Nâng công suất Trạm biến áp 500kV Quảng Ninh

Thứ ba, 26/7/2022 | 15:52 GMT+7
Trong những tháng đầu năm 2022, thời tiết nắng nóng kéo dài và kinh tế xã hội đang dần hồi phục trở lại đã đẩy nhu cầu tiêu thụ điện tại các khu vực tăng đột biến, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra quá tải trên một số tuyến đường dây cũng như trạm biến áp. Với mục tiêu đảm bảo cung cấp điện ổn định, Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Bắc (NPMB) đã luôn tích cực, nỗ lực thực hiện nhiệm vụ được giao; chú trọng ứng dụng khoa học công nghệ nhằm nâng cao hiệu quả, năng suất lao động vào công tác quản lý dự án của NPMB.

Với mục tiêu giảm tổn thất công suất, tổn thất điện năng trong lưới, Tổng công ty Truyển tải điện Quốc gia (EVNNPT) đã giao cho NPMB triển khai dự án NCS TBA 500kV Quảng Ninh. Công trình có hạng mục chính là thay thế máy biến áp AT1 (500kV - 450MVA) hiện hữu bằng máy biến áp 500kV - 600MVA và các hạng mục xây dựng, lắp đặt thiết bị nhất thứ, nhị thứ liên quan cho phù hợp với máy biến áp mới. Dự án giúp giảm tải, chống quá tải cho máy biến áp 500/220 kV tại Trạm biến áp 500 kV Quảng Ninh, an toàn cung cấp điện và đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế, xã hội cho tỉnh Quảng Ninh và khu vực lân cận.

(Trạm biến áp 500 kV Quảng Ninh)

Nhận thức được tầm quan trọng của dự án và các yếu tố khó khăn, Ban lãnh đạo NPMB và các bộ phận chức năng như phòng Kỹ Thuật, phòng Vật tư... thường xuyên bám sát hiện trường để nắm bắt và điều hành chỉ đạo sát sao thực hiện các công việc liên quan. Bên cạnh đó, NPMB đã yêu cầu các nhà thầu bố trí đủ phương tiện và nhân lực nhằm thúc đẩy tiến độ hoàn thành dự án. Hơn nữa, để nâng cao hiệu quả trong công tác quản lý, đơn vị cũng đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ: Chuẩn hóa và số hóa các hồ sơ thiết bị; Khai thác các phần mềm quản lý dùng chung: D-Office; HRMS, IMIS…

Đến thời điểm hiện tại, việc lắp đặt, lọc dầu tuần hoàn, thí nghiệm cho MBA AT1 đã đạt các yêu cầu về kỹ thuật. NPMB đang tiếp tục đôn đốc, phối hợp các đơn vị liên quan về việc lập duyệt PATC, xử lý vướng mắc về PCCC để chuẩn bị triển khai các bước tiếp theo của dự án. Ngoài ra, việc bố trí lịch cắt điện để thi công dự án cũng gặp nhiều khó khăn do yêu cầu đảm bảo điện trong mùa nắng nóng. Do đó, cán bộ NPMB luôn bám sát, chủ động làm việc với các cấp điều độ để đăng ký kế hoạch, chuẩn bị nhân lực, vật lực sẵn sàng thi công khi đủ điều kiện thực hiện cắt điện.

Bằng việc triển khai các giải pháp đồng bộ, kịp thời, cùng với sự chủ động, nỗ lực của toàn thể CBCNV, NPMB quyết tâm đảm bảo cung cấp điện an toàn, liên tục, ổn định cho hệ thông truyền tải điện Quốc gia, phục vụ các hoạt động kinh tế, chính trị, xã hội, an ninh quốc phòng khu vực miền Bắc, phấn đấu đảm bảo đóng điện dự án NCS trạm biến áp 500kV Quảng Ninh đúng kế hoạch đề ra.

NPMB