Nâng cao kỹ năng tiếp, làm việc với công dân và giải quyết xung đột trong quản lý

Thứ tư, 17/5/2023 | 15:39 GMT+7
Từ 09/5/2023 đến 12/5/2023, Công ty Truyền tải điện 4 (PTC4) tổ chức lớp Bồi huấn kỹ năng tiếp, làm việc với công dân và giải quyết xung đột trong quản lý cho cán bộ, nhân viên Công ty.

Khóa đào tạo được thực hiện tại trụ sở Công ty và được chia thành 02 lớp với sự tham gia của 147 học viên là Lãnh đạo Công ty, Lãnh đạo các phòng, đơn vị và Trưởng các phòng Tổng hợp, Kỹ thuật đơn vị, Đội Trưởng/Đội Phó đội truyền tải điện, Trưởng trạm biến áp, Tổ trưởng Tổ thao tác lưu động, cán bộ kỹ thuật, cán bộ phụ trách công tác hành lang của các đội TTĐ trực thuộc các đơn vị trong PTC4.

Để đảm bảo chất lượng của khóa học, cũng như việc hướng dẫn, chia sẻ những kiến thức thực tiễn, kỹ năng giao tiếp phù hợp với đối tượng là cán bộ, nhân viên, Công ty đã rất quan tâm và phối hợp đơn vị đào tạo mời các giảng viên, chuyên gia có trình độ cao, nhiều kinh nghiệm trong thực tiễn trực tiếp tham gia giảng dạy, như Phó Giáo sư, Tiến sĩ Đào Thị Ái Thi - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Thành Đô (nguyên là Trưởng Khoa Sau đại học của Học viện Hành chính Quốc gia); Tiến sĩ, Giảng viên cao cấp Nguyễn Huy Hoàng - Phó Hiệu trưởng Trường cán bộ Thanh tra - Thanh tra Chính phủ.

Trong nội dung khóa học, các học viên đã được nghe giảng viên trình bày 03 chuyên đề chính: Khái quát chung về kỹ năng tiếp, làm việc của cán bộ, nhân viên trong doanh nghiệp với công dân, cơ quan, tổ chức; Những kỹ năng tiếp, làm việc của cán bộ, nhân viên trong doanh nghiệp với công dân, cơ quan, tổ chức và Kỹ năng xử lý xung đột trong quản lý.

Khóa học nhằm mục đích trang bị cho cán bộ, nhân viên của PTC4 trong thực hiện nhiệm vụ được giao có nhận thức đúng đắn và kỹ năng quản trị xung đột trong công tác tiếp làm việc với công dân, trong quan hệ công tác, quản lý tại đơn vị nhằm đạt được mục tiêu, yêu cầu thực hiện nhiệm vụ truyền tải điện của Công ty.

Xung đột không chỉ xảy ra trong công tác làm việc với công dân mà còn xảy ra trong quan hệ công tác quản lý của đơn vị. Việc giải quyết xung đột hợp lý, hiệu quả đòi hỏi cá nhân thực hiện cần có những kỹ năng cần thiết như lắng nghe, đặt câu hỏi, vận động, thuyết phục, diễn thuyết, trình bày…., cũng như sự nhận thức đúng đắn về nguyên nhân xảy ra để có hướng giải quyết phù hợp. Nhưng để vận dụng hiệu quả, nâng cao các kỹ năng trong quan hệ công tác thì cán bộ thực hiện cần được hướng dẫn, bồi huấn nhằm tự tin, nắm bắt, áp dụng trong thực tế công tác quản lý vận hành.

Tại mỗi chuyên đề, Giảng viên đều phân tích sâu sát liên quan các yếu tố ảnh hưởng tới hoạt động giao tiếp, làm việc của cán bộ, nhân viên trong doanh nghiệp đặc thù riêng như PTC4 với công dân, cơ quan, tổ chức. Nội dung hướng dẫn và giải đáp vướng mắc trong thực tế công tác được các giảng viên sắp xếp phù hợp, lồng ghép trong toàn chương trình, giúp học viên thuận lợi trong việc áp dụng kiến thức vừa học để thảo luận, phân tích để giải quyết sự việc được nêu. Trong đó, đa số học viên nêu ra là các sự việc liên quan làm việc với công dân trong công tác đảm bảo vận hành an toàn lưới truyền tải điện; hầu hết các học viên đều rất hài lòng với những kiến thức thực tế, các tình huống được Giảng viên giải đáp tận tình và cụ thể. Cuối khóa đào tạo, rất nhiều học viên mong muốn tiếp tục được tham gia các khóa đào tạo tương tự để củng cố, nâng cao kiến thức, kỹ năng nhằm áp dụng trong công việc, góp phần nâng cao hiệu quả trong công tác quản lý vận hành lưới truyền tải điện.

Phát biểu cuối khóa học, Tiến sĩ Nguyễn Huy Hoàng – Phó Hiệu trưởng Trường cán bộ Thanh tra – Thanh tra Chính phủ nhấn mạnh “Cộng tác – Hài hòa lợi ích” là điều cơ bản trong giao tiếp làm việc, quản trị giải quyết xung đột và là một trong những phương pháp quan trọng có hiệu quả để giải quyết vấn đề. Các nội dung hướng dẫn trong chương trình đào tạo được xây dựng nhằm phù hợp nhất cho đối tượng học viên là cán bộ, nhân viên PTC4; mong rằng cán bộ, nhân viên PTC4 áp dụng hiệu quả vào thực tế công tác nhằm góp phần hoàn thành nhiệm vụ được giao và qua đó góp phần vận hành an toàn, liên tục, ổn định hệ thống lưới truyền tải điện Quốc gia./.

Một số hình ảnh liên quan:

Toàn cảnh lớp học.

Ông Huỳnh Thanh Sơn – Phó Trưởng phòng TCNS phát biểu khai mạc khóa đào tạo.

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Đào Thị Ái Thi trao đổi về bài thực hành của học viên tại lớp học.

Giảng viên cao cấp, Tiến sĩ Nguyễn Huy Hoàng đang hướng dẫn tại lớp học.

Bà Trần Thị Thu Ánh – Phó Trưởng phòng KTTTPC phát biểu về xử lý tình huống thực tế trong công tác.

Học viên cùng thực hiện bài tập nhóm tại lớp học.

Ông Ngô Mạnh Trung – Giám đốc TTĐMT2 chia sẻ tình huống thực tế trong công tác quản lý vận hành lưới điện của đơn vị.

Ông Nguyễn Phương Nam – Chủ tịch Công đoàn PTC4 chia sẻ ý kiến xử lý xung đột tại lớp học.

Trần Văn Thái - P.TCNS - PTC4