệt tình truyền đạt kiến thức; luôn lắng nghe, chia sẻ với các thế hệ học trò. Nhờ đó, nhiều người trong số họ đã thành công trong cuộc sống và sự nghiệp. 

 

 

anh ve cong doan (1).jpg
 
Hân hoan đón nhận Giải Nhất toàn đoàn Hội thi “Tiếng hát CNVCLĐ
Tập đoàn Điện lực Việt Nam” năm 2012.
 
 
Thế rồi, bước ngoặt đầu tiên trong sự nghiệp của chị là năm 1998, chị quyết định chuyển sang công tác tại phòng Kỹ thuật - Công ty Thông tin Viễn thông Điện lực. Mười năm công tác tại đây là mười năm chị đóng góp nhiều sáng kiến có giá trị cho đơn vị và Công ty, được Lãnh đạo Công ty đánh giá cao. Chị cũng là người nhiệt tình chỉ bảo, hướng dẫn kèm cặp những đồng nghiệp đi sau, nhất là những đồng nghiệp vừa mới ra trường nhằm giúp họ sớm hòa nhập với môi trường mới, nhanh chóng tiếp cận với công việc. Bước ngoặt thứ hai đến với chị và là tiền đề để chị gắn bó với công tác Công đoàn sau này là năm 2008. Chị được điều chuyển sang làm việc tại Ban Viễn thông và Công nghệ thông tin - Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia. Tại đây, chị vừa đảm nhận các công việc chuyên môn của Ban vừa tham gia các công tác đoàn thể, được tín nhiệm bầu làm Trưởng ban Nữ công, UVBCH Công đoàn Cơ quan Tổng công ty. Năm 2012, chị chính thức sang làm cán bộ chuyên trách Công đoàn Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia, đảm nhận chức Trưởng ban Tuyên giáo & Nữ công. Việc chị chuyển hẳn sang làm công tác công đoàn khi đó khiến nhiều người thân và đồng nghiệp khá bất ngờ. Nhưng cũng chính nhờ quyết định có phần “đột ngột” này mà Công đoàn Tổng công ty có thêm một cán bộ công đoàn tâm huyết, nhiệt tình, đóng góp nhiều cho hoạt động Công đoàn Tổng công ty, đặc biệt rất “mát tay” trong các Hội thi, Hội diễn...
 
   
 
Người phụ nữ của công việc
 
Trong những năm qua, trên cương vị là Trưởng ban Tuyên giáo & Nữ công Công đoàn Tổng công ty, chị đã nêu cao vai trò tham mưu cho BCH và phối hợp tốt với Ban vì sự tiến bộ phụ nữ; duy trì và phát triển phong trào nữ CNVCLĐ. Chị luôn lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của chị em, nhất là những chị em trực tiếp làm công tác kỹ thuật ở vùng sâu, vùng xa để đề xuất với Lãnh đạo chuyên môn và Ban Thường vụ Công đoàn những điểm có lợi hơn về chế độ, chính sách đối với Lao động nữ so với quy định của pháp luật. Bên cạnh đó, chị vận động nữ CNVCLĐ Tổng công ty tích cực học tập nâng cao trình độ học vấn, chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng nghề nghiệp, tham gia thực hiện phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” để chị em tự tin vươn lên khẳng định vị trí, vai trò của mình, hoàn thành tốt công việc được giao. Bản thân chị cũng không ngừng cố gắng trau dồi chuyên môn nghiệp vụ. Hình ảnh quen thuộc mà nhiều đồng nghiệp khối Cơ quan Tổng công ty biết đến là sự miệt mài, nhiệt tình làm việc đến “quên” về, “quên” cả ngày nghỉ, lễ tết của chị. Với tinh thần cầu thị, muốn tích lũy thêm nhiều kiến thức trong mọi lĩnh vực, chị luôn cố gắng thu xếp công việc, tham gia đầy đủ các lớp đào tạo do chuyên môn và Công đoàn tổ chức. 

 

 

 


anh ve cong doan (2).jpg
 
Chủ trì hội nghị Ban Nữ công quần chúng Tổng công ty lần thứ nhất, năm 2012.
 
 
 
Trong công việc, chị tỉ mỉ, cẩn thận, cầu toàn bao nhiêu thì đối với người lao động, nhất là chị em nữ CNVCLĐ, chị lại quan tâm, sâu sát bấy nhiêu. Với tâm niệm làm công tác công đoàn để đến những nơi khó khăn nhất chia sẻ, động viên anh chị em vượt qua mọi gian truân nên không nề hà tuổi tác, thời tiết khắc nghiệt hay địa hình xa xôi, hẻo lánh, ở đâu có người lao động gặp nhiều khó khăn, cần có sự quan tâm, chia sẻ và động viên là ở đó có chị. Những chuyến đi thực tế như: Giằng (Quảng Nam), KonPlong (KonTum), Mường La (Sơn La), Na Hang (Tuyên Quang), Bảo Lạc (Cao Bằng), Lạc Sơn (Hoà Bình)… càng làm cho chị thấy yêu người, yêu đời sống truyền tải điện hơn.

 

 

 

anh ve cong doan (3).jpg
 
Thăm hỏi và tặng quà các cháu tại Trung tâm phục hồi chức năng trẻ tàn tật Thụy An - Ba Vì năm 2012.
 
 
 
 Là cán bộ nữ nên chị càng hiểu, thông cảm và chia sẻ với những khó khăn vất vả của nữ CNVCLĐ Truyền tải điện, đặc biệt là chị em làm công tác vận hành, trực trạm bởi theo chị nghề truyền tải điện có tính đặc thù, vốn chỉ dành cho nam giới, nay chị em làm công tác này sẽ khó khăn gấp bội. Chị đã trực tiếp đến các trạm, ân cần thăm hỏi nắm bắt tình hình công việc và cuộc sống chị em nơi đây. Hay tin chị em nào trong Tổng công ty ốm đau, hay gia đình gặp khó khăn, hoạn nạn, chị lại thu xếp tổ chức các đoàn đến thăm hỏi, động viên kịp thời. Những món quà đó tuy chưa nhiều về vật chất nhưng chứa chan nghĩa tình, làm ấm lòng chị em, giúp họ có thêm niềm tin, nghị lực vươn lên trong cuộc sống.
 
Công tác chăm sóc thiếu nhi cũng được chị quan tâm đặc biệt. Cùng với các tổ chức đoàn thể khác, chị triển khai tổ chức các hoạt động thiết thực cho các cháu nhân ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6, Rằm trung thu, hay dịp kết thúc năm học. Sự động viên kịp thời của chị đã giúp các cháu nỗ lực học tập xứng đáng là con ngoan, trò giỏi, đem lại niềm tự hào cho gia đình, nhà trường và xã hội; bố mẹ các cháu yên tâm công tác, gắn bó với đơn vị. Không chỉ quan tâm, chăm sóc chăm sóc các cháu là con CBCNVCLĐ trong Tổng Công ty, với các cháu có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ngoài xã hội, chị cũng luôn luôn trăn trở giúp đỡ các cháu. Năm 2012, để có thể giúp đỡ các trẻ em tàn tật ở Thụy An, Ba Vì, chị đã kêu gọi CBCNV trong Tổng công ty quyên góp ủng hộ tiền và các đồ yếu phẩm như: bánh, sữa, đồ dùng học tập... Cùng với Đoàn Thanh niên Cơ quan Tổng công ty, chị đã đến Ba Vì trao trực tiếp hàng trăm suất quà; thăm khu ăn nghỉ, tập luyện phục hồi chức năng và dạy nghề cũng như ân cần thăm hỏi động viên các cháu. Cảm động trước tình cảm, sự quan tâm của chị, khi chia tay, các cháu đều bịn rịn không muốn rời xa.
 
Với phong trào Văn nghệ - Thể thao, chẳng nề hà tuổi tác, chị tích cực gây dựng các cuộc thi văn nghệ - thể thao trong Tổng Công ty rồi tham gia các cuộc thi cấp Tập đoàn: từ thi tiếng hát, thi tiểu phẩm, thi tìm hiểu pháp luật, thi gia đình tài năng, thi sáng tác bài ca truyền thống…tới hội khoẻ, hội thao những mong đem lại những món ăn tinh thần bổ ích cho người lao động... Những lần tổ chức hay tham gia các cuộc thi này, chị gần như quên ăn, quên ngủ, tập trung cao độ thời gian và tâm lực cho cuộc thi. Chị tỉ mỉ, chu đáo cẩn thận lựa chọn từng đồ ăn, thức uống, thuốc men; quan tâm, chia sẻ những tâm tư, tình cảm của từng thành viên trong đoàn. Trong 10 ngày đội tuyển văn nghệ Tổng công ty khổ luyện tập duyệt tham dự hội thi “Tiếng hát CNVCLĐ Tập đoàn Điện lực Việt Nam” năm 2012 là chừng ấy thời gian chị gần như sinh hoạt luôn cùng với anh chị em trong đội. Và không phụ lòng nhiệt tình của chị, các Hội thi, Hội diễn, Hội thao...của Tổng công ty có chị tham gia đều giành thứ hạng cao, tiêu biểu là đoạt giải Nhất hội thi “Tiếng hát CNVCLĐ Tập đoàn Điện lực Việt Nam” năm 2012 với 9/9 thành viên tham dự đều đoạt giải cao.  

 

 

 

anh ve cong doan (4).jpg
 
 Thăm hỏi và tặng quà công nhân đội Đz Mường La nhân “Tháng Công nhân” năm 2013.
 
 
 
Ở cơ quan, chị làm tốt vai trò của một Trưởng ban Tuyên giáo & Nữ công thì ở nhà chị cũng đảm đang không kém. Công việc ở cơ quan bận rộn như vậy, nhưng chị vẫn khéo thu xếp công việc để tự tay bày biện, nấu nướng những bữa cơm ngon cho chồng con; tham gia tích cực các công tác đoàn thể xã hội tại địa phương. Khi được hỏi bí quyết giúp một phụ nữ nhỏ bé như chị có thể làm trọn hai vai khi quỹ thời gian eo hẹp như thế, chị vui vẻ tâm sự: “Mình may mắn có được một người chồng luôn sẻ chia, giúp đỡ động viên. Mặc dù anh làm cán bộ quản lý trong ngành Điện, hay phải đi công tác xa nhà lâu ngày nhưng anh lại luôn tạo điều kiện để mình phấn đấu công tác. Vì thế có những lúc mình đi công tác còn nhiều hơn anh ý...”
 
 Ghi nhận những nỗ lực cố gắng của chị, trong 4 năm qua, chị đã được trao thưởng nhiều bằng khen, giấy khen của các cấp, các ngành: 03 Bằng khen cấp Bộ Công Thương và Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam; 04 Bằng khen cấp Tập đoàn Điện lực Việt nam và Công đoàn Điện lực Việt Nam; 03 Giấy khen cấp Tổng Công ty và Công đoàn Truyền tải điện Quốc gia.
 
Một mùa xuân nữa lại về, chị lại thêm một tuổi nữa nhưng hiếm ai tin được chị đã ngoài 50 bởi sự trẻ trung, hoạt bát và niềm say mê bất tận với công việc. Khi bài viết này được lên khuôn cũng là lúc chị đang miệt mài chuẩn bị các công tác phục vụ Đại hội Công đoàn Tổng công ty lần thứ II, nhiệm kỳ 2014-2019. Ánh mắt chị lại ánh lên niềm vui, niềm tự hào khi nói về việc tập luyện cho đội văn nghệ chào mừng Đại hội. Chắc chắn, với sự nhiệt tình trong công việc và sự “mát tay” trong hoạt động phong trào, các tiết mục đó sẽ rất đặc sắc, góp phần làm nên thành công của Đại hội Công đoàn Tổng công ty.
 
 

 

Lê Duyên Hải - VPCĐ EVNNPT