PTC1 kiểm tra tiến độ “Dự án Nâng khả năng tải đường dây 220 kV Hòa Bình – Hà Đông”

Thứ ba, 9/6/2020 | 10:34 GMT+7
Dự án "Nâng khả năng tải đường dây 220 kV Hòa Bình – Hà Đông" là dự án trọng điểm của Công ty Truyền tải điện 1 (PTC1) được Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) giao đóng điện hoàn thành trong năm 2020. Dự án đã hoàn thành giai đoạn 1 vào cuối năm 2019, hiện nay PTC1 đang khẩn trương gấp rút hoàn thành giai đoạn 2.

Nhằm đảm bảo tiến độ của dự án, ngày 3/6/2020, Ban Giám đốc PTC1 đã tiến hành kiểm tra thực địa công trình. Tại hiện trường thi công, các đơn vị, nhà thầu đã báo cáo khối lượng công việc đã và đang triển khai, trong đó nổi bật vấn đề khó khăn về công tác đền bù giải phóng mặt bằng thi công (MBTC) có khả năng ảnh hưởng nghiêm trọng đến tiến độ hoàn thành dự án.

Đoàn công tác đi kiểm tra thực địa.

Tính đến thời điểm hiện nay (tháng 6/2020), PTC1 đã bàn giao MBTC được 102/110 vị trí (81 VT thi công xong phần móng và 21 VT trùng tim móng cột hiện hữu phải chờ cắt điện). Hiện còn 08 vị trí chưa bàn giao MBTC, trong đó khu vực tỉnh Hòa Bình còn 01 vị trí thuộc xã Hòa Sơn, Lương Sơn, do hộ dân chưa chấp thuận đơn giá đền bù theo quy định; khu vực thành phố Hà Nội còn 07 vị trí trong đó: 04 vị trí thuộc địa phận thị trấn Xuân Mai (huyện Chương Mỹ) hiện đang gặp khó khăn do có sự không đồng nhất giữa phần diện tích đất địa phương quản lý với phần đất thực tế sử dụng của người dân, đã gây ra nhiều khó khăn cho việc thỏa thuận đền bù, 03 vị trí thuộc địa phận quận Hà Đông do thủ tục phê duyệt kế hoạch sử dụng đất năm 2020 được cấp có thẩm quyền duyệt trong tháng 04/2020 và ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 trong thời gian vừa qua dẫn đến việc chính quyền địa phương ra thông báo thu hồi đất bị chậm.

Ông Nguyễn Phúc An - Giám đốc PTC1 phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp với các bên liên quan.

Sau khi nắm bắt được khó khăn vướng mắc của dự án, ông Nguyễn Phúc An - Giám đốc Công ty đã chỉ đạo các bên tham gia thực hiện dự án và các đơn vị trong Công ty cần phải quyết liệt hơn nữa và chủ động phối hợp với chính quyền địa phương các cấp nhằm tìm ra giải pháp, sớm bàn giao MBTC các vị trí còn lại, để công trình được đóng điện trong năm 2020 theo đúng kế hoạch EVNNPT đã giao.

Công trình "Nâng khả năng tải đường dây 220 kV Hòa Bình – Hà Đông" được xây dựng trên hành lang của đường dây (ĐD) hiện hữu (được tháo dỡ) đi qua địa bàn TP. Hòa Bình, các huyện Kỳ Sơn, Lương Sơn thuộc tỉnh Hòa Bình và huyện Chương Mỹ, quận Hà Đông thuộc TP. Hà Nội.

ĐD 220 kV Hòa Bình - Hà Đông dài 57 km, giai đoạn 1 thi công thay dây siêu nhiệt ACCC510 với chiều dài 15 km, giai đoạn 2 xây dựng mới đường dây mạch kép với chiều dài 42 km trên 2 mạch Hòa Bình - Hà Đông 1 và Hòa Bình - Hà Đông 3. Tại ngăn lộ tại sân phân phối 220 kV NMTĐ Hòa Bình và Trạm biến áp 220 kV Hà Đông sẽ thay thế một số thiết bị tại các ngăn lộ liên quan nhằm tăng khả năng tải phù hợp với đường dây.

 

Một số hình ảnh:

Kiểm tra vị trí 105 ĐD Hòa Bình - Hà Đông 1.

Đơn vị quản lý dự án báo cáo.

Đơn vị thi công báo cáo tiến độ dự án.

PTC1