PTC4 thực hiện nhiều giải pháp hiệu quả giảm thấp tổn thất kỹ thuật

Chủ nhật, 25/6/2023 | 09:02 GMT+7
Năm 2018, sản lượng điện truyền tải của PTC4 đạt 37,5 tỷ kWh/năm. Qua 15 năm đầu tư, phát triển sản xuất, đến cuối năm 2022, sản lượng điện truyền tải của Công ty đã đạt 98,6 tỷ kWh/năm, tăng gấp 2,6 lần.

Công ty Truyền tải điện 4 (PTC4) là một trong những đơn vị thành viên của Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT), với nhiệm vụ quản lý vận hành lưới điện cấp điện áp từ 220kV đến 500kV trải rộng khắp 19 tỉnh, thành phía Nam của Tổ quốc, với chiều dài đường dây 220kV là 5.475 km và 2.290 km đường dây 500kV, số trạm biến áp là 63 trạm (220kV và 500kV) có tổng dung lượng là 44.143MVA. Bên cạnh việc thực hiện nhiệm vụ quản lý vận hành lưới điện an toàn, liên tục và tin cậy thì công tác quản lý điện năng và thực hiện giải pháp để cải thiện giảm thấp tổn thất kỹ thuật trên lưới là một nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của Công ty Truyền tải điện 4.

Năm 2018, sản lượng điện truyền tải của PTC4 đạt 37,5 tỷ kWh/năm. Qua 15 năm đầu tư, phát triển sản xuất, đến cuối năm 2022, sản lượng điện truyền tải của Công ty đã đạt tăng gấp 2,6 lần là 98,6 tỷ kWh/năm.

(Biểu đồ sản lượng điện truyền tải/năm của PTC4 trong 15 năm qua)

Song song đó, sau nhiều năm liên tiếp thực hiện nhiều giải pháp cải thiện giảm tổn thất trên lưới, tổn thất kỹ thuật của Công ty đã giảm sâu từ 1,85% (năm 2010) xuống còn 1,06% (tính đến tháng 4/2023), hiện nay PTC4 đang duy trì tổn thất điện năng thấp nhất trong Tổng Công ty Truyền tải điện Quốc gia.

(Biểu đồ giảm tổn thất điện năng của PTC4 trong 15 năm qua)

Để đạt được những kết quả khả quan về quản lý điện năng trong nhiều năm qua, PTC4 đã thực hiện nhiều giải pháp giảm tổn thất kỹ thuật hiệu quả như các giải pháp trong quản lý kỹ thuật, quản lý vận hành tối ưu như phối hợp các Đơn vị thi công để tối ưu hóa thời gian cắt điện, ưu tiên giải pháp thi công không cần cắt điện, giảm tối đa thời gian cắt điện công tác; Nghiên cứu, đánh giá các yếu tố ảnh hưởng đến tổn thất kỹ thuật để có giải pháp cụ thể cho từng chuyên đề;  rà soát những phần tử có tổn thất vật lý cao, đề ra giải pháp cụ thể để cải thiện hoặc thay thế; Thu thập thông tin và dự báo sản lượng điện truyền tải, tổn thất kỹ thuật từng tháng có gắn kết với việc cắt điện thi công trong và ngoài kế họach, các chế độ nguồn phát, phụ tải…;

PTC4 cũng tính toán tổn thất kỹ thuật từng phần tử, xác định các phần tử có tổn thất cao, tìm ra nguyên nhân và cách khắc phục; Theo dõi tình trạng vận hành mang tải của các máy biến áp, đường dây để phối hợp với các Trung tâm Điều độ có phương án vận hành, chuyển tải hợp lý giảm tổn thất; Luôn tuân thủ biểu đồ điện áp của các cấp Điều độ ban hành để vận hành hệ thống ở mức điện áp cao cho phép qua đó cải thiện tổn thất; Giảm truyền tải công suất phản kháng qua theo dõi giá trị “cosφ” tại các xuất tuyến 110kV trạm biến áp để phối hợp với Tổng công ty Điện lực xem xét điều chỉnh nâng cao hệ số “cosφ”.

Công ty luôn chú trọng quản lý thiết bị đo đếm điện năng hoạt động ổn định, tin cậy như là giảm thiểu tổn thất do sai số thiết bị đo đếm, kiểm định định kỳ thiết bị đo đếm, nâng cao chất lượng mạch đo, cải tạo mạch đo đếm để giảm sụt áp mạch đo lường; ứng dụng công nghệ mới vào việc vệ sinh cách điện online và offline để giảm dòng điện rò, sơn phủ cách điện thiết bị trạm, thay dây dẫn tổn thất thấp cho các đường dây đường dây mang tải cao, các công cụ tính toán, đánh giá tổn thất điện năng bằng phần mềm chuyên dụng. Công tác số hóa dữ liệu đo đếm của hệ thống thu thập dữ liệu công tơ từ xa đảm bảo được khai thác hiệu quả, tin cậy.

Các giải pháp về quản lý của Công ty đã triển khai như là thực hiện tính toán và giao chỉ tiêu cho các Truyền tải điện trực thuộc, triển khai các giải pháp phù hợp để đạt chỉ tiêu giao; Xây dựng kế hoạch, đề án giảm tổn thất điện năng cấp đơn vị và triển khai thực hiện; Thực hiện nghiêm kỷ cương kỷ luật trong công tác quản lý kỹ thuật; đưa kết quả thực hiện chỉ tiêu tổn thất điện năng vào cơ chế tính lương, thưởng cho CBNV; Thực hiện các biện pháp tuyên truyền về thực hiện giảm tổn thất kỹ thuật bằng các phương tiện truyền thông. Đặc biệt chú trọng công tác kiện toàn bộ máy quản lý tổn thất điện năng về Ban chỉ đạo giảm tổn thất điện năng cấp đơn vị, thực hiện nghiêm kỷ cương, kỷ luật trong công tác quản lý kỹ thuật, vận hành để ngăn ngừa sự cố, không để xảy ra sự cố kéo dài. Đẩy mạnh công tác kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện giảm tổn thất điện năng của các Đội, Trạm. Chủ động phối hợp kiểm tra vận hành hệ thống đo đếm điện năng ranh giới giữa Công ty với các Đơn vị liên quan. Thống kê, báo cáo, đánh giá tổn thất điện hàng tháng. Phân tích nguyên nhân gây tăng/giảm tổn thất phần tử, bộ phận lưới điện và đề xuất giải pháp giảm tổn thất điện năng.

Điện tự dùng là một thành phần của điện tổn thất, nên các phải pháp cần có để giảm điện tự dùng để giảm tổn thất điện năng truyền tải như là thay thế dần các thiết bị cũ bằng các loại thiết bị điện có nhãn tiết kiệm điện, thiết bị công nghệ Inverter; Thường xuyên kiểm tra hệ thống làm mát máy biến áp, kháng điện, các bộ sấy thiết bị đảm bảo làm việc phù hợp với nhiệt độ môi trường; Trang bị rèm cửa chống bức xạ mặt trời, kính phản quang làm giảm sự hấp thụ nhiệt vào phòng làm việc.., tận dụng nguồn ánh sáng tự nhiên. Điều hoà nhiệt độ đặt chế độ tự động từ 260C trở lên….; Kết quả thi đua của Đơn vị được gắn với kết quả tiết kiệm điện tự dùng; Công ty khen thưởng kịp thời và triển khai áp dụng rộng rãi đối với các sáng kiến tiết kiệm điện và sử dụng điện hiệu quả.

Tiếp tục phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ đảm bảo công tác quản lý vận hành và giảm tổn thất điện năng năm 2023, PTC4 đang triển khai nhiều giải pháp mang tính chuyên sâu và rộng ở các mặt về số hóa các phương pháp tính toán tổn thất điện năng (chỉ tiêu giao, tổn thất phần tử, tổn thất theo miền/khu vực); đánh giá hiệu quả các giải pháp đã thực hiện, đẩy mạnh triển khai các giải pháp giảm tổn thất điện năng trên đường dây truyền tải; CBNV Công ty cùng đoàn kết, phấn đấu vượt qua mọi khó khăn, thách thức để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, tiếp tục lập những thành tích khả quan trong công tác giảm tổn thất điện năng năm 2023, chào mừng kỷ niệm 15 năm thành lập Tổng Công ty Truyền tải điện Quốc gia (01/07/2008-01/07/2023)./.

 

Nguyễn Tấn Đạt P.KT - PTC4