PTC1 tổ chức đào tạo khóa học về thiết bị bay không người lái UAV

Thứ sáu, 11/12/2020 | 10:00 GMT+7
Từ ngày 7/12 - 9/12/2020, Công ty Truyền tải điện 1 (PTC1) đã tổ chức đào tạo khóa học sử dụng, vận hành thiết bị bay UAV, giới thiệu thiết bị bay MAVIC AIR trong quản lý vận hành đường dây cho CBCNV các Truyền tải điện khu vực.

Tham gia đào tạo hướng dẫn sử dụng có đ/c Ngô Minh Thành - Chuyên viên phòng Kỹ thuật PTC1, đ/c Lương Ngọc Cương - Phó phòng Kỹ thuật Truyền tải điện Hòa Bình hướng dẫn sử dụng bay thiết bị UAV, giới thiệu thiết bị bay MAVIC AIR. Lớp học có 53 học viên đến từ các Truyền tải điện khu vực.

Đ/c Ngô Minh Thành - Chuyên viên phòng Kỹ thuật PTC1 giới thiệu thiết bị bay tại khóa học

Những năm gần đây, việc nghiên cứu khoa học, sáng kiến cải tiến kỹ thuật, nghiên cứu ứng dụng công nghệ mới đưa vào phục vụ sản xuất, phù hợp với công tác quản lý vận hành lưới truyền tải điện luôn được nghiên cứu và đẩy mạnh. Việc áp dụng thiết bị bay UAV trong quản lý vận hành đường dây là công cụ hết sức hiệu quả giúp sớm phát hiện kịp thời các hư hỏng trên đường dây, đặc biệt đối với các vị trí bị ngăn cách khó tiếp cận và kiểm tra được khi đường dây đang vận hành, tiết kiệm được nhân lực, phương tiện, thời gian phục vụ công tác kiểm tra các vị trí có đường đến khó khăn hiểm trở.

Thiết bị bay không người lái kiểm tra được chi tiết các tổn thương hư hỏng phần móng, cột, nhìn thấy rõ được các góc cạnh khác nhau của phụ kiện đường dây mà khi kiểm tra bằng mắt thường hoặc máy ảnh nếu không có vị trí đứng thuận lợi thì khó lòng có thể nhìn thấy. Ngoài ra thiết bị có thể kiểm tra, chụp ảnh các đoạn đường dây nằm khuất đồi, núi hay trên sông hồ. Ảnh chụp và video quay có chất lượng rất rõ nét, khoảng cách điều khiển thiết bị có thể xa từ 3 đến 5 km.

Đ/c Lương Ngọc Cương - Phó phòng Kỹ thuật TTĐ Hòa Bình hướng dẫn điều khiển thiết bị bay

Tuy nhiên máy bay chỉ có thể tiếp cận cách vật thể tối đa ở khoảng cách 2 - 3 m vì nếu bay sát đường dây rất dễ có nguy cơ va chạm gây sự cố cũng như hư hỏng thiết bị, vì thiết bị bay không có chức năng tự động tránh chướng ngại vật.

Do đó, để đảm bảo an toàn cho thiết bị bay thì nhóm bay cần có tối thiểu 2 người, một người điều khiển thiết bị và nhìn hình ảnh gửi về từ thiết bị bay, một người làm hoa tiêu có nhiệm vụ quan sát liên tục thiết bị bay để hỗ trợ người điều khiển xác định không gian xung quanh thiết bị bay đưa ra những cảnh báo nhằm bảo đảm an toàn cho thiết bị trong quá trình điều khiển di chuyển.

Chuẩn bị các điều kiện bay

Qua đợt tập huấn này, các học viên cơ bản đã biết cách vận hành và áp dụng được thiết bị bay MAVIC AIR, UAV vào công tác quản lý vận hành đường dây, giúp phát hiện sớm các hư hỏng của thiết bị trong quá trình vận hành, bảo đảm đường dây luôn vận hành an toàn, ổn định./.

Một số hình ảnh:

Toàn cảnh khóa huấn luyện

Thực hành vận hành thiết bị bay UAV

Đặng Văn Khanh - TTĐ Hòa Bình
Vận hành

Vận hành

Đầu tư

Đầu tư

Quan hệ quốc tế

Quan hệ quốc tế

Lịch sự kiện

Lịch sự kiện