NPMB phấn đấu hoàn thành dự án Đường dây 220kV Lào Cai - Bảo Thắng trong tháng 9/2022

Thứ sáu, 16/9/2022 | 14:14 GMT+7
Để đảm bảo vận hành hệ thống truyền tải và cung cấp điện cho các phụ tải nhu cầu tăng cao do nền kinh tế mới được phục hồi, phát triển sau đại dịch COVID-19, Ban Quản lý dự án các công trình đện miền Bắc đang nỗ lực đẩy nhanh tiến độ dự án Đường dây 220kV Lào Cai - Bảo Thắng nhằm giải tỏa công suất từ các nhà máy thủy điện khu vực Tây Bắc, một mặt truyền tải công suất thiếu hụt cần phải nhập khẩu từ Trung Quốc.

Dự án Đường dây 220kV Lào Cai – Bảo Thắng là dự án trọng điểm  do Tổng Công ty Truyền tải điện Quốc gia làm chủ đầu tư, giao NPMB quản lý điều hành dự án. Mục tiêu của dự án nhằm đảm bảo cung cấp điện cho các tỉnh phía Bắc, nâng cao chất lượng điện áp khu vực tỉnh Lào Cai, tỉnh Yên Bái và các tỉnh lân cận, giải tỏa các nuồn thủy điện khu vực Tây Bắc và tăng cường kết nối với lưới điện Trung Quốc.

Dự án được khởi công tháng 31/12/2020, quy mô xây dựng có tổng chiều dài 16,716 km. Dự án ĐZ 220kV Lào Cai - Bảo Thắng bao gồm: (i) Xây dựng ĐZ trên không 02 mạch và 04 mạch gồm tổng 50VT và 20 KN, đoạn qua địa bàn huyện Bảo Thắng từ VT 36-50, địa bàn thành phố Lào Cai từ VT 1-15; (ii) Xây dựng đoạn cáp ngầm 01 mạch đấu nối từ cột số 2 vào TBA 220kV Lào Cai; (iii) Xây dựng 02 ngăn lộ mới thiết bị GIS tại TBA 220kV Lào Cai; (iv) Xây dựng 2 ngăn lộ tại TBA 220kV Bảo Thắng; (iv) Hoàn thiện đảo chuyển đấu nối các đường dây 220kV Bảo Thắng - Bắc Hà, Bảo Thắng - Yên Bái và Bảo Thắng - Lào Cai.

Mặc dù gặp nhiều khó khăn trong quá trình thi công như dịch COVID-19 và đặc biệt vướng mắc kéo dài trong bồi thường giải phóng mặt bằng, nhưng với sự quan tâm thường xuyên của Tổng Công ty Truyền tải điện Quốc gia, lãnh đạo NPMB trong việc chỉ đạo, tháo gỡ những khó khăn vướng mắc, cùng với đó là sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương từ cấp tỉnh/huyện/xã có đường dây đi qua đã tạo mặt bằng để đơn vị thi công triển khai dự án. Ngày 23/05/2022, NPMB và các đơn vị liên quan đã thực hiện đóng điện thành công giai đoạn 1 của dự án gồm 01 mạch đường dây 200 Lào Cai – 275 Bảo Thắng, góp phần đảm bảo công suất mua điện Trung Quốc trong thời gian mùa hè 2022.

Giai đoạn 2 của dự án với mục tiêu hoàn thành mở rộng ngăn lộ TBA 220kV Lào Cai và đóng điện 02 mạch đường dây 220kV Lào Cai – Bảo Thắng. Để đảm bảo tiến độ đóng điện mạch 2 đường dây 220kV Lào Cai – Bảo Thắng trong tháng 09/2022, với khối lượng lớn cộng với đăng ký cắt điện gặp nhiều khó khăn, NPMB đã chỉ đạo các đơn vị tham gia quyết tâm, bổ sung và tăng cường ngay lực lượng, máy thi công, đồng thời đề nghị nhà thầu lên phương án chi tiết, cụ thể cho từng nhóm thi công triển khai thực hiện để kịp tiến độ, không để tồn tại thi công. Đặc biệt, trong thời gian này, NPMB đã bố trí cán bộ, công nhân viên hỗ trợ để kiểm tra tiến độ thi công, phối hợp với nhà thầu TVGS tham gia giám sát và nghiệm thu đẩy nhanh tiến độ đúng theo kế hoạch. Hiện tại, công tác mở rộng TBA 220kV Lào Cai đang hoàn thành cơ bản phần xây dựng. Đối với các hạng mục đang thi công như lắp đặt thiết bị compact 02 ngăn lộ mở rộng và các thiết bị nhất thứ liên quan, lắp đặt ống luồn cáp ngầm 220kV, cán bộ NPMB đã đôn đốc và có nhiều văn bản nhắc nhở nhà thầu khi có dấu hiệu không đảm bảo mốc thời gian hoàn thành.

Lắp đặt thiết bị compact tại TBA 220kV Lào Cai

NPMB cũng ban hành văn bản thông báo đến các bên liên quan để thống nhất kế hoạch thi công và đóng điện DZ 220kV Lào Cai – Bảo Thắng, đồng thời chủ động làm việc trước với các cấp điều độ, các công ty điện lực và nhà thầu thi công để thống nhất phương thức cắt điện. Hiện toàn công trường đang rất nỗ lực để đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo đóng điện mạch 2 đường dây 220kV Lào Cai – Bảo Thắng đúng theo kế hoạch.

Với tinh thần luôn chủ động trong mọi tình huống, bằng các giải pháp đảm bảo công tác quản lý dự án, NPMB đã và đang tiếp tục phấn đấu góp phần đảm bảo cho hệ thống lưới truyền tải điện vận hành được an toàn, liên tục, ổn định và cung cấp điện cho các phụ tải của lưới hệ thống điện truyền tải góp phần hoàn thành nhiệm vụ trọng tâm được giao trong năm 2022.

Phạm Tùng Lâm - PKT NPMB