PTC3 bảo vệ thành công 02 nhiệm vụ khoa học công nghệ cấp EVNNPT

Thứ ba, 30/8/2022 | 10:49 GMT+7
Trong 02 ngày 23 - 24/8/2022 tại Gia Lai, Công ty Truyền tải điện 3 (PTC3) đã bảo vệ thành công 02 nhiệm vụ khoa học công nghệ (KHCN) trước Hội đồng xét duyệt nghiệm thu nhiệm vụ KHCN Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) do ông Lưu Việt Tiến, Phó Tổng giám đốc EVNNPT – Chủ tịch Hội đồng, chủ trì.

Tham gia đánh giá, xét duyệt nghiệm thu nhiệm vụ KHCN còn có ông Võ Hoài Nam, Thành viên HĐTV EVNNPT, cùng Lãnh đạo các Ban chuyên môn EVNNPT, Lãnh đạo PTC3, đại diện các Công ty Truyền tải điện 1, 2, 3, 4 và các Truyền tải trực thuộc PTC3.

Toàn cảnh Họp xét duyệt nghiệm thu nhiệm vụ khoa học công nghệ của PTC3

Nhiệm vụ KHCN 1: “Giám sát vận hành các thiết bị nhất thứ trong Trạm biến áp” được triển khai thực hiện từ ngày 17/11/2020 đến 31/12/2021.

Ông Hồ Công, Phó giám đốc PTC3, đại diện đơn vị thực hiện nhiệm vụ KHCN cho biết: Để nâng cao độ tin cậy trong vận hành, đảm bảo hệ thống điện vận hành an toàn, liên tục, việc giám sát online theo thời gian thực các thiết bị nhất thứ nhằm chẩn đoán sớm các hư hỏng tiềm ẩn để đưa ra biện pháp khắc phục, hạn chế sự cố, đóng vai trò quan trọng về mặt kỹ thuật lẫn kinh tế.

Các mục tiêu chung của nhiệm vụ gồm: Nghiên cứu, tìm hiểu, đánh giá, lựa chọn công nghệ giám sát các thiết bị nhất thứ như máy cắt khí SF6, chống sét van, biến điện áp... có cấp điện áp 500 kV, 220 kV, 110 kV; nghiên cứu phương án kết nối, thu thập thông tin do các thiết bị nhất thứ trong trạm biến áp có vị trí cách xa nhau, cần có phương án kết nối tối ưu; tích hợp thông tin giám sát vào các hệ thống điều khiển tích hợp trạm biến áp; tích hợp vào hệ thống SCADA tại trạm biến áp và kết nối dữ liệu đến Trung tâm Giám sát vận hành của PTC3; triển khai vận hành thử nghiệm trên các thiết bị nhất thứ của một trạm biến áp 500 kV trong phạm vi một số ngăn lộ cụ thể, có định hướng phát triển áp dụng cho toàn trạm biến áp đó và tất cả các trạm biến áp của PTCx quản lý vận hành.

Nhóm nghiên cứu PTC3 sau thời gian nghiên cứu, lắp đặt và thử nghiệm Giám sát vận hành các thiết bị nhất thứ tại Trạm biến áp 500 kV Pleiku 2 đã mang lại những hiệu quả tích cực, nâng cao độ tin cậy của thiết bị trong vận hành, giúp nhân viên vận hành và đội ngũ cán bộ kỹ thuật có dữ liệu (database) để theo dõi kịp thời phát hiện những bất thường, những suy giảm về chất lượng, từ đó đưa ra những phương án xử lý kịp thời, ngăn ngừa, hạn chế đến mức thấp nhất sự cố lưới điện có thể xảy ra. Qui mô giải pháp công nghệ đề tài có thể nhân rộng cho tất cả các trạm biến áp 500 kV, 220 kV và 110 kV trong cả Tập đoàn Điện lực Việt Nam. Việc nghiệm thu hoàn thành đưa vào ứng dụng nhiệm vụ khoa học nghệ “Giám sát vận hành các thiết bị nhất thứ trong trạm biến áp” có ý nghĩa rất lớn trong việc giám sát theo dõi thiết bị trong trạm biến áp. Đặc biệt là các trạm biến áp không người trực.

Nghiệm thu Nhiệm vụ KHCN “Giám sát vận hành các thiết bị nhất thứ trong Trạm biến áp” tại Trạm biến áp 500 kV Pleiku 2

Nhiệm vụ KHCN 2: “Nghiên cứu, xây dựng hệ thống quản lý Trạm biến áp bằng thiết bị thông minh” được triển khai thực hiện từ tháng 6/2021 đến tháng 6/2022 và đã được triển khai áp dụng thử nghiệm tại 09 TBA 500 kV, 220 kV của các Công ty Truyền tải điện 1, 2, 3, 4 thuộc phạm vi áp dụng của nhiệm vụ, ngoài ra PTC3 đã chủ động triển khai ứng dụng thêm tại 18 TBA khác do PTC3 QLVH.

Mục tiêu chung của nhiệm vụ: Xây dựng quy trình kiểm tra thiết bị trong TBA trong đó: quy định về nội dung, tần suất, biểu mẫu phục vụ công tác kiểm tra các thiết bị trong TBA áp dụng thử nghiệm - hướng đến áp dụng thống nhất trong toàn EVNNPT; xây dựng hệ thống quản lý, kiểm tra thiết bị TBA trên thiết bị di động thông minh theo quy trình kiểm tra thiết bị phục vụ công tác kiểm tra, quản lý vận hành; tối ưu hóa, giảm thiểu thao tác cho nhân viên vận hành khi kiểm tra thiết bị trong TBA; số hóa dữ liệu, lưu trữ, quản lý dữ liệu theo cơ sở dữ liệu (database) để lưu trữ và phục vụ truy xuất, khai thác; xử lý dữ liệu để cảnh báo sớm các tình trạng bất thường, xu hướng suy giảm chất lượng của thiết bị; nâng cao chất lượng, hiệu quả, hiệu suất công việc; góp phần tăng năng suất lao động.

Sau thời gian nghiên cứu chạy thử, hoàn thiện và ban hành quy trình, hệ thống cơ bản đã hoàn thành. Theo số liệu thống kê, trong thời gian vận hành thử nghiệm đã có xấp xỉ 300 tài khoản nguời dùng, với hơn 79.000 lượt kiểm tra với 9.316 thiết bị. Tổng thời gian cho công tác kiểm tra, lưu trữ dữ liệu khi sử dụng phần mềm đã giảm đi gần một nửa so với phương thức kiểm tra hiện tại với cùng một khối lượng thiết bị của 01 TBA, loại bỏ hầu hết lượng sổ sách ghi chép phục vụ việc kiểm tra, lưu trữ, tiến đến môi trường làm việc “số”, góp phần bảo vệ môi trường.

Có thể nhận thấy, Hệ thống quản lý TBA bằng thiết bị thông minh do PTC3 chủ trì thực hiện là phù hợp với xu hướng phát triển dựa trên nền công nghệ số, quản trị và xử lý dữ liệu số, đồng hành với sự phát triển của KHCN và hạ tầng VT&CNTT; phù hợp với yêu cầu, thực tế quản lý vận hành tại các TBA trực thuộc EVNNPT; phù hợp với các mục tiêu đã đề ra trong Chiến lược phát triển EVNNPT; có thể mở rộng để áp dụng cho tất cả các trạm biến áp trong Tập đoàn Điện lực Việt Nam.

Nghiệm thu nhiệm vụ KHCN “Nghiên cứu, xây dựng hệ thống quản lý Trạm biến áp bằng thiết bị thông minh” tại TBA 500 kV Pleiku 2

Đánh giá, nhận xét nghiệm thu nhiệm vụ KHCN 1, ông Lưu Việt Tiến, Phó Tổng Giám đốc EVNNPT – Chủ tịch Hội đồng xét duyệt nghiệm thu, đã đánh giá cao nỗ lực của PTC3 trong việc nghiên cứu thí nghiệm sử dụng ứng dụng cảm biến trong việc giám sát thiết bị nhất thứ là đi đúng xu hướng, đề cao việc ứng dụng hơn là nghiên cứu chế tạo, vận dụng ứng dụng các thành tựu khoa học tiên tiến vào lĩnh vực truyền tải điện đó là nhiệm vụ khoa học tối ưu.

Phó Tổng Giám đốc EVNNPT đánh giá nhiệm vụ khoa học công nghệ này đã giải quyết được rất nhiều yêu cầu cần thiết và cấp bách của thực tiễn sản xuất, có ý nghĩa quan trọng trong công tác quản lý vận hành Trạm biến áp.

Đối với nhiệm vụ KHCN 2 của PTC3, ông Lưu Việt Tiến cũng đánh giá cao và ghi nhận nỗ lực của nhóm thực hiện đề tài cũng như các kết quả tích cực bước đầu khi áp dụng thử nghiệm hệ thống quản lý TBA bằng thiết bị thông minh và đề nghị nhóm thực hiện đề tài tiếp thu các ý kiến góp ý, hoàn thiện hệ thống hướng đến áp dụng rộng rãi đối với toàn bộ các TBA 500 kV, 220 kV trực thuộc EVNNPT.

Nghiệm thu hoàn thành đưa vào ứng dụng “Hệ thống quản lý trạm biến áp bằng thiết bị thông minh” đã số hóa toàn bộ hồ sơ, quy trình, nghiệm vụ trong công tác quản lý vận hành; thay đổi phương thức tổ chức sản xuất từ phương pháp truyền thống sang áp dụng công nghệ thông tin; áp dựng thống nhật quy định về kiểm tra thiết bị trong trạm biến áp, thuận lợi cho công tác quản lý vận hành, quản lý kỹ thuật đáp ứng yêu cầu thay đổi, tổ chức sản xuất mới trong toàn EVNNPT. Đồng thời cũng góp phần thành công của công tác chuyển đổi số giai đoạn 2021 - 2025 trong EVN nói chung, EVNNPT nói riêng.

Ông Lưu Việt Tiến, Phó Tổng Giám đốc EVNNPT - Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu EVNNPT, đánh giá nhận xét nghiệm thu nhiệm vụ KHCN của PTC3

PTC3 bảo vệ thành công 02 nhiệm vụ KHCN cấp EVNNPT đã góp phần hoàn thành nhiệm vụ về công tác chuyển đổi số được EVNNPT giao năm 2022, đồng thời góp phần thực hiện thắng lợi chủ đề năm 2022 của EVN là: Thích ứng an toàn, linh hoạt và hiệu quả. Việc không ngừng cải tiến công nghệ đưa vào vận dụng trong các hoạt động sản xuất, đầu tư xây dựng để nâng cao hiệu quả công tác quản lý vận hành lưới điện là hướng đi đúng trong việc triển khai thực hiện Chiến lược phát triển của EVNNPT với tầm nhìn vươn lên hàng đầu Châu Á trong lĩnh vực truyền tải điện và sứ mệnh đảm bảo truyền tải điện an toàn, liên tục, ổn định cho các hoạt động kinh tế, chính trị, xã hội, an ninh quốc phòng và thị trường điện Việt Nam./.

Trần Việt Hùng