Ông Nguyễn Tuấn Tùng – TGĐ EVNNPT làm việc với UBND tỉnh Long An để tháo gỡ vướng mắc trong công tác BT GPMB các dự án trên địa bàn tỉnh.

Thứ năm, 27/2/2020 | 20:00 GMT+7
Chiều ngày 25/02/2020, đoàn công tác của Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) do Tổng Giám đốc Nguyễn Tuấn Tùng đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Long An để giải quyết vướng mắc về công tác bồi thường giải phóng mặt bằng (BTGPMB) các dự án đầu tư xây dựng lưới truyền tải điện Quốc gia trên địa bàn tỉnh Long An. Tham gia đoàn công tác có ông Bùi Văn Kiên – PTGĐ EVNNPT, đại diện các Ban chuyên môn của EVNNPT, ông Trương Hữu Thành – Giám đốc Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Nam (SPMB) cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành và địa phương. Ông Trần Văn Cần – Chủ Tịch UBND tỉnh Long An đã chủ trì buổi làm việc.

Ông Trương Hữu Thành – Giám đốc SPMB báo cáo tình hình thực hiện các dự án

Tại cuộc họp, ông Trương Hữu Thành – Giám đốc SPMB đã báo cáo những vướng mắc còn tồn tại trong công tác BTGPMB các dự án đang thực hiện và các dự án chuẩn bị đầu tư. Để đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định phục vụ cho việc phát triển kinh tế xã hội tỉnh Long An nói riêng và khu vực miền Nam nói chung. Hiện nay EVNNPT, SPMB đang triển khai đầu tư xây dựng các dự án đường dây (ĐZ) 500 kV Sông Hậu – Đức Hòa; ĐZ 500 kV Mỹ Tho – Đức Hòa và các đường dây đấu nối; Trạm biến áp (TBA) 500 kV Đức Hòa & ĐZ đấu nối; TBA 220 kV Bến Lức. Để giải quyết sớm những khó khăn trên, ông Trương Hữu Thành trình bày các kiến nghị đối với địa phương. Cụ thể: Đề nghị UBND huyện Đức Hòa trình UBND tỉnh Long An thống nhất chủ trương nắn tuyến, chỉ đạo các ngành lập phương án bồi thường trong tháng 3/2020, vận động các hộ dân nhận tiền bồi thường và bàn giao mặt bằng trong tháng 4/2020, hoàn thiện trình tự thủ tục pháp lý bảo vệ thi công dựng trụ và kéo dây. Đối với UBND Huyện Bến Lức đề nghị hỗ trợ đơn vị xây lắp thi công kéo dây và thi công phát quang đoạn qua 02 xã Thạnh Hòa và xã Bình Đức hoàn thành xong trong tháng 3/2020. Tổ chức vận động các hộ nhận tiền và bàn giao mặt bằng trong tháng 4/2020, xem xét và có biện pháp xử lý chênh lệch giữa giá đất cụ thể theo quyết định phê duyệt và giá đất thị trường, hoàn thiện trình tự thủ tục pháp lý theo quy định. Đề nghị UBND huyện Thạnh Hóa và các phòng ban chức năng khẩn trương trình UBND tỉnh phê duyệt phương án giá đất cụ thể đầu tháng 3/2020.  Khi có quyết định đơn giá đất cụ thể thì đề nghị UBND huyện Thạnh Hóa vận động nhân dân nhận tiền bồi thường và bàn giao mặt bằng cuối tháng 4/2020. Đề nghị UBND huyện Tân Thạnh tổ chức vận động bàn giao mặt bằng xong đầu tháng 3/2020, hỗ trợ SPMB triển khai thi công dựng trụ và kéo dây. Kiến nghị UBND huyện Thủ Thừa giúp chỉ đạo các phòng ban chức năng vận động nhân dân nhận tiền bồi thường và bàn giao mặt bằng trong tháng 4/2020. Chỉ đạo UBND huyện Đức Huệ và các phòng ban chức năng khẩn trương trình UBND tỉnh phê duyệt phương án giá đất cụ thể đầu tháng 3/2020, đồng thời khi có quyết định đơn giá đất cụ thể thì sớm phê duyệt phương án bồi thường cho các hộ bị ảnh hưởng và giúp chỉ đạo các phòng ban chức năng vận động các hộ dân nhận tiền bồi thường và bàn giao mặt bằng thi công móng trụ cuối tháng 4/2020.

Ông Nguyễn Tuấn Tùng – TGĐ EVNNPT phát biểu tại buổi làm việc vơi UBND tỉnh Long An

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Tuấn Tùng – TGĐ EVNNPT cũng đã báo cáo với Chủ tịch UBND tỉnh các dự án EVNNPT chuẩn bị ĐTXD trên địa bàn tỉnh Long An gồm: TBA 220kV Đức Hòa 2 và ĐZ đấu nối, TBA 500kV Long An và ĐZ đấu nối; đoạn ĐZ 500kV mạch 2 thuộc dự án máy 2 TBA 500kV Đức Hòa; ĐZ 220kV Cần Đước – Gò Công... Các dự án trên chưa thực hiện xong công tác thỏa thuận, lựa chọn địa điểm xây dựng, chưa có văn bản thống nhất địa điểm xây dựng của Tỉnh cũng như chưa có văn bản thống nhất hướng tuyến đường dây. Để sớm triển khai các dự án trên, EVNNPT rất mong lãnh đạo tỉnh Long An quan tâm chỉ đạo các ngành chức sớm đưa vào kế hoạch sử dụng đất, danh mục thu hồi đất trình UBND Tỉnh phê duyệt để EVNNPT thực hiện các bước tiếp theo.

Sau khi lắng nghe ý kiến của lãnh đạo EVNNPT, SPMB và các Sở, địa phương và các đơn vị liên quan. Ông Trần Văn Cần – Chủ Tịch UBND tỉnh Long An đã chỉ đạo và yêu cầu các sở, ban, ngành, các huyện, xã có liên quan đến dự án, phải nhanh chóng giải quyết các vướng mắc để sớm phê duyệt PABT, củng cố hồ sơ để tiến hành công tác kiểm đếm, hỗ trợ để vận động hộ dân nhận tiền bàn giao mặt bằng, hoàn thành thủ tục pháp lý, thành lập đoàn cưỡng chế kiểm đếm bắt buộc đối với các hộ dân không đồng ý bàn giao mặt bằng cho SPMB trong tháng 4/2020 và bảo vệ thi công kéo dây để đóng điện đưa các công trình vào vận hành theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Bên cạnh đó các sở, ban, ngành nghiên cứu, tham mưu với UBND tỉnh các dự án do EVNNPT chuẩn bị đầu tư trên địa bàn tỉnh để UBND tỉnh Long An xem xét quyết định sớm.

 

Trần Hân - SPMB