PTC4: Ứng dụng phần mềm G8 trong Công tác dự toán các công trình Đầu tư xây dựng.

Thứ sáu, 1/10/2021 | 10:43 GMT+7
Việc thực hiện công tác dự toán đối với những dự toán thuộc công trình kiến trúc, công trình xây dựng được hỗ trợ bởi phần mềm G8 góp phần hỗ trợ trong việc: áp dụng các thông tư, định mức theo đúng như Quy định hiện hành, tiết giảm nhiều thời gian trong việc thực hiện bằng phương pháp thủ công so với việc áp dụng phần mềm G8 trên. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện G8 chỉ hỗ trợ người lập Dự toán truy xuất dữ liệu nhanh chóng nhưng G8 không thể tự hiểu và tự vận hành nếu người sử dụng không nắm vững các thông tin chọn dữ liệu trên phần mềm và nội dung các thông tư để chọn đúng quy định dễ gây sai sót trong quá trình thực hiện, đồng thời phần đơn giá nhân công, ca máy, giá công bố vật liệu xây dựng G8 có đôi lúc sẽ không cập nhật kịp thời ....

Đã gần 09 tháng kể từ khi Phòng Đầu tư xây dựng (P.ĐTXD) Công ty Truyền tải điện 4 đảm nhận các công tác liên quan đến xây dựng, kiểm tra, thẩm tra phần đơn giá, định mức dự toán theo Quyết định số 151/QĐ-PTC4 của Công ty đến nay, với một lượng nhân sự được điều động từ các Phòng công ty, P.ĐTXD cũng đã sắp xếp, bố trí lại 03 Cán bộ công nhân viên (CBCNV) vừa hoàn thành công tác Quản lý dự án của Công ty, công tác Tổng hợp của Phòng vừa học tập và hỗ trợ thêm cho bộ phận Dự toán cố gắng hoàn thành công tác Dự toán được giao. Công tác dự toán được chia thành nhiều hạng mục như: Sửa chữa lớn (SCL), Sửa chữa thường xuyên (SCTX), Đầu tư xây dựng (ĐTXD), Xử lý sự cố (XLSC), Đào tạo, Nguồn vốn, Chi phí sản xuất. Hàng năm, khối lượng dự toán phải thực hiện xây dựng, kiểm tra, thẩm tra phần đơn giá, định mức dự toán đối với tất cả các hạng mục như trên là rất lớn.

Trong quá trình thực hiện, đối với những dự toán thuộc danh mục công trình kiến trúc, công trình xây dựng thì Công ty thực hiện theo Nghị định 68/2019/NĐ-CP ngày 14/08/2019 về quản lý chi phí đầu tư xây dựng (đồng thời sẽ có 10 Thông tư hướng dẫn thực hiện Nghị định 68/2019/NĐ-CP như: hướng dẫn xác định và quản lý chi phí đầu tư xây dựng, về định mức xây dựng,  hướng dẫn xác định giá cả máy móc và thiết bị thi công xây dựng, hướng dẫn xác định, quản lý chỉ số giá xây dựng, hướng dẫn xác định đơn giá nhân công xây dựng, hướng dẫn đo bóc khối lượng xây dựng công trình).

Ngoài ra, việc thực hiện công tác dự toán đối với những dự toán thuộc công trình kiến trúc, công trình xây dựng được hỗ trợ bởi phần mềm G8 góp phần hỗ trợ trong việc: áp dụng các thông tư, định mức theo đúng như Quy định hiện hành, tiết giảm nhiều thời gian trong việc thực hiện bằng phương pháp thủ công so với việc áp dụng phần mềm G8 trên. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện G8 chỉ hỗ trợ người lập Dự toán truy xuất dữ liệu nhanh chóng nhưng G8 không thể tự hiểu và tự vận hành nếu người sử dụng không nắm vững các thông tin chọn dữ liệu trên phần mềm và nội dung các thông tư để chọn đúng quy định dễ gây sai sót trong quá trình thực hiện, đồng thời phần đơn giá nhân công, ca máy, giá công bố vật liệu xây dựng G8 có đôi lúc sẽ không cập nhật kịp thời (63 tỉnh, thành trên cả nước). Những công tác này trong quá trình xây dựng Dự toán đều phải thực hiện thủ công để đảm bảo độ chính xác và tin cậy của Dự toán được lập ra áp dụng và thực hiện theo đúng Quy định, Văn bản hiện hành của Nhà nước.

Đối với những dự toán thuộc danh mục các công trình phần trạm, đường dây và thí nghiệm hiện nay áp dụng theo rất nhiều Quy định, Văn bản của Nhà nước, EVN, EVNNPT, PTC4, các Hợp đồng đã từng triển khai và theo đơn giá hiện hành. Ngoài ra, khối lượng dự toán thuộc danh mục này hàng năm đều phải thực hiện một khối lượng khá lớn và đều phải thực hiện bằng phương pháp thủ công mất rất nhiều thời gian để hoàn thành khối lượng được giao. Để khắc phục nhược điểm trên và rút ngắn thời gian giải quyết công việc, hiện nay P.ĐTXD đang trong quá trình phối hợp với đơn vị có chức năng khởi tạo công cụ hỗ trợ trong công tác lập dự toán phần trạm, đường dây và thí nghiệm tính năng chủ yếu: định mức sửa chữa công trình lưới điện theo Quyết định số 203/QĐ-EVN ngày 27/10/2020, Định mức thí nghiệm đường dây và trạm biến áp theo Văn bản số 1781/BXD-VP ngày 16/8/2007, định mức dự toán chuyên ngành công tác lắp đặt đường dây tải điện và trạm biến áp theo Quyết định số 4970/QĐ-BCT ngày 21/12/2016. Đây cũng là một trong những nhiệm vụ thuộc Kế hoạch Chuyển đổi số của Công ty mà P.ĐTXD đang chủ trì thực hiện và khẩn trương hoàn thành sản phẩm áp dụng trong công tác lập dự toán của Công ty và đơn vị vào cuối năm 2021.

Với tinh thần đoàn kết và chủ động sáng tạo trong công việc, tập thể CBCNV Phòng Đầu tư xây dựng tiếp tục cùng sự cố gắng nỗ lực và quyết tâm cao độ để vượt qua những khó khăn, thách thức, góp phần vào việc hoàn thành tốt nhiệm vụ, chỉ tiêu được giao của P.ĐTXD nói riêng và của Công ty Truyền tải điện 4 nói chung.

Phần mềm G8 đã được Công ty trang bị bản quyền để ứng dụng trong công tác xây dựng, kiểm tra dự toán của Công ty.

Nguyễn Đức Mạnh – Phòng ĐTXD - PTC4
Vận hành

Vận hành

Đầu tư

Đầu tư

Quan hệ quốc tế

Quan hệ quốc tế

Lịch sự kiện

Lịch sự kiện